Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201803/nong-long-cho-thuc-hien-dau-gia-bien-so-dep-784438/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201803/nong-long-cho-thuc-hien-dau-gia-bien-so-dep-784438/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nóng lòng chờ thực hiện đấu giá biển số đẹp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/03/2018, 09:02 [GMT+7]

Nóng lòng chờ thực hiện đấu giá biển số đẹp

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Chỉ trong vòng 0,42 giây tìm kiếm, Google cho kết quả gần 4 triệu lượt người quan tâm đến "biển số xe đẹp".

Khảo sát trên một số trang mạng, diễn đàn. Nhiều người đã bỏ thời gian, tập trung phân tích, bình luận, như thế nào là biển số xe đẹp? Căn cứ vào đâu để biết biển số xe đẹp hay xấu? Kinh nghiệm bấm biển số đẹp? Thậm chí, mê tín hơn người ta còn dạy nhau cách xem biển số xe theo tử vi?

Có một thực tế khác, từ lâu, nhu cầu về " biển số xe đẹp" là sự thật. Và, câu chuyện “săn tìm số đẹp”, “kiếm số đẹp” đã gây ra không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước.

Xuất phát từ điều này và để công khai, minh bạch, tạo thuận lợi, dễ dàng hơn cho người dân, đặc biệt là phát huy lợi ích từ kho số, tránh lãng phí. Mới đây, Bộ Công an đã chủ động soạn thảo Đề án quy định đấu giá biển số xe dưới hình thức trực tuyến. Hiện, Đề án đang chờ Văn phòng Chính phủ cho ý kiến để báo cáo Thủ tướng cho triển khai.

Nhiều người dân đang nóng lòng chờ thực hiện đấu giá biển số đẹp

Việc dư luận xã hội, trong đó có nhiều cư dân mạng ủng hộ việc đấu giá công khai, được lý giải, biển số xe đẹp là 1 dạng tài nguyên, 1 loại tài sản đặc biệt. Việc đem ra đấu giá có thể đem lại nguồn tiền hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Việc làm này còn giúp công khai minh bạch, tránh điều tiếng, đặc biệt góp phần loại bỏ những tiêu cực có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Tiến Thoả, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết: "Tôi đồng tình là vì cách làm đó không chỉ phù hợp với nhiều nước trên thế giới người ta đã làm mà quan trọng ở trong nước ta mang lại mấy cái lợi ích. Thứ nhất nó đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng có thật ở trong đời sống xã hội của chúng ta. Cái thứ hai nó tăng được, tạo được cái nguồn thu cho ngân sách mà không bị trôi nổi như thời gian vừa qua. Cái thứ ba là tạo ra được tính công khai minh bạch có thể làm tốt chúng ta xóa được thị trường ngầm, cò mồi hiện nay trong lĩnh vực biển số xe."

Việc đấu giá biển số xe đã được Bộ Công an đề xuất từ năm 1993. Tại thời điểm đó, một số địa phương đã tổ chức đấu giá. Tuy nhiên, do dư luận xã hội chưa đồng thuận nên Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ngừng triển khai thực hiện.

Ủng hộ quan điểm đề xuất của Bộ Công an, đông đảo Cư dân mạng cho rằng, thời điểm hiện tại đã chín muồi cho việc thực hiện việc đấu giá. Tuy nhiên cũng còn một số câu hỏi được Cư dân mạng đặt ra, như mức giá thế nào? Biển số đẹp có được coi là tải sản hay không? và nó gắn liền với chiếc xe hay với người chủ sở hữu.

Ông Nguyễn Tiến Thoả cho biết thêm: "Muốn thu hút được nhiều hơn thì cái quyền định đoạt của người chủ sở hữu sau khi trúng đấu giá là phải được thể hiện, ví dụ họ phải được chuyển nhượng, họ phải được mua bán và họ có quyền giữ cái đó cho cái xe của mình suốt đời chẳng hạn."

Dự kiến sau khi trình và được Chính phủ thông qua, Bộ Công an sẽ triển khai thí điểm đề án tại 5 thành phố lớn gồm: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ. Ngoài ra, nếu tỉnh, thành nào đề nghị và đủ điều kiện thì cũng sẽ cho thí điểm.

Việc đấu giá sẽ diễn ra công khai, trực tuyến. Sau một thời gian, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan đánh giá, hoàn thiện cơ chế, báo cáo Chính phủ để thực hiện trên cả nước.

 

.

Nguồn: ANTV