Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201312/nghi-luc-cua-co-hoc-sinh-tat-nguyen-424753/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201312/nghi-luc-cua-co-hoc-sinh-tat-nguyen-424753/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực của cô học sinh tật nguyền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/12/2013, 09:04 [GMT+7]

Nghị lực của cô học sinh tật nguyền

(Congannghean.vn)- Bị liệt nửa người, đôi tay teo tóp, nhưng gần 5 năm qua, em Nguyễn Thị Sương, học sinh lớp 5D, Trường Tiểu học Dũng - Hợp, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ vẫn luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, bệnh tật để vươn lên học giỏi, là tấm gương sáng cho các bạn bè cùng trang lứa.

Ngay từ khi mới chào đời, cô bé Sương đã không may mắn có được một cơ thể lành lặn như bao đứa trẻ bình thường khác. Khi nhìn thấy đôi chân teo tóp lại, cơ thể yếu ớt, làn da tái nhợt của con mình, anh Nguyễn Văn Sơn như chết lặng. Anh Sơn cho biết, trước đây từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. Sau khi lập gia đình, sinh con gái đầu lòng thì anh chị mới biết cô bé Sương bị di chứng chất độc da cam.

Không thể di chuyển bằng đôi chân của mình, mọi sinh hoạt cũng như học tập của Sương gặp rất nhiều khó khăn và phải phụ thuộc vào người khác. Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi em trai của Sương chào đời lại mang một cơ thể không lành lặn. Mặc dù thiệt thòi là vậy, nhưng trong những năm qua, cả hai chị em Sương đều chăm ngoan và học rất giỏi.

Thầy giáo Nguyễn Văn Thế - Chủ nhiệm lớp 5D, Trường Tiểu học Dũng - Hợp, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ chia sẻ: “Sương là một học sinh có nghị lực rất đáng khâm phục. Trong chừng ấy thời gian học tập tại trường, hiếm khi tôi thấy em nghỉ học. Ẩn đằng sau bề ngoài bé nhỏ đó là cả một tinh thần lạc quan, yêu đời đáng để người khác học tập. Kết quả học tập xuất sắc chính là minh chứng cụ thể, rõ ràng nhất cho những cố gắng và nỗ lực của em Sương”.

Em Nguyễn Thị Sương (bên trái) trao đổi bài với các bạn

Từ lúc còn nhỏ, thấy bạn bè cùng trang lứa cắp sách tới trường rồi về nhà kể chuyện tập đọc, tập viết, niềm khát khao được cầm bút lại trỗi dậy nên Sương cũng đòi bố mẹ cho đi học. Do cơ thể của em yếu ớt, không thể đi lại được nên đều đặn mỗi ngày trong gần 5 năm liền, anh Sơn đưa đón con tới trường. Nhà cách trường một quãng đường khá xa nhưng chị em Sương vẫn kiên trì đến trường đều đặn.

Những hôm trái gió trở trời, đôi chân và hai bàn tay co lại khiến Sương đau đớn, không thể cầm bút, nhưng chưa bao giờ em thấy nản chí. Với tinh thần ham học hỏi và sự nỗ lực của bản thân, em đã khắc phục mọi khó khăn để học tốt và để sau này thực hiện ước mơ của mình. “Mặc dù không đi lại được nhưng bên cạnh em luôn có bố mẹ, thầy cô và những người bạn tốt cùng đồng hành, sẻ chia, giúp đỡ. Chỉ cần bản thân cố gắng và nỗ lực thì mọi khó khăn rồi cũng sẽ qua. Em sẽ gắng học thật tốt để sau này trở thành cô giáo. Em muốn làm một người có ích cho xã hội” - Sương tâm sự.

Mọi nỗ lực của cô bé cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng bằng thành tích học tập khiến nhiều bạn bè cùng trang lứa phải nể phục: 5 năm liền, Sương đều đạt học sinh giỏi, điểm các bộ môn đều đạt 9, 10. Có lối sống giản dị, hòa nhã với mọi người, em luôn được thầy cô, bạn bè yêu mến.

Nhằm động viên, khích lệ tinh thần hiếu học, sự cần cù, chịu khó của Sương, hàng năm, nhà trường đều có các chính sách như miễn giảm tiền học phí, học thêm để giúp em có thêm động lực cố gắng vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, tham gia học tập và sinh hoạt tại trường, Sương còn được các thầy, cô giáo nhiệt tình dạy dỗ, chăm sóc, bạn bè cảm thông, chia sẻ, từ đó em đã vượt qua được sự mặc cảm, tự ti để khẳng định chính mình.

.

Ngọc Anh - Tú Oanh