Thứ Năm, 12/09/2019, 15:08 [GMT+7]

Đoàn đại biểu cơ quan phòng chống ma túy Bộ tư pháp Hoa Kỳ thăm và làm việc với Công an Nghệ An

(Congannghean.vn)-Sáng 12/9, Đoàn đại biểu Cơ quan phòng, chống ma túy - Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DEA) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy do ngài Daniel Holcomb, Tùy viên DEA tại Hà Nội làm Trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với Công an Nghệ An. Cùng đi có đồng chí Thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy. Tiếp và làm việc với đoàn đại biểu có đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh. 
 
Báo cáo kết quả công tác đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh, đại tá Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh Nghệ An có đường biên giới Việt – Lào dài nhất cả nước với 468,281 km tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào. Đây chính là địa bàn để các đối tượng lợi dụng để thẩm lậu ma tuý từ vùng Tam Giác Vàng vào Việt Nam tiêu thụ. Đáng chú ý là tình trạng một số đối tượng người nước ngoài vào rừng dựng lán trái mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy có sử dụng vũ khí nóng. Thời gian qua Công an Nghệ An đã tập trung lực lượng, phương tiện chủ động đấu tranh có hiệu quả, đánh trúng, đánh mạnh vào các đường dây, ổ nhóm, đối tượng ma tuý trên địa bàn từng bước hạn chế hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma tuý góp phần đảm bảo ANTT. Đặc biệt mới CANA đã triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy lớn do các đối tượng người Đài Loan cầm đầu, thu giữ 700 kg ma túy. 
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao đổi công tác đấu tranh phòng chống ma túy của CANA với ngài Daniel Holcomb, Tùy viên DEA tại Hà Nội.
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao đổi công tác đấu tranh phòng chống ma túy của CANA với ngài Daniel Holcomb, Tùy viên DEA tại Hà Nội.
Song song với công tác đấu tranh, CANA đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy nhất là việc tuyên truyền tại các vùng sâu, vùng xa để làm tốt công tác phòng ngừa. Đẩy mạnh công tác cai nghiện trong gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên công tác quản lý sau khi cai nghiện vẫn chưa thực sự chặt chẽ dẫn đến việc tỉ lệ tái nghiện còn cao. Đồng chí Phó Giám đốc cũng nhấn mạnh hiện nay trên địa bàn Nghệ An đã phát hiện 7 loại tiền chất ma túy, việc phát hiện, kiểm soát những tiền chất này vẫn còn gặp khó khăn. Đồng chí Phó Giám đốc cũng đặt ra một số nội dung để tham vấn đoàn đại biểu như các vấn đề liên quan đến công tác trao đổi cung cấp thông tin giữa CANA với các nước; các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác đấu tranh phòng chống ma túy, phát hiện, kiểm soát tiền chất ma túy… 
 
Thay mặt đoàn đại biểu, ngài Daniel Holcomb, Tùy viên DEA tại Hà Nội chúc mừng những kết quả mà CANA đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy thời gian qua. Hiện nay DEA đang duy trì mạng lưới quốc tế, đặt văn phòng đại diện ở nhiều nước trên thế giới để hỗ trợ trao đổi, cung cấp thông tin trong việc đấu tranh, phòng chống ma túy. Đối với việc phối hợp với CANA, ngài Daniel Holcomb cho biết văn phòng DEA Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp mọi thông tin liên quan đến các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy có yếu tố nước ngoài để phục vụ công tác đấu tranh. Ngài Daniel Holcomb cũng nhấn mạnh Hoa Kỳ cũng có đường biên giới lớn vì vậy việc trao đổi kinh nghiệm trong công tác đấu tranh, phòng chống tôi phạm ma túy ở khu vực biên giới giữa 2 nước là điều vô cùng cần thiết, quan trọng. Trong tương lai DEA hi vọng giữa 2 nước sẽ có những chương trình làm việc, những buổi tập huấn và DEA sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tối đa cho các chương trình này. 
 
Tại buổi làm việc này, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã đề nghị DEA hỗ trợ, giúp đỡ CANA truy tìm 3 đối tượng người Đài Loan cầm đầu đường dây 700 kg ma túy mà CANA triệt xóa. Hiện nay, Cơ quan CSĐT CANA đã ra quyết định truy nã quốc tế đối với 3 đối tượng này. Về vấn đề này DEA Đài Loan trả lời trên cơ sở các thông tin mà CANA cung cấp sẽ tiến hành xác minh, phối hợp tìm kiếm đối tượng theo đề nghị của CANA. 
 
Cùng ngày, Đoàn đại biểu cơ quan phòng chống ma túy – Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích Kim Liên Nam Đàn. 
.

Huyền Thương

.