Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201610/huyen-anh-son-tinh-nghe-an-duong-ta-ngan-song-lam-chua-ban-giao-da-hong-706345/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201610/huyen-anh-son-tinh-nghe-an-duong-ta-ngan-song-lam-chua-ban-giao-da-hong-706345/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đường tả ngạn sông Lam chưa bàn giao đã hỏng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 29/10/2016, 09:43 [GMT+7]
Huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An

Đường tả ngạn sông Lam chưa bàn giao đã hỏng

(Congannghean.vn)-Đường tả ngạn sông Lam hay còn gọi là QL7B, được đầu tư xây dựng nhằm phát triển kinh tế trọng điểm các xã nằm ở tả ngạn sông Lam thuộc huyện Anh Sơn, số vốn đầu tư sau khi điều chỉnh vào tháng 2/2015 là gần 400 tỉ đồng, do UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, sau gần 7 năm thi công, tuyến đường này vẫn chưa hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư, song một số đoạn đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Đường tả ngạn sông Lam đoạn qua xã Vĩnh Sơn nhiều đoạn bị hư hỏng, phình lún
Đường tả ngạn sông Lam đoạn qua xã Vĩnh Sơn nhiều đoạn bị hư hỏng, phình lún

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án xây dựng công trình giao thông QL7B, tả ngạn sông Lam thuộc địa phận huyện Anh Sơn được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ và giao cho UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư.

Con đường trên có tổng chiều dài toàn tuyến gần 40 km, theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi. Điểm đầu của tuyến đường tại Km0+00 thuộc ranh giới giữa 2 xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn và xã Ngọc Sơn, huyện Đô Lương. Điểm cuối tại Km39+117.72 giao với đường giao thông vùng nguyên liệu mía (Thành - Bình - Thọ) và cầu Cây Chanh ra QL7A thuộc xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn.

Dự án trên được chia thành 3 gói thầu, do 7 nhà thầu đảm nhiệm thi công, gồm: Gói số 1 do Công ty CPXD Lũng Lô, Công ty CPXD 16 và Công ty CPXD Minh Sáng cùng nhau thực hiện; gói số 2 do Công ty Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 10, Công ty CPXD Trung Anh và Công ty TNHH Trần Minh Châu thực hiện; gói thứ 3 do Công ty CP ĐTXD&TM Thuận An đảm nhiệm. Dự án được khởi công từ tháng 3/2009, nhưng đến nay vẫn còn dở dang, chưa hoàn thiện.

Điều đáng nói, một số đoạn trên tuyến đường này hiện chưa bàn giao cho chủ đầu tư nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ về chất lượng thi công của tuyến đường. Đặc biệt, từ Km14+700 đến Km18, thuộc địa bàn xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn chỉ mới hoàn thành hơn một năm nhưng hiện gần như toàn bộ mặt đường nhựa bị nứt vỡ kết cấu, biến dạng và xuất hiện rất nhiều “ổ voi”…

Theo tìm hiểu của phóng viên, đoạn đường nói trên thuộc gói thầu số 1 do Công ty CPXD Lũng Lô trúng thầu nhưng đã nhượng lại cho Công ty CPXD Đại Tiến thi công!

Bà Nguyễn Thị Phượng trú tại xóm 4, xã Vĩnh Sơn bức xúc cho biết: Đoạn đường qua xóm 4 mới hoàn thành vào khoảng tháng 5/2015, nhưng giờ đã hư hỏng rất nhiều chỗ. Nếu để như thế này thì chỉ một thời gian nữa mặt đường sẽ còn nhiều chỗ bị trồi đất đá, lổn nhổn…, rất nguy hiểm cho người đi đường.

Trao đổi sự việc trên với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn cho biết: Đường tả ngạn sông Lam đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Sơn bị hư hỏng, xuống cấp là có thật. Đoạn đi qua xóm 3, xóm 4 là điểm hư hỏng nhiều nhất, mặt đường rạn nứt, nhiều “ổ voi”, “ổ gà” xuất hiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Quá trình thi công của nhà thầu là Công ty CPXD Đại Tiến, lu lèn đường không đảm bảo chất lượng. Chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc này lên UBND huyện. Nghe nói phía Công ty Lũng Lô sẽ chịu trách nhiệm làm lại đoạn hư hỏng này.

Ông Đặng Bá Kỷ, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Anh Sơn thừa nhận, hiện có nhiều đoạn của tuyến đường tả ngạn sông Lam đã hư hỏng, nặng nhất là đoạn qua các xóm 2, 3 và 4 của xã Vĩnh Sơn có chiều dài khoảng 3 km. Đoạn này thuộc gói thầu số 1 do Công ty CPXD Lũng Lô trúng thầu nhưng bán lại cho Công ty CP xây dựng Đại Tiến (đóng tại huyện Anh Sơn) thi công.

Theo ông Kỷ, nguyên nhân đường xuống cấp thì có nhiều, trong đó chủ yếu do chất lượng nền đường không đảm bảo và có một phần do xe chở nguyên liệu chạy qua… Hiện, dự án chưa được nghiệm thu bàn giao nên trách nhiệm thuộc về nhà thầu là Công ty CPXD Lũng Lô (đơn vị trúng thầu). Hiện tại, phía Công ty Lũng Lô cũng đã có phương án bốc bỏ đoạn đường hư hỏng do Công ty Đại Tiến thi công để làm lại. Khi nào đảm bảo chất lượng mới được nghiệm thu và bàn giao cho chủ đầu tư.

.

Đức Thắng

.