Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201207/21642-co-be-dan-lai-dau-tien-dat-hoc-sinh-gioi-tinh-396240/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201207/21642-co-be-dan-lai-dau-tien-dat-hoc-sinh-gioi-tinh-396240/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cô bé Đan Lai đầu tiên đạt học sinh giỏi tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/07/2012, 08:15 [GMT+7]
21642

Cô bé Đan Lai đầu tiên đạt học sinh giỏi tỉnh

Trong danh sách những bạn nhỏ được tuyên dương trong Chương trình “Thiếu nhi nghèo và thiếu nhi con gia đình chính sách vượt khó học giỏi” diễn ra vào đêm 10/7, có một gương mặt khiến tôi hết sức bất ngờ.
 
Bất ngờ bởi em là học sinh người Đan Lai đầu tiên đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh. Em là La Thị Duyên, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Trà Lân, huyện Con Cuông.
 
Vừa đáp chuyến xe muộn từ Con Cuông xuống thành phố Vinh, trên gương mặt em hiện rõ sự mệt mỏi. Tuy nhiên, vừa thấy chúng tôi, Duyên bẽn lẽn mỉm cười. Đã từng xuống Vinh một vài lần nhưng đây là lần đầu tiên Duyên được đón tiếp như một vị khách quý nên em hơi ngại ngùng và có chút hồi hộp.
 
La Thị Duyên sinh ra ở bản Thái Sơn, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông. Mẹ là người Kinh lên Con Cuông sinh sống rồi gặp kết hôn với bố em là người dân tộc Đan Lai. Hai chị em Duyên lần lượt ra đời trong tình yêu thương của cha mẹ.
 
Thế nhưng, cuộc sống vốn không êm đềm. Năm Duyên lên lớp 4 cũng là lúc em chứng kiến cuộc hôn nhân của bố mẹ đổ vỡ. Duyên và chị gái về ở với mẹ. Từ đấy đến nay, mẹ em một mình bươn chải với nghề cắt tóc nuôi hai chị em ăn học.
 
Thương mẹ, hai chị em Duyên rất chăm học và tự giác trong học tập. Từ hồi đi học Duyên luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, trong đó hai năm em đạt học sinh giỏi toàn diện của trường. Và thành tích học tập đặc biệt của em là đạt giải khuyến khích môn Giáo dục công dân trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua. Điều này đã giúp cô bé làm nên một kỳ tích, trở thành học sinh Đan Lai đầu tiên đạt học sinh giỏi tỉnh.
 
Em La Thị Duyên
 
Duyên học đều tất cả các môn học, trong đó giỏi nhất là môn Giáo dục công dân. Năm học vừa rồi điểm tổng kết của Duyên đạt 7,2, trong đó điểm GDCD là 8,6.
 
Kỳ thi vào THPT vừa rồi, em thi vào Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An với số điểm rất cao là 27,5. Chia sẻ về bí quyết học tập, Duyên cho biết: Môn GDCD không phải là môn chính, vì thế mà nhiều bạn rất thờ ơ và thường không chú trọng môn học này. Khi đi thi cũng rất chủ quan nên không đạt điểm cao. Em nghĩ rằng, tất cả các môn học đều quan trọng như nhau và cần phải học tập thật nghiêm túc. Duyên còn chia sẻ thêm, em rất yêu thích môn học này bởi môn này trang bị cho em nhiều vốn sống bổ ích, lý thú. Ngoài ra, môn GDCD còn cho em kinh nghiệm cuộc sống, trải nghiệm từ cuộc sống bên ngoài, quan hệ xã hội...
 
Đan Lai, tộc người duy nhất thuộc dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các ngọn khe, suối sát biên giới Việt - Lào của huyện Con Cuông. Do sống tách biệt với bên ngoài và những phong tục tập quán lạc hậu nên đời sống vô cùng khó khăn.
 
Cuộc sống quanh năm đói ăn, thiếu mặc nên việc vận động trẻ em ở độ tuổi đi học đến trường là một điều khó khăn. Vì thế mà đối với bà con Đan Lai, giấc mơ con chữ vẫn còn rất xa vời.
 
Đem điều này chia sẻ với Duyên, em đã không ngần ngại nói rằng, học sinh Đan Lai cũng có tư chất, nhiều bạn thông minh, chăm học, chỉ có điều cuộc sống quá khó khăn nên không có điều kiện học tập như các bạn ở miền xuôi.
 
Nếu như được quan tâm hơn nữa, cuộc sống phát triển, khấm khá lên thì em tin chắc rằng sẽ có nhiều bạn học tốt. Ước mơ của Duyên sau này là trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho mọi người, đặc biệt là bà con dân tộc Đan Lai. Với ước mơ ấy, em đang không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.
 
Trong lễ tuyên dương “Thiếu nhi nghèo và thiếu nhi con gia đình chính sách vượt khó học giỏi” năm nay, ngoài em Duyên còn có một bạn nhỏ nữa cũng là người dân tộc Đan Lai. Đó là em La Thị Hà ở xã Châu Khê, huyện Con Cuông, hiện đang là học sinh lớp 9, Trường THCS Châu Khê, Con Cuông. Em Hà là học sinh giỏi cấp huyện môn Địa lý, Ngữ văn.
 
Đây thực sự là những tín hiệu vui của ngành giáo dục tỉnh nhà!

Huyền Thương
.