Bảo đảm ANTT ở cơ sở

Sống trong lòng nhân dân (bài 3)

16:26, 23/02/2024 (GMT+7)

(Congan.nghean.gov.vn)-Sau 5 năm triển khai Đề án đưa Công an chính quy về xã, những chiến sĩ công an nhân dân khoác lên mình sắc xanh màu lá mạ đã trở thành lá chắn bình yên, vững chắc cho nhân dân. Không chỉ giữ yên địa bàn, lực lượng Công an xã tại Nghệ An còn tạo được mối quan hệ gần gũi, thân thiết, được nhân dân tin tưởng, yêu quý như con, như cháu trong gia đình mình vậy.

Kỳ cuối: Điểm tựa lòng dân

Sau 5 năm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân tại cơ sở, những sắc xanh màu lá mạ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của nhân dân. Lực lượng công an chính quy về xã đã làm thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, từ đó mỗi người dân đã tự ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, trở thành tai mắt của lực lượng CAND.

Những người con của dân

Đầu tháng 2/2023, tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Chỉ 2 tháng sau, 1.420 căn nhà đã được xây dựng, lắp ghép từ nguồn kinh phí do Bộ Công an vận động, ủng hộ, được phân bổ tại 27 xã biên giới thuộc 6 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn và Thanh Chương.

Lực lượng công an cơ sở giúp dân xây dựng nhà ở.
Lực lượng công an cơ sở giúp dân xây dựng nhà ở.

Trong quá trình thực hiện, xuất phát từ thực tiễn có quá nhiều hoàn cảnh cần sự chung tay giúp đỡ, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an), Công an tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp, kêu gọi hỗ trợ xây dựng thêm 1.120 căn nhà ngoài kế hoạch để trao cho các hộ nghèo. Nâng tổng số căn nhà mà lực lượng Công an hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 3.940 căn, với số tiền tổng trị giá 197 tỷ đồng. Chỉ trong thời gian chưa đầy một năm, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó với vai trò vừa là chỉ đạo, giám sát, đồng thời cũng là những người thợ xây nghiệp dư, lực lượng Công an xã trên địa bàn đã cùng với nhân dân, dồn toàn lực để hoàn thiện nhà ở cho người nghèo, để đưa 3.940 căn nhà vào sử dụng dịp trước tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình Bộ Công an vận động cho người nghèo ở Nghệ An.
Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình Bộ Công an vận động cho người nghèo ở Nghệ An.

Thượng tá Phạm Ngọc Cảnh - Trưởng Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết: Để hoàn thiện những ngôi nhà nghĩa tình cho bà con trên địa bàn, với đặc thù khó khăn về địa lý, có những nơi xa xôi, phải tiếp cận bằng đường sông như xã Nhôn Mai, Hữu Khuông... để giúp bà con có nhà ở sớm nhất có thể, quá trình xây dựng, ngoài gia đình, anh em họ hàng, bà con trong bản làng thì lực lượng công an xã luôn túc trực, hỗ trợ để sẵn sàng giúp đỡ gia đình xây dựng. Anh em công an xã đã luân phiên, cùng với đó là sự hỗ trợ về ngày công vào các Thứ bảy, Chủ nhật và ngày lễ từ Công an huyện Tương Dương.

Trong suốt quá trình thực hiện chủ trương ý nghĩa này của Bộ Công an, gần như công trình nào của người dân, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng có bóng dáng của lực lượng Công an, vừa giữ vai trò giám sát, vừa là những người “thợ xây” để giúp đỡ từ việc phu hồ, vận chuyển vật liệu, thậm chí là cả xây dựng, lắp ghép công trình. Có những thời gian triển khai đợt cao điểm, gần như cán bộ, chiến sỹ ở cơ sở phải biến thành những người thợ xây “tay ngang” để hỗ trợ, phụ giúp đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình. Với nỗ lực đó của anh em cơ sở, gần 4.000 ngôi nhà nghĩa tình đã được xây dựng, lắp ghép thần tốc trên khắp các bản làng, thôn xóm trên địa bàn Nghệ An chỉ trong thời gian ngắn, là một kỳ tích, ví như chiến công của Công an Nghệ An trong nỗ lực kéo giãn khoảng cách giàu – nghèo cho người dân, giúp họ an cư để ổn định cuộc sống.

Chủ trương đúng đắn từ Bộ Công an

Nhà ở chỉ là một trong rất nhiều những “hạng mục” ghi đậm dấu ấn của lực lượng công an nhân dân tại cơ sở. Còn nhớ, trước đó, trong đại dịch Covid-19, chính công an xã chính là lực lượng đã giữ vai trò vừa là lá chắn trong phòng chống dịch, vừa tiên phong trong việc truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng và dập dịch. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc cùng với các lực lượng khác, đẩy lùi đại dịch ra khỏi đời sống xã hội, đưa cuộc sống bình yên trở lại với nhân dân.

Hay như mới đây nhất, thực hiện Đề án 06 về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030", với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, lực lượng công an xã đã làm rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình tại cơ sở, nhất là trong việc thu thập thông tin để thực hiện các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, CCCD, định danh và xác thực điện tử. Chính từ việc nguồn dữ liệu dân cư được đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” từ cơ sở đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện Đề án 06, góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng nền hành chính văn minh, phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống hiệu quả tội phạm.

Thiếu tá Đặng Thanh Hòa - Trưởng Công an xã Lăng Thành, Yên Thành (Nghệ An) được người dân nhận làm con nuôi.
Thiếu tá Đặng Thanh Hòa - Trưởng Công an xã Lăng Thành, Yên Thành (Nghệ An) được người dân nhận làm con nuôi.

Lực lượng Công an nói chung, công an xã nói riêng lực lượng đã và đang sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu, dẫn dắt trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong việc thực hiện Đề án 06, phục vụ tốt công tác phòng, chống tội phạm cũng như việc phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tăng cường minh bạch, công khai, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp; xây dựng đất nước ta ngày càng văn minh, hiện đại và phát triển.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực và xuất phát từ vai trò, trách nhiệm của lực lượng CAND ở cơ sở, quá trình “ba cùng, bốn bám” với nhân dân, bà con đã thực sự có tình cảm, yêu thương và gắn bó với lực lượng công an nói chung, với Công an xã đã thân tình như người thân trong gia đình mình vậy. Thậm chí, đã có trường hợp được người dân nhận làm con nuôi, như câu chuyện của Thiếu tá Đặng Thanh Hòa - Trưởng Công an xã Lăng Thành, Yên Thành (Nghệ An). Tháng 7/2023, Thiếu tá Hòa nhận được lá thư viết bằng tay của bà Nguyễn Thị Dương (78 tuổi), trú xóm Phú Sơn, xã Lăng Thành. Xuất phát từ việc trưởng công an xã mua tặng sim điện thoại để bà kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cùng với những việc làm gần dân trước đó, người mẹ của 5 người con, trong đó có 4 con trai mong muốn nhận Trưởng Công an xã Lăng Thành làm con nuôi.

Công an xã giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ.
Công an xã giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ.

Hay như câu chuyện của Thiếu tá Và Bá Chớ, Trưởng Công an xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vận động anh em trong Công an xã góp tiền lương của mình để mua bò tặng cho hai vợ chồng nghèo, gặp bạo bệnh là anh Vừ Bá Pó (36 tuổi), bản Huồi Giảng, xã Tây Sơn cũng đã gây xúc động mạnh. Anh Pó bị rối loạn thần kinh, vợ bị u nang buồng trứng, nhà có 2 con đang tuổi ăn tuổi học nên mãi vẫn không thể thoát nghèo. Từ đầu năm 2023, có con bò, gia đình anh đã có thêm cứu cánh để sinh nhai.

Từ tháng 3/2023 đến nay, câu chuyện của Thượng úy Đường Minh Thông – Phó trưởng Công an xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) mở lớp học tiếng Anh miễn phí vào tối thứ 7 và chủ nhật hằng tuần cho gần 30 em ở độ tuổi 6 - 10 tuổi trên địa bàn tham gia cũng là câu chuyện đời thường gây xúc động mạnh. Những câu chuyện tựa cổ tích đời thường được viết nên từ sau khi công an chính quy về cơ sở như vậy, cứ ngày một nối dài thêm, như mạch nguồn cứ thế chảy mãi. Điều mà trước đây, khi lực lượng công an xã bán chuyên trách đảm nhận nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở, chưa từng xảy ra.

  Lớp học tiếng anh miễn phí của Thượng úy Đường Minh Thông – Phó trưởng Công an xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An).
Lớp học tiếng anh miễn phí của Thượng úy Đường Minh Thông – Phó trưởng Công an xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An).

Qua đó, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương và đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Đã xuất hiện nhiều tấm gương công an xã, thị trấn không quản ngại gian khó, tận tụy, vì nước quên thân, vì dân phục vụ, thậm chí hy sinh vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, được quần chúng nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao./.

Ngọc Tú – Hữu Công

Các tin khác