Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201603/hlv-nguyen-huu-thang-lam-hlv-truong-doi-tuyen-quoc-gia-dau-an-nguoi-nghe-o-tuyen-quoc-gia-665184/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201603/hlv-nguyen-huu-thang-lam-hlv-truong-doi-tuyen-quoc-gia-dau-an-nguoi-nghe-o-tuyen-quoc-gia-665184/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn người Nghệ ở tuyển quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/03/2016, 09:03 [GMT+7]
HLV Nguyễn Hữu Thắng làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia

Dấu ấn người Nghệ ở tuyển quốc gia

(Congannghean.vn)-Những ngày vừa qua, sự kiện thể thao trong nước thu hút được sự quan tâm của dư luận cũng như giới truyền thông là việc huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng hoàn tất vụ thương thảo, ký hợp đồng với VFF để ngồi vào “ghế nóng” HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Người hâm mộ kỳ vọng, bản lĩnh của thủ quân người Nghệ sẽ xây dựng nên một lối chơi “Falrey”, mang lại nhiều thành công cho bóng đá nước nhà.

Sau thất bại của HLV Falko Goetz, VFF từng quyết định đặt niềm tin vào HLV nội. Tuy nhiên, cả HLV Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc  đã gây thất vọng khi các đội tuyển đều bị loại sớm ở mọi giải đấu, khiến VFF buộc phải trở lại với phương án dùng HLV ngoại, mời Toshiya Miura.

Tuy nhiên, ông thầy người Nhật Bản cũng sớm phải xách va li về nước và một lần nữa, VFF lại đặt hy vọng vào HLV nội. Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Hữu Thắng được chọn ngồi vào “ghế nóng” HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, mặc dù về kinh nghiệm, đây là người mới chỉ làm việc ở 2 CLB là Hà Nội T&T và Sông Lam Nghệ An (SLNA). Tuy vậy, nhìn vào tài cầm quân cũng như thành tích của Nguyễn Hữu Thắng, nhiều người có quyền kỳ vọng về sự đổi thay mang tính bước ngoặt của bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam đang kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo khi đưa HLV Nguyễn Hữu Thắng lên làm “thuyền trưởng”
Bóng đá Việt Nam đang kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo khi đưa HLV Nguyễn Hữu Thắng lên làm “thuyền trưởng”

Năm 2009, trong lần đầu tiên cầm quân, Hữu Thắng đã “trục vớt” thành công “con tàu đắm” Hà Nội T&T, giúp đội bóng Thủ đô từ vị trí chót bảng sau giai đoạn lượt đi thời HLV Triệu Quang Hà lên vị trí thứ 4 chung cuộc khi mùa giải khép lại, điều mà từ trước đến nay chưa có HLV nào làm được.

Tiếp đó, năm 2011, Hữu Thắng giúp SLNA chấm dứt “cơn khát” danh hiệu khi đăng quang V.League sau đúng 10 năm chờ đợi trong tình cảnh “con nhà nghèo”, kinh tế eo hẹp, cầu thủ chủ yếu là nội binh.

Theo thống kê, trong 6 năm cầm quân (từ 2009 - 2014), HLV Hữu Thắng đã có 1 chức vô địch V.League, 1 cúp quốc gia và 1 siêu cúp quốc gia. Anh có tổng cộng 133 trận cầm quân ở V.League (13 trận dẫn dắt Hà Nội T&T, 120 trận dẫn dắt SLNA), thắng 60 trận, hòa 43 trận, thua 30 trận, đạt tỉ lệ 55,9%.

Ngày 3/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức ký hợp đồng để đưa Nguyễn Hữu Thắng trở thành tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Hữu Thắng sẽ nhận tiền lương 100 triệu đồng/tháng kèm theo cam kết đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào chung kết AFF Cup 2016 và giúp U23 Việt Nam vô địch SeaGames 2017.

Để chuẩn bị nhận nhiệm vụ mới, Hữu Thắng đã thể hiện sự bình đẳng, nhìn xa trông rộng khi lựa chọn 5 trợ lý là những người đang công tác tại các “lò” đào tạo bóng đá trẻ danh tiếng cả nước, gồm: Lư Đình Tuấn (TP Hồ Chí Minh), Đào Quang Hùng (SHB Đà Nẵng), Dương Minh Ninh (Hoàng Anh Gia Lai), Võ Văn Hạnh (HLV thủ môn PVF) và Trần Hùng Cường (trợ lý ngôn ngữ từ Lâm Đồng). Với “nước đi” này, HLV Hữu Thắng chắc chắn sẽ tạo ra một ê kíp đoàn kết trên băng ghế huấn luyện.

Trước thông tin Hữu Thắng trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam, nhiều người e ngại anh sẽ xây dựng một triều đại bóng đá “chém đinh, chặt sắt” đậm chất Nghệ.

Chia sẻ về vấn đề này, Hữu Thắng cho biết, anh đang có tham vọng xây dựng lối chơi mang bản sắc Việt Nam, với lối đá nhỏ, kỹ thuật, chủ động cầm bóng theo kiểu của Barca và anh đã nhìn ra được những nhân tố đủ để theo đuổi tham vọng này. Tin tưởng vào bản hợp đồng 2 năm này, nhiều chuyên gia bóng đá nhận định, Hữu Thắng là HLV có tuổi đời còn rất trẻ nhưng có trình độ và sự quyết tâm, nhiệt huyết làm việc rất lớn.

Ngoài ra, việc anh là một HLV nội, là người hiểu được cầu thủ nội nên dễ nắm tâm lý, lối sống và dễ gần với vận động viên hơn. Quan trọng hơn, với một dàn cầu thủ là người Nghệ đang giữ vị trí trụ cột hiện nay, nhiều người kỳ vọng ông thầy người Nghệ này sẽ xây dựng lối chơi cho bóng đá Việt Nam với nhiều dấu ấn của bóng đá xứ Nghệ.

Ngày 24/3 tới, tân HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ có màn ra mắt với các tín đồ “túc cầu giáo” của cả nước khi tuyển Việt Nam gặp Đài Loan trên sân vận động Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018. Sau đó, ông thầy người Nghệ cùng các tuyển thủ sẽ dồn toàn lực để chuẩn bị cho chiến dịch AFF Suzuki Cup 2016 diễn ra vào cuối năm.

.

Thành Thảo

.