Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201204/19287-khuat-tat-trong-thu-chi-398147/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201204/19287-khuat-tat-trong-thu-chi-398147/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khuất tất trong thu chi? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/04/2012, 09:10 [GMT+7]
19287

Khuất tất trong thu chi?

Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã phát hiện nhiều vấn đề sai phạm kinh tế tại trường. 
 
Trong đơn giáo viên và phụ huynh phản ánh: Trường Mầm non Hưng Lộc mà đứng đầu là Hiệu trưởng Trịnh Thị Tâm thông đồng với một số cán bộ khác thu các khoản sai quy định, tiền thu xã hội hoá hàng năm không có kế hoạch và không công khai trước tập thể, lập hoá đơn khống, có một số hoá đơn chứng từ không đúng thực tế, thiếu minh bạch trong vấn đề thu chi tài chính, không dân chủ trong việc mua sắm các tài sản, trang thiết bị, tiền thưởng cho các em học sinh và đặc biệt là có sự chênh lệch lớn trong vấn đề thực thu và thực chi tiền ăn hàng ngày của các cháu.
 
Một số hoá đơn chứng từ mà cô Trịnh Thị Tâm - Hiệu trưởng thanh toán giá cả bị nâng lên nhiều lần, chẳng hạn như: Một chăn nỉ mỏng dùng đắp cho học sinh có giá thị trường từ 70.000 - 90.000 đồng, nhưng trong hoá đơn dùng để thanh toán tại Kho bạc Nhà nước lại là “Chăn len dày TQ, có giá 700.000 đồng/cái”. Hàng loạt hoá đơn thanh toán tiền mua đồ dùng đồ chơi, khăn mặt, vở cho học sinh đều là hoá đơn khống.
 
Để thu thập thêm chứng cứ và các tài liệu liên quan, chúng tôi đến Trường Mầm non Hưng Lộc, cụm 2. Tại đây, các giáo viên ở trường phản ánh thêm: Mấy năm gần đây, nhà trường không hề mua bất cứ thứ gì cho học sinh, mà vẫn mua hóa đơn đỏ về thanh toán qua nguồn thu học phí.
 
Cô T - một giáo viên trong trường cho biết: “Đồ dùng đồ chơi cho trẻ mấy năm nay đều do các giáo viên thu của phụ huynh để cấp cho học sinh. Tiền để mua phần thưởng cho học sinh gồm Giấy chứng nhận cuối cấp mầm non hay vở cho trẻ 5 tuổi cũng lấy từ tiền đóng góp của phụ huynh, thật sự vô lý khi các khoản này vẫn được nhà trường lập hoá đơn thanh toán với Kho bạc Nhà nước”.
 
Trong quá trình điều tra chúng tôi được cung cấp một tập sổ sách ghi chép việc mua thực phẩm làm khẩu phần ăn hằng ngày do cô Đào Thị Nhàn - Văn thư, lập ra và viết tay. Chúng tôi đã trực tiếp hỏi cô Trịnh Thị Tâm - Hiệu trưởng thì được cô xác nhận, đó chính xác là chữ của cô Đào Thị Nhàn (hiện cô Nhàn đang nghỉ sinh được hơn 2 tháng).
 
Trường mần non Hưng Lộc - Cụm 2
 
Tại cuốn sổ ghi chép này thể hiện trong năm học 2011 - 2012, trung bình mỗi ngày có sự chênh lệch rất lớn giữa thực thu và thực chi, tức là số tiền để mua thực phẩm cho toàn bộ các cháu ở trường ít hơn so với tổng số tiền ăn thu của học sinh.
 
Số tiền thừa mỗi ngày phần lớn lên tới hơn 1 - 2 triệu đồng, có ngày thừa đến 2,5 triệu đồng. Điều đáng nói là đã mấy năm nay, khoản tiền thừa từ việc mua thức ăn hằng ngày cho học sinh được sử dụng vào việc gì hiệu trưởng không bao giờ công khai trước tập thể.
 
Để điều tra làm rõ, chúng tôi đã dùng loại chăn hiện nhà trường đang sử dụng, tiến hành khảo sát giá trên thị trường để so sánh với giá đã thanh toán trong hoá đơn đỏ, thì phát hiện: “Loại chăn mỏng y hệt màu sắc, chất liệu và nguồn gốc xuất xứ với loại chăn mà nhà trường mua được bán ở chợ Quang Trung có giá 85.000 đồng/cái”.
 
Chiều ngày 30/3/2012, chúng tôi có buổi làm việc với cô Trịnh Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường mầm non Hưng Lộc. Khi chúng tôi đưa ra những cái chăn cho cô Tâm xem và hỏi về giá cả, thì cô Tâm nói: “Loại chăn mỏng này đúng là chăn của nhà trường mua, nhưng đó không phải là loại chăn có trong hoá đơn thanh toán. Từ lâu rồi tôi không trực tiếp đi mua đồ mà đều do Văn thư và Kế toán mua nên tôi cũng không rõ giá cả thế nào”.
 
Chúng tôi hỏi tiếp: “Vậy số chăn nhà trường đã mua có trong hoá đơn thanh toán bây giờ ở đâu?" Sau một hồi vòng vo, cuối cùng cô Tâm cũng dẫn chúng tôi sang phòng kế toán. Chúng tôi hết sức bất ngờ khi thấy toàn bộ số chăn đang mới, được đóng gói trong bì. Đây là một loại chăn lông, có nguồn gốc từ Trung Quốc, có giá từ 250.000 - 300.000 đồng/cái, chứ không phải là chăn len như đã ghi trong hóa đơn thanh toán.
 
Nếu đúng đây là 41 cái chăn đã thanh toán tại Kho bạc Nhà nước với tổng số tiền là 28.700.000 đồng thì rõ ràng đây là một sự lãng phí rất lớn. Bởi ngày mua chăn là ngày 15/12/2011 được thể hiện trong hóa đơn, đã hết mùa đông mà vẫn chưa một lần đưa vào cho các cháu sử dụng. Vậy việc mua chăn để làm gì? Trong hoá đơn ghi sai về chất liệu chăn và giá cả, nhằm mục đích gì?
 
Đề nghị cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc, thanh tra làm rõ những vấn đề giáo viên và phụ huynh đã tố cáo, để các bậc phụ huynh học sinh và giáo viên Trường mầm non Hưng Lộc được yên tâm, không ảnh hưởng đến quyền được học tập của các cháu. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc khi có thêm thông tin!

Hằng Nga
.