Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/24143-trung-tam-gdtx-huyen-thanh-chuong-vi-su-nghiep-giao-duc-ben-vung-394248/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/24143-trung-tam-gdtx-huyen-thanh-chuong-vi-su-nghiep-giao-duc-ben-vung-394248/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương: Vì sự nghiệp giáo dục bền vững - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/11/2012, 09:46 [GMT+7]
24143

Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương: Vì sự nghiệp giáo dục bền vững

Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Thanh Chương (Nghệ An) được thành lập từ năm 1993 đến nay. Trải qua 20 năm thành lập vượt lên khó khăn, thử thách, Trung tâm đã đào tạo hàng ngàn học sinh tốt nghiệp THPT hệ GDTX. Trong đó đã đào tạo cho 700 cán bộ các xã Thị trấn, huyện, cán bộ quản lý, giáo viên trung học, tiểu học, mầm non, nhiều người đã trưởng thành và giữ các chức vụ cấp ủy Đảng, chính quyền. Cùng với việc đào tạo học sinh, Trung tâm còn chuẩn hóa giáo viên Mầm non, Tiểu học và THCS.
 
Đặc biệt, trong những năm gần đây, với sự nỗ lực của cán bộ giáo viên và học sinh, Trung tâm GD - TX Thanh Chương đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong việc giáo dục chất lượng đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn. Hiện nay từ nhiệm vụ cơ bản trường còn liên kết đào tạo dạy nghề, trung cấp nghề và nghề ngắn hạn, cao đẳng, đại học theo mô hình liên kết, đào tạo trung tâm học tập cộng đồng, phổ cập giáo dục phổ biến văn hóa kiến thức KHKT cộng đồng, phổ cập giáo dục, đào tạo nghề cho lao động, học sinh cấp 2 và cấp 3 thực hiện phân luồng sau THCS và THPT.
Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương
 
 
Điều kiện học tập tốt, đội ngũ giáo viên có chất lượng và có tâm với nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy của học sinh và phụ huynh trong huyện. Ông Lê Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm cho biết: Ngay từ ngày đầu thành lập, Trung tâm đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền, nhất là của ngành GDĐT, cơ sở vật chất và trang thiết bị phòng học từng bước được nâng cao, và tăng cường đảm bảo cho chất lượng dạy và học. Không chỉ quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Trung tâm cũng không ngừng cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị. Với kinh phí hỗ trợ của nhà nước cùng với sự ủng hộ, đóng góp của phụ huynh và các doanh nghiệp trên địa bàn, Trung tâm đã xây dựng được nhà học kiên cố 2 tầng với 10 phòng học, có đầy đủ các phòng chức năng, phòng thiết bị, một phòng vi tính với 32 máy, 3 máy chiếu đa chức năng phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học.
 
Ông Lê Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm
Đội ngũ giáo viên trẻ, có năng lực, nhiệt tình gắn bó với nghề nghiệp. Lực lượng Đảng viên chiếm tỷ lệ cao trong cán bộ CNVC. Bên cạnh đó, sự tâm huyết với nghề, sự đoàn kết nhất trí của toàn thể giáo viên giảng dạy tại trung tâm, đặc biệt là sự sáng tạo, năng động của BGĐ, luôn tìm ra những đường hướng tạo hiệu quả cho học viên. Chính sự quan tâm cải tiến công tác chuyên môn của Ban giám đốc và đội ngũ giáo viên luôn đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với chương trình đào tạo để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo ngày càng được xã hội chấp thuận, triển khai một cách nghiêm túc chương trình các môn học bắt buộc và các môn tự chọn ngoại ngữ, tin học; đặc biệt chú ý đến giáo dục toàn diện, quan tâm đến chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn.
 
Phong trào thi đua làm đồ dùng dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm, có 11 sáng kiến, tham gia hội giảng các cấp được các giáo viên nhiệt tình hưởng ứng. Các thầy giáo, cô giáo không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, tìm tòi, áp dụng các phương pháp mới trong giảng dạy, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Nhờ vậy, đến nay, 100% số giáo viên đã đạt chuẩn, đủ về số lượng và cơ cấu bộ môn. Cán bộ và giáo viên của Trung tâm tâm huyết trong giảng dạy, hết lòng vì học sinh.
 
Năm học 2011 – 2012 Trung tâm có quy mô 9 lớp được chia thành 3 khối 10,11 và 12 với 414 học sinh, khối 10 + 11 tỷ lệ lên lớp đạt 97 %. Tốt nghiệp khối 12 đạt 83%. Không chỉ vững về chuyên môn, các thầy giáo, cô giáo còn cần có một tấm lòng bao dung, độ lượng, hết lòng vì học sinh. Một thực trạng là Trung tâm đang thiếu biên chế tại một số môn như tin học, ngoại ngữ và giáo dục công dân, điều này Trung tâm rất mong được các ban ngành cấp trên quan tâm. Do đặc điểm học sinh không đồng đều về độ tuổi, nên Trung tâm coi trọng giáo dục trên cả hai mặt đạo đức và văn hoá. Nề nếp an ninh trường học rất ổn định. Không có học sinh cá biệt. Nhiều hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh được tổ chức như: Chuyên đề về an toàn giao thông; giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên; phòng, chống cháy rừng; hội diễn văn nghệ chào mừng các ngày kỷ niệm và các ngày lễ lớn trong năm. Ngoài ra, các học sinh của trung tâm còn được tham gia các hoạt động từ thiện như xây dựng quỹ tình nghĩa tặng người nghèo, mua tăm tre ủng hộ người mù, mua xổ số của hội cựu thanh niên xung phong... Các cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “hai không, bốn nội dung”....được Trung tâm triển khai thực hiện một cách sâu rộng, nghiêm túc và hiệu quả.
 
Cơ sở vật chất của trung tâm đáp ứng được nhu cầu dạy và học
 
Đặc biệt, Trung tâm còn có chương trình riêng đó là đưa tiếng hát dân ca vào trường học nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc, đưa các em hướng về nguồn cội. Ngoài ra, Trung tâm cũng luôn đề cao tính kỷ luật và tự giác của mỗi học sinh. Các giáo viên chủ nhiệm thường xuyên gặp gỡ phụ huynh học sinh để nắm bắt hoàn cảnh gia đình cũng như tâm tư nguyện vọng của các em, thông tin kịp thời cho gia đình tình hình học tập của học sinh.
 
Qua việc thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD&ĐT, chất lượng giáo dục của Trung tâm không ngừng được nâng cao. Điều này là cơ sở cho niềm tin vào thành công trong suốt quá trình giảng dạy; đồng thời góp phần xoá bỏ khoảng cách giữa việc học hệ giáo dục thường và hệ chính quy. Điều quan trọng là ở sự nghiêm túc của người học và môi trường học đủ điều kiện...
 
Môi trường xanh - sạch - đẹp ở trung tâm
 
 
 
Tiếp nối truyền thống và những kết quả đã đạt được từ những năm học trước, năm học mới 2012 – 2013 cũng đang thu hút nhiều sự quan tâm cũng như đang hứa hẹn những thành công mới. Trung tâm sẽ tiếp tục đổi mới chương trình giáo dục theo hướng nâng cao chất lượng toàn diện, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, tác phong Hồ Chí Minh” để nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ CNVC, quán triệt đường lối sâu rộng chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước. Thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành sát đúng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực chủ động trong công tác hướng nghiệp, dân chủ hóa trường học tăng cường cơ sở vật chất, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu học tập của xã hội và góp phần khẳng định chất lượng của Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Thanh Chương. Tuy nhiên để phát triển cả “chất” và “lượng”, trung tâm rất cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và định biên thêm cơ số giáo viên.

Thái Sơn
.