Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201409/my-bat-dau-khong-kich-cac-muc-tieu-cua-luc-luong-is-ben-trong-lanh-tho-syria-536710/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201409/my-bat-dau-khong-kich-cac-muc-tieu-cua-luc-luong-is-ben-trong-lanh-tho-syria-536710/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỹ bắt đầu không kích các mục tiêu của lực lượng IS bên trong lãnh thổ Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/09/2014, 08:23 [GMT+7]

Mỹ bắt đầu không kích các mục tiêu của lực lượng IS bên trong lãnh thổ Syria

Đêm ngày 22/9, Mỹ và các nước đối tác đã lần đầu tiên, bắt đầu khởi động các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bên trong lãnh thổ Syria. 

34
Thư ký báo chí Lầu Năm góc, John Kirby 
Đây là một phần trong chiến dịch quân sự mở rộng, được Tổng thống Mỹ Barack Obama phê chuẩn từ cách đây gần 2 tuần nhằm mục tiêu bẻ gãy sức mạnh và tiêu diệt lực lượng IS – vốn đang bành trướng sự chiếm đóng tại một phần lãnh thổ rộng lớn từ Syria tới phía Bắc và phía Tây Iraq.
 
Trong một thông cáo báo chí đưa ra ngày 22/9, Thư ký báo chí của Lầu Năm góc, Thiếu tướng Hải quân John Kirby cho biết Mỹ đã huy động máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, tên lửa hành trình Tomahawk …tham gia vào chiến dịch quân sự mở rộng chống IS. Tuy nhiên, ông Kirby cho biết, hiện ông vẫn chưa thể đưa ra thông báo chi tiết bởi chiến dịch này vẫn đang tiếp diễn. Theo ông Kirby, quyết định thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS bên trong lãnh thổ Syria đã được giới chức quân sự Mỹ đưa ra vào ngày 22/9.
 
Trong lời phát biểu ngày 22/9, ông Kirby cũng không nêu đích danh các nước đối tác của Mỹ tham gia vào chiến dịch quân sự mở rộng chống IS. Tuy nhiên, cách đây ít lâu, một số quan chức Mỹ đã từng đề cập tới khả năng quân đội Mỹ sẽ một mình thực hiện sứ mệnh này và trông đợi vai trò tham gia của một số nước Ả rập.
 
Hiện Mỹ đang nhằm mục tiêu tấn công vào các căn cứ của IS tại Raqqa, một trong những thành phố lớn nằm phía Đông Bắc Syria. Các tướng lĩnh quân sự Mỹ cho biết sẽ chỉ huy máy bay tấn công vào các trung tâm kiểm soát, sở chỉ huy, doanh trại huấn luyện và các căn cứ hậu cần chủ chốt khác của IS.
 
Phát biểu trước các nhà làm luật Mỹ vào tuần trước, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey tuyên bố nước này sẽ thực hiện một chiến dịch “bền vững và ổn định” nhằm chống lại IS. Về phía Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nêu rõ, chiến dịch quân sự mở rộng của Mỹ sẽ bao gồm cả các kế hoạch tấn công nhằm vào các mục tiêu của IS tại “thiên đường an toàn” của lực lượng này ở Syria.
 
Được biết, hiện Mỹ đang tăng cường các chuyến bay giám sát trên vùng không phận của Syria nhằm tăng cường tính hiệu quả và độ chính xác của các cuộc không kích nhằm vào các “mục tiêu tiềm năng” của IS bên trong lãnh thổ quốc gia Trung Đông này.
 
Theo ước tính, hiện có khoảng 2/3 trong tổng số 31.000 chiến binh thuộc lực lượng IS đang hoạt động tại các căn cứ bên trong lãnh thổ Syria.
 
Trong bài phát biểu ngày 10/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ truy đuổi lực lượng IS tới “cùng trời cuối đất”. Sau đó ít lâu, các chỉ huy quân đội và quốc phòng của Mỹ đã tuyên bố trước Quốc hội của nước này rằng, việc thực hiện các cuộc không kích trong phạm vi lãnh thổ Syria là nhằm chặn đứng đà bành trướng của IS, cũng như tạo thêm thời gian để Mỹ và các nước đồng minh có thể huấn luyện và trang bị cho các binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy ôn hòa tại Syria.
 
Hiện vẫn chưa rõ đã có bao nhiêu nước đối tác đăng ký tham gia vào chiến dịch không kích các mục tiêu của IS tại Syria do Mỹ cầm đầu. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/9, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius khẳng định nước này sẽ không tiến hành không kích vào các căn cứ của IS tại Syria. Cho tới nay, Pháp mới chỉ dừng lại ở việc tham gia vào chiến dịch truy quét IS tại Iraq.
 
Ông Fabius tuyên bố, Pháp vẫn duy trì lập trường tiếp tục ủng hộ lực lượng nổi dậy ôn hòa tại Syria chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. “Tôi cho rằng chúng ta có thể hành động. Tuy nhiên, vấn đề không phải là các câu hỏi về tính hợp pháp hay pháp lý về mặt quốc tế. Mà trước tiên, Pháp không thể làm mọi thứ. Và thứ 2, chúng tôi cho rằng, các nỗ lực nhằm ủng hộ phe nổi dậy ôn hòa tại Syria nhằm chống lại cả chính quyền Bashar al-Assad và lực lượng IS là cần thiết” – ông Fabius nói.
 
Trong ngày 22/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhằm thảo luận về một số vấn đề quan trọng, trong đó có cuộc chiến chống IS tại Syria. Trong cuộc điện đàm với người đứng đầu Liên hợp quốc, ông Putin đã khẳng định rõ ràng một lập trường rằng, các hành động quốc tế liên quan tới vấn đề này cần được đưa ra dựa trên cơ sở phối hợp với chính quyền Damascus.
 
“Nga nhấn mạnh rằng, các cuộc tấn công nhằm vào căn cứ của IS bên trong lãnh thổ Syria không nên diễn ra mà không có sự chấp thuận của chính quyền nước sở tại” – Văn phòng báo chí của điện Kremlin dẫn lời ông Putin nêu rõ.
.

Nguồn: dangcongsan.vn

.