Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23524-can-tra-lai-su-ton-nghiem-cho-den-hong-son-394744/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23524-can-tra-lai-su-ton-nghiem-cho-den-hong-son-394744/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần trả lại sự tôn nghiêm cho Đền Hồng Sơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/10/2012, 14:33 [GMT+7]
23524

Cần trả lại sự tôn nghiêm cho Đền Hồng Sơn

Đền Hồng Sơn (TP Vinh) là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, được Bộ Văn hóa - Thông tin (cũ) công nhận từ năm 1984. Ngôi đền này có lịch sử gần 200 năm, tọa lạc trên diện tích 6.250m2, tại phường Hồng Sơn - TP Vinh, đây là nơi thờ tự của nhiều vị thánh, thần linh thiêng như: Quan Hoàng Mười, Trần Hưng Đạo, Quan Thánh Đế Quân… Hiện nay, đền Hồng Sơn đang lưu giữ 17 sắc phong cổ có giá trị nhiều mặt.
 
Là một ngôi đền có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời, là chốn tôn nghiêm, một địa chỉ tâm linh của người dân Nghệ An nói riêng và du khách thập phương nói chung. Tuy nhiên, vẻ uy nghiêm của ngôi đền cổ này hàng ngày đang bị người dân chiếm dụng hành lang làm nơi giao thương buôn bán và xả rác.
 
Cổng chính đền Hồng Sơn hướng mặt ra sông Vinh, nơi có đường Hồng Sơn nối với đường Hồ Xuân Hương chạy qua. Thế nhưng hàng ngày con đường này đang nhếch nhác; nơi thì trải bạt, dựng ô, nơi thì kê bàn, với vô số các sản phẩm được bày bán, nào cá, thịt, rau quả… Cùng với việc bày bán hàng hóa, thì sau mỗi buổi chợ tan là các loại rác bẩn để lại trên mặt đường bốc mùi hôi thối.
 
Phía trước cổng Đền Hồng Sơn bị lấn chiếm làm nơi gửi xe
 
Thậm chí người dân còn căng bạt lên hàng rào để tận dụng khoảng đất chật hẹp trước cổng đền để làm chỗ giữ xe kiếm lời. Ngoài ra, tuyến đường Nguyễn Công Trứ chạy dọc theo hàng rào phía bên phải đền cũng đang là chỗ kinh doanh, hàng ăn sáng, nước giải khát, mua bán phụ tùng các loại…
 
Trước thực trạng trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Công Tiến - Phó Ban quản lý đền Hồng Sơn, ông Tiến cho biết: Tình trạng cảnh quan xung quanh đền bị xâm hại diễn ra đã lâu, nhiều du khách khi đến viếng đền rất phàn nàn, chính quyền địa phương cũng đã có xử lý nhưng hiệu quả không được lâu.
 
Người dân chăng dây, che bạt bán hàng lấn chiếm cảnh quan xung quanh Đền Hồng Sơn
 
Người dân đang lợi dụng cả hàng rào của đền để chăng dây, dựng mía để bán, làm cho đuôi ngói hàng rào mới làm bị sứt mẻ rất nhiều. Trao đổi vấn đề này với Phó Chủ tịch phường Hồng Sơn, bà Hoàng Thị Thu Hằng cho biết: Đền Hồng Sơn nằm gần khu vực chợ Vinh, nên hoạt động mua bán diễn ra thường xuyên ảnh hưởng đến cảnh quan của đền, từ 2 giờ sáng đã tấp nập người mua bán trao đổi cho đến tận đêm.
 
UBND phường Hồng Sơn cũng đã tiến hành vận động, tuyên truyền cho những người buôn bán không được lấn chiếm hành lang đền, Đội quy tắc đô thị cũng đã tịch thu một số sản phẩm hàng hóa và xử lý hành chính, nhưng vì lực lượng quá mỏng, nên việc xử lý rất khó khăn.
 
Cũng theo bà Hằng thì để giải quyết triệt để vấn đề này, thành phố Vinh cần sớm xây dựng chợ đầu mối, để có chỗ cho người dân trao đổi hàng hóa, lúc đó phường sẽ làm quyết liệt hơn, đưa hoạt động buôn bán vào quy củ.
 
Được biết, hiện nay đền Hồng Sơn đang được UBND thành phố Vinh đầu tư hơn 10 tỷ đồng tiến hành trùng tu, tôn tạo nhiều hạng mục công trình. Cảnh quan bên trong đền đang ngày một khang trang sạch sẽ, sau khi công việc tôn tạo hoàn thành, đền Hồng Sơn sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch mỗi khi về thăm Nghệ An.
 
Để khuôn viên đền Hồng Sơn xứng tầm với những giá trị văn hóa lịch sử vốn có, là địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh thâm nghiêm cho du khách gần xa, thiết nghĩ, các cấp chính quyền thành phố Vinh cần có giải pháp kịp thời sớm dẹp bỏ tình trạng lấn chiếm, xâm hại hành lang kinh doanh hàng quán như hiện nay; trả lại không gian thông thoáng và vẻ uy nghiêm cho đền Hồng Sơn.

Trần Đức Thắng
.