Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201404/vua-mui-khong-co-mui-470315/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201404/vua-mui-khong-co-mui-470315/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Vua' Mùi không... có mùi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/04/2014, 15:58 [GMT+7]

'Vua' Mùi không... có mùi

Không ít người bất ngờ khi cựu Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc gia (HĐTT QG) Nguyễn Văn Mùi được mời ngồi vào ghế Trưởng ban Trọng tài sau Đại hội VII VFF vừa rồi. Bất ngờ vì trong mắt ông tân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thì "vua" Mùi từng để lại ít nhiều... mùi khét.
Tân Trưởng ban Trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi
Tân Trưởng ban Trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi
 
Cái mùi khét ấy đã từng được ông Dũng (khi ấy là Phó chủ tịch tài chính VFF) chỉ thẳng tại Hội nghị tổng kết mùa giải 2011 qua tuyên bố: "Anh Mùi là chủ tịch Hội đồng, lại có con trai và con rể là thành viên Hội đồng. Thế nên anh Mùi có nghiêm túc thực sự, người ta cũng không thể không có ý kiến, không thể không nghi ngờ". Thế rồi ông Dũng tuyên bố từ giờ trở đi, nếu hai con mình còn hành nghề trọng tài thì ông Mùi nên nghỉ, còn nếu ông Mùi còn làm chủ tịch HĐTT thì hai con ông phải nghỉ. Kết quả thế nào thì cả làng đều biết: Ông Mùi nghỉ, cái HĐTT cũng được khai tử luôn, và theo đề xuất của cựu bầu Nguyễn Đức Kiên thì một Ban Trọng tài được cho là "phù hợp với quy định của FIFA" đã chính thức ra đời.
 
Cái mùi của "vua" Mùi không chỉ nằm ở "kết cấu gia đình" trong HĐTT như ông Lê Hùng Dũng từng chỉ điểm, mà còn nằm ở chuyện ông Mùi là người Đà Nẵng, và thế là nhiều đội bóng bỗng nhiên sợ bóng sợ gió khi đến sân Chi Lăng (Đà Nẵng) làm khách. Không biết là cái sợ ấy đến từ việc CLB Đà Nẵng hồi đó vẫn hay nhận được những quyết định ưu ái của trọng tài hay việc người ta "tự kỷ ám thị" nên tự suy diễn và tự sợ, chỉ biết rằng có lần, khi trọng tài Xuân Hoà "bẻ còi" trên sân Chi Lăng, dẫn đến kết quả có lợi cho chủ nhà và bất lợi cho đội khách Đồng Tâm Long An thì ông GĐĐH CLB ĐT.LA Phạm Phú Hoà đã từng chửi thẳng trọng tài: "Nó sợ ông nội nó ở trên khán đài" (!?).
 
Mới đây, khi bất ngờ trở lại chiến trường trên ghế Trưởng ban Trọng tài, "vua" Mùi đã bị báo giới cật vấn rất nhiều về cả hai cái mùi nêu trên. Ở cái mùi thứ nhất liên quan đến chuyện con cái, gia đình, "vua" Mùi bảo: "Nếu các anh để ý thì khi tôi nghỉ, hai con tôi còn được cầm còi nhiều hơn". Còn với cái mùi thứ hai thì ông bảo: "Không bao giờ tôi đề nghị các trọng tài ưu ái cho Đà Nẵng. Vì các trọng tài đều hiểu chỉ có sự công bằng, nghiêm minh thì họ mới có thể giữ được tiếng còi của mình". Thực ra thì chẳng cần nghe ông Mùi trả lời cũng có thể đoán biết ông sẽ nói những gì, vì ở ghế của ông người ta sẽ luôn nói những điều như thế.
 
Với sự trở lại của
Với sự trở lại của "vua" Mùi, hy vọng vấn đề trọng tài bóng đá Việt Nam sẽ bớt loạn hơn
Cũng giống như hồi năm 2012, khi Ban Trọng tài được thành lập theo đề xuất của các ông bầu trong VPF thì chính những ông bầu cũng bảo: "Không bao giờ tôi xui trọng tài ưu ái đội tôi. Mình phải làm gương cho người khác chứ". Nhưng thực tế là đội bóng của các ông bầu này đều nhận được những sự ưu ái có hệ thống của các trọng tài, đến nỗi đã có người đề xuất: "Tôi đề nghị những ông bầu trong Hội đồng quản trị VPF không được đến sân xem đá bóng". Tác giả của đề nghị bất hủ (nhưng bất thành) này giải thích: Có thể đúng là các ông bầu không xui trọng tài bắt có lợi cho đội của họ. Nhưng vấn đề là khi vào sân, nhìn thấy các ông bầu trên ghế VIP, các trọng tài cũng phải nể sợ vài phần. Và chính từ cái nể, cái sợ ấy mà tiếng còi của trọng tài bất minh (?).
 
Trở lại với câu chuyện của "vua" Mùi, có một sự thực là kể từ ngày còn HĐTT đến cái ngày mà hội đồng này được thay thế bởi Ban Trọng tài QG thì vấn đề trọng tài trong bóng đá việt Nam vẫn loạn. Cái loạn mà với nó, từ lãnh đạo VFF, VPF đến lãnh đạo các CLB đều không ngừng lớn tiếng kêu ca. Thế nên khi một nhân vật lão luyện như ông Mùi trở lại chiến trường thì rất nhiều người đang kỳ vọng ông sẽ là nhân tố dẹp loạn thành công.
 
Và tất nhiên, trước khi chờ "vua" Mùi dẹp loạn, người ta chờ "vua" Mùi có thể tẩy sạch cái mùi bằng những hành động cụ thể, chứ không phải bằng những câu nói (mà ai cũng có thể nói) trên mặt báo.
 
Cứ chờ xem sao!
.

CAND