Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201403/nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-doan-vung-nong-thon-466327/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201403/nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-doan-vung-nong-thon-466327/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao hiệu quả hoạt động Đoàn vùng nông thôn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/03/2014, 09:16 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả hoạt động Đoàn vùng nông thôn

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, cùng với các chương trình hành động thiết thực được duy trì thường xuyên, phong trào Đoàn và công tác thanh niên không ngừng được đẩy mạnh. Tổ chức Đoàn đã và đang đóng vai trò nòng cốt, xông xáo, tích cực trong các hoạt động xã hội. Mặc dù vậy, qua thực tế cho thấy, hoạt động Đoàn ở cấp cơ sở vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập. Giải pháp nào để từng bước tháo gỡ khó khăn, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác Đoàn ở cấp cơ sở trong tình hình hiện nay đang là vấn đề được các ngành hữu quan và các cấp bộ Đoàn quan tâm.

Có một thực tế đang xảy ra ở nhiều địa bàn vùng nông thôn là, tỉ lệ tập hợp đoàn viên, thanh niên đang có xu hướng giảm. Số thanh niên đi làm ăn xa có nơi chiếm đến trên 80% tổng số thanh niên trong độ tuổi Đoàn ở địa phương. Không ít thanh niên ở nông thôn sau khi lập gia đình đã không còn mặn mà với các phong trào, hoạt động Đoàn. Kéo theo đó là chất lượng hoạt động Đoàn ở cấp cơ sở nhiều nơi còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Điều lệ Đoàn quy định, mỗi tháng chi đoàn phải tổ chức tối thiểu một buổi sinh hoạt định kỳ. Tuy nhiên, hầu hết các chi đoàn sinh hoạt không đều, nhiều chi đoàn 2 - 3 tháng mới tổ chức sinh hoạt một lần. Tính tổ chức của các cơ sở Đoàn vì thế có phần lỏng lẻo, rời rạc, thiếu tập trung. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đoàn viên, thanh niên trong nhiều chi đoàn còn khó khăn, chưa kịp thời.

“Cán bộ nào, phong trào ấy”, đội ngũ cán bộ Đoàn ở cấp cơ sở đóng một vai trò quan trọng trong việc tập hợp đoàn viên, thanh niên cũng như tổ chức thực hiện các chương trình, phong trào hoạt động của Đoàn. Từ thực tiễn có thể nhận thấy, hoạt động, phong trào thanh niên trong tình hình mới hiện nay không chỉ đòi hỏi người cán bộ Đoàn phải có một trình độ nhận thức nhất định mà còn đặt ra nhiều yêu cầu quan trọng khác như: Sự năng động, nhạy bén, nhanh chóng cập nhật kịp thời thông tin... Một “thủ lĩnh” thanh niên năng nổ, nhiệt tình, có năng lực có thể thu hút, đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức. Từ đó, tạo ra nhiều sân chơi, hoạt động với các hình thức phong phú, sinh động, hấp dẫn. Mặc dù vậy, có thể thấy, đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở nhiều vùng nông thôn hiện nay vẫn còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhiều cán bộ Đoàn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Phần lớn cán bộ Đoàn chưa trải qua các lớp đào tạo một cách bài bản nên khả năng thuyết phục, vận động, tập hợp thanh niên còn hạn chế. Công tác quy hoạch, chuẩn bị lực lượng kế cận một số nơi chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến việc “hổng” cán bộ Đoàn có khả năng, năng lực.

 

Cần tập hợp thanh niên nông thôn vào những hoạt động thiết thực vì lợi ích cộng đồng - Ảnh minh họa
Cần tập hợp thanh niên nông thôn vào những hoạt động thiết thực vì lợi ích cộng đồng - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn cũng như chế độ tiền lương, phụ cấp cho cán bộ Đoàn chưa dược chuyển biến nhiều cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác Đoàn ở địa phương. Thời gian qua, mặc dù các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều chương trình, đề án hỗ trợ đoàn viên, thanh niên làm ăn, phát triển kinh tế gia đình như: Hướng nghiệp, dạy nghề, cho vay vốn không tính lãi hoặc lãi suất thấp… Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng hết được nhu cầu của đoàn viên, thanh niên ở nông thôn. Một số đề án, chương trình hoạt động của Đoàn dù có tính khả thi cao vẫn không thể triển khai vì thiếu kinh phí. Đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, ý thức tham gia các hoạt động tập thể của một bộ phận đoàn viên, thanh niên vùng nông thôn.

Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đoàn nói chung, hoạt động, công tác Đoàn vùng nông thôn nói riêng phụ thuộc nhiều vào đội ngũ cán bộ Đoàn. Một đội ngũ cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào chung, có khả năng đề ra, thực hiện những chương trình, dự án thiết thực có thể đem đến nhiều lợi ích cho số đông đoàn viên, thanh niên sẽ góp phần không nhỏ vào việc phát huy hiệu quả hoạt động của Đoàn. Bên cạnh đó, cần có cơ chế chính sách tiền lương, phụ cấp phù hợp, thỏa đáng cho cán bộ Đoàn để họ yên tâm công tác, phấn đấu. Hiện nay, trong khi nhu cầu về đời sống tinh thần của thanh niên ngày càng cao thì sân chơi cho đoàn viên, thanh niên còn thiếu. Do vậy, cần khơi gợi sự hứng thú trong thanh niên đối với sinh hoạt Đoàn bằng những sân chơi bổ ích, lành mạnh.

.

Minh Tuấn