Thứ Tư, 20/11/2019, 10:29 [GMT+7]

Hòa Việt Nam tại Mỹ Đình: Khi người Thái không còn đủ tự tin

Trước trận đấu tại Mỹ Đình, Theerathon Bunmathan nói rằng anh muốn giúp các đồng đội vượt qua tâm lý sợ hãi. Nhưng rồi chính hậu vệ trái tài năng này lại là người vứt đi cơ hội giúp Thái Lan vượt lên dẫn trước trong hiệp 1 khi không thể chiến thắng Đặng Văn Lâm trên chấm phạt đền.
 
Hiểm địa Mỹ Đình
 
4 năm trước tại Mỹ Đình, Theerathon là 1 trong 3 cầu thủ ghi bàn giúp Thái Lan đánh bại Việt Nam 0-3. Anh đã có cơ hội để làm lại điều đó một cách không thể dễ dàng hơn với quả penalty không rõ ràng mà trọng tài người Oman đã “tặng” cho đội khách. Nhưng trên chấm phạt đền, cú đá vào giữa khung thành của số 3 không thể đánh bại được Đặng Văn Lâm.
 
Văn Lâm cũng đang thuộc biên chế Muangthong Utd như Theerathon, nhưng họ chưa bao giờ chơi cùng nhau bởi hậu vệ Thái Lan đang chơi cho Yokohama F .Marinos ở J.League theo dạng cho mượn. Là 1 trong 3 cầu thủ Thái Lan đang thi đấu ở nước ngoài cùng Chanathip và thủ môn Kawin, Theerathon dĩ nhiên là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của Thái Lan. Và không phải không có lý do khi anh là người được giao nhiệm vụ đá phạt đền.
 
Thủ quân Teerasil Dangda, người giàu kinh nghiệm nhất của “Những chú voi chiến” có lẽ chưa vượt qua nỗi ám ảnh khi sút hỏng quả penalty quyết định trong trận lượt về với Malaysia ở bán kết AFF Cup 2018 còn ngôi sao Chanathip không phải là một chuyên gia bóng chết.
 
Theerathon, trong khi đó, được xem là “vua bóng chết” của Thái Lan. Khi còn chơi cho Buriram Utd Anh từng được lựa chọn vào đội hình tiêu biểu AFC Champions League 2013 sau siêu phẩm đá phạt vào lưới FC Seoul của Hàn Quốc. Từ năm 2014, hậu vệ trái sinh năm 1990 ghi được 6 bàn từ những tình huống cố định.
 
Gần nhất, Theerathon cũng đã ghi dấu ấn bằng cú sút xa thành bàn trong trận Yokohama F. Marinos thắng Gamba Osaka 3-1 ngày 31-8. Phong độ xuất sắc của hậu vệ trái này làm đội bóng Nhật sẵn sàng chi ra 1,65 triệu euro để mua đứt anh.
Lưới thủ môn Thái Lan đã 1 lần rung lên, nhưng bàn thắng không được công nhận cho các cầu thủ Việt Nam.
Lưới thủ môn Thái Lan đã 1 lần rung lên, nhưng bàn thắng không được công nhận cho các cầu thủ Việt Nam.
Trước đó, Theerathon cũng từng giữ kỷ lục chuyển nhượng của Thái Lan khi chuyển từ Buriram sang Muangthong với mức phí 35 triệu Baht năm 2016. Với “hồ sơ” như thế, thật dễ diểu khi mọi tình huống đá phạt thậm chí phạt góc của Thái Lan đều do Theerathon thực hiện.
 
Vậy mà một chuyên gia như hậu vệ số 3 vẫn cảm thấy run rẩy khi đứng trước khung thành của Đặng Văn Lâm. Khó có thể nói tình huống sút bóng của Theerathon đến từ một người dạn dày trong các tình huống bóng chết. Nó phản ánh đúng tâm lý của Thái Lan khi bước vào trận đấu tại Mỹ Đình. Áp lực cực lớn từ việc không được để thua Việt Nam cùng không khí rực lửa tại Mỹ Đình đã khiến một trong những cầu thủ đẳng cấp cao nhất của Thái Lan như Theerathon cũng mắc sai lầm.
 
Những kết quả gần đây không tạo cho người Thái lòng tự tin xứng đáng với quyết tâm của họ. Akira Nishino đã tạo ra nhiều thay đổi, nhưng ở Mỹ Đình người Thái vẫn loay hoay trong việc tìm ra cách mở đường vào khung thành Việt Nam. Đối diện với họ là khối những chiếc áo đó có sự liên kết chặt chẽ, khoa học, điềm tĩnh hóa giải những mối nguy hiểm.
 
Thầy Park vẫn cao tay
 
Trước một Thái Lan đang khát điểm, ĐT Việt Nam vẫn thể hiện lối chơi đã làm nên bản sắc dưới thời HLV Park Hang-seo, đó là phòng ngự chặt chẽ và tìm kiếm sơ hở từ đối thủ. Lần đầu tiên trong triều đại của chiến  lược gia Hàn Quốc, “Những chiến binh sao vàng” có đội hình giữ nguyên đội hình xuất phát. Đội trưởng Quế Ngọc Hải tiếp tục cho thấy bản lĩnh của một thủ lĩnh đích thực khi luôn xuất hiện ở những điểm nóng đúng lúc hóa giải những tình huống nguy hiểm cho khung thành Văn Lâm.
 
Cùng với đó, tinh thần quả cảm của các cầu thủ áo đỏ cũng hạn chế đáng kể cơ hội của đội khách. Trong thế trận không nhất thiết phải có được 3 điểm bằng mọi giá, cách chơi của ĐT Việt Nam gây ra rất nhiều khó chịu cho người Thái. Nhạc trưởng đồng thời là ngôi sao sáng nhất của “Những chú voi chiến” Chanathip chìm nghỉm trong vòng vây của đội chủ nhà. Việc Malaysia có được thắng lợi trước Indonesia càng khiến người Thái trở nên sốt ruột và đẩy cao đội hình.
 
“Những chú voi chiến” đã tạo ra sóng gió thực sự cho khung thành đội chủ nhà. Mặc dù vậy sự xuất sắc của thủ môn Văn Lâm cùng sự lăn xả của các hậu vệ vẫn giúp Việt Nam giữ sạch lưới. Tình huống đáng kể nhất là cú ngăn cản đối phương dứt điểm bằng mặt dũng cảm của Đoàn Văn Hậu.
 
Không thể ghi bàn vào lưới Việt Nam, thầy trò Nishino phải chấp nhận trận hòa không bàn thắng làm họ mất ngôi vị nhì bảng vào tay Malaysia. Cần nhớ rằng Thái Lan đã đặt ra mục tiêu 6 điểm trước khi bước vào các lượt đấu vòng loại World Cup 2022 lần này, nhưng cuối cùng họ chỉ thu về được đúng 1 điểm. 
 
Trong khi đó, HLV Park Hang-seo tiếp tục có thêm một trận bất bại nữa trước Thái Lan. Đây là một kết quả chấp nhận được khi đủ để giúp Việt Nam tiếp tục giữ ngôi đầu bảng và giữ nguyên khoảng cách với “Những chú voi chiến”, đồng thời có thêm một trận giữ sạch lưới.
 
Trước mắt ĐT Việt Nam còn 3 cửa ải nữa là những chuyến làm khách đến sân Malaysia và UAE, xen giữa là trận gặp Indonesia tại Mỹ Đình. Lợi thế giành tấm vé đi tiếp vẫn nằm trong tay “Những chiến binh sao vàng”.
.

Nguồn: CAND

.