Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/tai-xa-phong-thinh-huyen-thanh-chuong-xa-giao-dat-sai-doi-tuong-huyen-van-khang-dinh-dung-618341/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/tai-xa-phong-thinh-huyen-thanh-chuong-xa-giao-dat-sai-doi-tuong-huyen-van-khang-dinh-dung-618341/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã giao đất sai đối tượng, huyện vẫn khẳng định đúng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/06/2015, 08:40 [GMT+7]
Tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương

Xã giao đất sai đối tượng, huyện vẫn khẳng định đúng

(Congannghean.vn)-Là người dân trong xã nhưng không được xét giao đất, trong khi, người có hộ khẩu ở địa bàn khác vẫn được UBND xã xét giao đất bình thường. Cho rằng việc làm trên của chính quyền là không rõ ràng, thiếu minh bạch, ông Võ Xuân Mai (SN 1951) trú tại xóm Liên Chung, xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương đã có đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cho đến nay, sự việc trên vẫn chưa được các ban, ngành huyện Thanh Chương giải quyết dứt điểm, dẫn tới tình trạng đơn thư khiếu nại kéo dài.
 
Theo đơn phản ánh, ông Võ Xuân Mai (SN 1951) trú tại xóm Liên Chung, xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương là thương binh hạng nặng (61%) trong kháng chiến chống Mỹ. Vợ chồng ông có 6 người con, 4 gái và 2 trai. Năm 2005, ông Mai làm đơn nộp lên UBND xã Phong Thịnh xin mua lại mảnh đất liền kề vườn nhà (án ngữ trước mặt - P.V) nằm trước cổng ra vào, có diện tích gần 500 m2. Tuy nhiên, lá đơn của ông Mai không được chính quyền địa phương chấp thuận, với lý do, con trai ông Mai chưa lập gia đình nên không thuộc diện được xét mua đất ở.
Ông Võ Xuân Mai bức xúc vì sự việc kéo dài, không được giải quyết dứt điểm
Ông Võ Xuân Mai bức xúc vì sự việc kéo dài, không được giải quyết dứt điểm
Tiếp đó, ông Mai làm đơn xin mua đất với mục đích làm vườn và trồng cây ăn quả nhưng cũng không được chính quyền địa phương xem xét giải quyết. Bẵng đi một thời gian, đến năm 2007, ông Nguyễn Nhật Đức có hộ khẩu thường trú tại xã Cát Văn, huyện Thanh Chương đến làm nhà ở trên mảnh đất trước nhà ông Mai, thì lúc này ông Mai mới vỡ lẽ, UBND xã Phong Thịnh đã bán mảnh đất trên cho 3 hộ dân, gồm các hộ: ông Nguyễn Nhật Đức, Nguyễn Tư Nhâm và Nguyễn Văn Tuất, mỗi lô có diện tích 166 m2.
 
Ông Mai cho biết: “Tôi muốn mua lại mảnh đất trên với nhiều mục đích, vừa để làm nhà cho con sau này ở riêng và đặc biệt là không muốn để nhà người khác chắn ngang trước nhà thờ tổ tiên! Thế nhưng, mặc dù là thương binh nặng nhưng vẫn không được xã ưu tiên xem xét mà lại bán đất một cách thiếu công khai, minh bạch cho những đối tượng khác không thuộc diện ưu tiên, hoặc không phải là người địa phương”.
 
Quá bức xúc với cách làm việc của chính quyền xã Phong Thịnh, ông Mai đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng. Đến nay, đã gần 10 năm trôi qua, có hàng chục văn bản trả lời, phiếu chuyển đơn được chuyển đi, chuyển lại giữa xã, huyện, tỉnh... nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đáng chú ý, ngày 9/10/2006, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương có Quyết định số 2068/QĐ-UBND.CT về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Võ Xuân Mai, trong đó khẳng định, việc UBND xã Phong Thịnh giao đất cho ông Nguyễn Nhật Đức là đúng đối tượng! Mặt khác, theo phản ánh của ông Mai, hầu hết các văn bản trả lời của xã và huyện đều cho rằng, việc chính quyền xã Phong Thịnh giao đất cho 3 hộ dân trên là đúng theo quy định của pháp luật?!
 
Qua tìm hiểu được biết, năm 2005, UBND huyện Thanh Chương phê duyệt mặt bằng quy hoạch chia lô đất xen dắm khu dân cư vùng “Cửa ông Mai”, thôn Liên Chung, xã Phong Thịnh có diện tích 498 m2, chia thành 3 lô, mỗi lô 166 m2. Cũng trong năm này, UBND xã Phong Thịnh đã đưa 3 lô đất trên vào quỹ đất để giao theo hình thức định giá, theo Quyết định số 39/2005/QĐ-UB ngày 21/3/2005 của UBND tỉnh Nghệ An. Ngày 23/11/2005, Hội đồng tư vấn giao đất xã Phong Thịnh tiến hành xét đơn xin giao đất của các hộ gia đình, cá nhân. Kết quả, ông Nguyễn Nhật Đức (hộ khẩu ở xã Cát Văn) được giao lô số 1; ông Nguyễn Văn Tuất (xóm Liên Chung, xã Phong Thịnh) lô số 2 và ông Nguyễn Tư Nhâm (xóm Trung Thọ, xã Phong Thịnh) lô số 3. Đến ngày 16/3/2006, UBND huyện Thanh Chương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ nói trên.
 
Ông Nguyễn Tư Nhâm, Chủ tịch UBND xã Phong Thịnh cho biết: Thời điểm làm hồ sơ đăng ký mua lô đất trên, tôi đang làm cán bộ trực Đảng. Tôi là cháu ruột của 2 liệt sĩ (bà nội là mẹ của 2 liệt sĩ - P.V). Còn ông Nguyễn Nhật Đức có hộ khẩu tại xã Cát Văn, là giáo viên, chưa có đất ở. Ông Đức là con ruột của ông Nguyễn Nhật Thìn (nguyên là Chủ tịch UBND xã Cát Văn), ông Thìn là người được hưởng chính sách như thương binh.
 
Thế nhưng, căn cứ vào đối tượng được giao đất theo hình thức định giá theo Điều 7, Quyết định số 39/2005/QĐ-UB ngày 21/3/2005 của UBND tỉnh Nghệ An, trường hợp của ông Nguyễn Nhật Đức và ông Nguyễn Tư Nhâm không thuộc diện đối tượng được giao đất theo hình thức định giá. Vì đối với trường hợp ông Nguyễn Nhật Đức, tại Khoản 4, Khoản 8, Điều 7 của Quyết định số 39/2005/QĐ-UB quy định đối tượng được giao đất là thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, con đẻ của thương binh, bệnh binh; không có đối tượng được giao đất là con đẻ của người hưởng chính sách như thương binh.
 
Đối với ông Nguyễn Tư Nhâm, tại Khoản 2, Điều 7 của Quyết định số 39/2005/QĐ-UB quy định đối tượng được giao đất là gia đình liệt sĩ (gồm: Vợ hoặc chồng, con đẻ, cha mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp “Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ”; không có đối tượng được giao đất là cháu của liệt sĩ mà không có công nuôi dưỡng liệt sĩ (2 liệt sĩ hy sinh khi ông Nhâm đang còn nhỏ).
 
Như vậy, có thể nói rằng, những phản ánh của ông Võ Xuân Mai về  việc UBND xã Phong Thịnh giao đất sai đối tượng là hoàn toàn chính xác. Vấn đề này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An làm rõ tại Văn bản số 3353/STNMT.TTr ngày 19/8/2014, trong đó khẳng định ông Nhâm và ông Đức không thuộc diện được xét giao đất ở theo Quyết định số 39/2005 của UBND tỉnh Nghệ An. Tiếp đó, ngày 9/9/2014, UBND tỉnh có Văn bản số 6541/UBND.KT giao Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, kết quả báo cho công dân và báo cáo UBND tỉnh, Sở TN&MT trước ngày 30/9/2014. 
 
Tuy nhiên, cho đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện tại, ông Nguyễn Nhật Đức đã làm nhà ở kiên cố hai tầng trên lô đất được giao, 2 lô đất còn lại của ông Nguyễn Tư Nhâm và ông Nguyễn Văn Tuất đang để trống.
.

Đức Thắng

.