Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/24234-lop-hoc-boi-mien-phi-tren-song-394175/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/24234-lop-hoc-boi-mien-phi-tren-song-394175/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lớp học bơi miễn phí trên sông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/11/2012, 08:54 [GMT+7]
24234

Lớp học bơi miễn phí trên sông

Lớp học bơi miễn phí của thầy giáo Lê Văn Tùng (35 tuổi) được mở tại chân cầu Trung Lĩnh, nối hai xã Cẩm Lĩnh và Cẩm Trung (Cẩm Xuyên), được coi là một lớp học đặc biệt. Thầy thiện nguyện, trò tự nguyện, tất cả đều miễn phí, không bạc tiền, không mặc cả mà chỉ có tình người với nhau.
 
Cũng chính điều đó mà hơn 6 năm qua, đây đã là điểm đến lý tưởng cho hàng ngàn trẻ em muốn được trang bị thêm kỹ năng bơi lội để chống chọi lại với thủy thần khi chẳng may sa chân nơi bến vắng, hồ rộng, sông dài.
 
Thoát chết trên sông, dạy bơi miễn phí
Tôi tìm đến Trường THCS xã Cẩm Trung, nơi thầy Tùng đang công tác, giảng dạy bộ môn thể dục kiêm Tổng phụ trách đội. Tiếc là dịp này, đang vào mùa lạnh nên lớp học bơi của thầy cũng thưa thớt. Thầy bảo, đông nhất là vào kỳ nghỉ hè, năm nào cũng vậy, có hàng trăm em được phụ huynh đưa đến nhờ chỉ bảo.
 
Cái cách thầy giáo Lê Văn Tùng dạy cũng rất khác biệt, chưa bao giờ thầy Tùng lấy của các em học sinh một xu lẻ nào, dù không ít phụ huynh luôn sẵn lòng bỏ ra số tiền lớn để bồi dưỡng.
 
Nguyên do mở lớp dạy bơi miễn phí là trước kia, khi còn nhỏ thầy Tùng đã suýt mất mạng trên dòng sông Rác. May mắn được cứu sống, nhưng ký ức tuổi thơ phải chứng kiến cảnh với những bà Lam, o Hạ, chị Chuyên, anh Phúc… mỗi gia đình đã phải đau lòng chứng kiến thủy thần cướp đi mạng sống của con cái họ.
 
Thầy giáo Lê Văn Tùng
Mỗi khúc sông, mỗi điểm đen là một bát hương nghi ngút khói, nào là cầu Ngầm, bến cố Minh Ngôn, bến Nương Hoang, Châu Hàn… khiến Tùng muốn trả nợ với quê hương. Và lớp học bơi miễn phí đã ra đời. “Xuất phát điểm cũng lắm gian nan, cái gì cũng phải tự mình chuẩn bị, từ việc chọn địa điểm để mở lớp, làm sao vừa sạch sẽ, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em luôn là vấn đề nan giải.
 
Đến lúc đã có thể mở lớp, kêu gọi các em thì không ít người, trong đó có cả đồng nghiệp và phụ huynh, chê mình hâm, dở chứng, làm giáo viên thể dục cũng bày đặt dạy thêm… khiến mình cũng rất buồn. Nhưng rồi, qua thời gian, hiệu quả của lớp học đã khiến cho mọi người hiểu ra, ủng hộ nhiệt tình đã tạo động lực cho mình phấn đấu”, thầy Lê Văn Tùng tâm sự.
 
Nặng lòng với học sinh vùng lũ
Lớp dạy bơi nổi bật giữa khúc sông Rác bởi những dãy cờ đỏ phấp phới nối đuôi nhau thành một vòng viền giữa lòng sông cạn, dài 150m và rộng 60m. Học sinh của thầy, ít nhất là 7 tuổi còn nhiều nhất là 18 tuổi. Hằng năm, số lượng các em đến học bơi ngày càng đông, chỉ tính riêng năm 2012, đã có gần 500 em tham dự.
 
Hơn 6 năm miệt mài với công việc chẳng giống ai này, gần 4.000 trẻ em trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, bao gồm cả nam lẫn nữ, đã được thầy Lê Văn Tùng trang bị cho kỹ năng bơi lội.
 
Các em đến với lớp học bơi thiện nguyện này không những được học bơi mà còn được thầy Tùng dạy cho phương pháp cứu đuối và lánh nạn cơ bản khi gặp các tình huống dưới nước, ở các đoạn sông chảy xiết, cuộn xoáy.
 
Cũng không chỉ là dạy bơi đơn thuần, hằng năm cứ dịp đầu hè người thầy hết lòng vì học sinh vùng lũ này lại gửi thông báo về phòng chống đuối nước đến cho trẻ em tất cả các xã vùng sông nước trên địa bàn.
 
Thầy Tùng đang hướng dẫn các em nhỏ học bơi
 
Với sự cống hiến miệt mài không mệt mỏi và không mong được hàm ơn ấy, công sức của thầy giáo Lê Văn Tùng đã được đền đáp xứng đáng. Ngoài những tấm bằng khen của Trung ương Đoàn, tháng 8/2012 vừa qua thầy còn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Bộ Giao thông Vận tải tặng kỷ niệm chương và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đảm bảo an toàn giao thông.
 
Thế nhưng, điều mà thầy thấy hạnh phúc hơn cả là ngoài việc được đồng nghiệp nể trọng, bà con nhân dân tin tưởng thì trong nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn, tình trạng trẻ chết đuối đã giảm hẳn, có nhiều vùng chấm dứt hoàn toàn. Đó mới là phần thưởng cao quý mà thầy hướng tới ngay từ khi quyết định mở lớp dạy bơi miễn phí này.
 
Thầy giáo Lê Văn Tùng còn chia sẻ thêm, vừa qua thầy đang khảo sát một số điểm tại thị trấn Thiên Cầm và xã Kỳ Trung (Kỳ Anh), là những nơi có nguy cơ cao về trẻ em đuối nước để nhân rộng mô hình. Tôi hỏi, sao thầy không thu học phí, mỗi em dăm ba ngàn thôi cũng được để đầu tư trở lại cho đồ dùng học tập.
 
Thầy Tùng cười xòa: “Trẻ em vùng sông nước nghèo lắm, đến trường còn mặc những bộ quần áo vá, cơm nhà ăn chưa đủ no, mình nỡ lòng nào lấy tiền của các em”.
 
Chính con người ấy, tấm lòng ấy và cả cách nghĩ ấy mà bao nhiêu năm qua, hình tượng về một người thầy giáo cao quý hơn mọi điều cao quý đã được dựng xây nên trong mắt học trò, bà con nhân dân vùng sông nước Hà Tĩnh và cả với đồng nghiệp của thầy - Một người thầy nặng lòng với học sinh vùng lũ.

Thành Thảo
.