Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/vu-gian-khoan-981-vao-de-luyen-van-lop-12-485165/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/vu-gian-khoan-981-vao-de-luyen-van-lop-12-485165/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ giàn khoan 981 vào đề luyện Văn lớp 12 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/05/2014, 09:35 [GMT+7]

Vụ giàn khoan 981 vào đề luyện Văn lớp 12

 Đề luyện thi tốt nghiệp THPT và ĐH-CĐ môn Ngữ văn do Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, giáo viên THPT Chu Văn An, Hà Nội ra ngày 12/5 cho lớp 12D1 thu hút nhiều sự chú ý. Phần viết luận của đề, cô Tuyết đưa sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam để học sinh trình bày suy nghĩ về chủ quyền dân tộc.


Trong đề luyện thi Tốt nghiệp THPT và ĐH - CĐ, tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết có đề cập đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

Trao đổi với VnExpress, tiến sĩ Tuyết cho biết, tối 11/5 sau khi đọc tin tức về hàng loạt vụ biểu tình phản đối Trung Quốc, cô đã quyết định đổi bài nghị luận trong đề thi ôn luyện Tốt nghiệp THPT và ĐH-CĐ môn Ngữ văn về tình yêu thành đề tài "chủ quyền dân tộc".

"Biển Đông đang là vấn đề nóng, được toàn xã hội quan tâm và khiến nhiều trái tim rung động. Khi ra đề này, ngoài việc rèn cho học sinh khả năng viết nghị luận, làm bài đọc hiểu theo cấu trúc đề mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi muốn giáo dục tình yêu nước và kiểm tra mức độ quan tâm đến chính trị xã hội của các trò", cô Tuyết nói.

Giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đông.

Giáo viên dạy Văn của THPT Chu Văn An này đã rất ngạc nhiên và vui mừng khi đọc những bài viết của học sinh gửi về. Trong đó, các em thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến tình hình biển Đông những ngày qua, cập nhật diễn biến thực địa, các động thái trong nước và thế giới quanh vấn đề giàn khoan Hải Dương-981 này. Hầu hết học sinh đều thể hiện thái độ căm phẫn trước hành động sai trái, ngang ngược của Trung Quốc và nêu cao khát vọng hòa bình.

Có hai bài viết khiến cô Tuyết ấn tượng nhất là bức thư gửi Chủ tịch Hồ Chí Minh và thư gửi người cha làm chiến sĩ hải quân. Trong bài viết gửi Chủ tịch, em học sinh đã chia sẻ nỗi lo lắng khi nhiều người nói đất nước sẽ có chiến tranh mà lãnh tụ Hồ Chí Minh đã đi xa. Tuy nhiên, em cũng tin tưởng rằng, với đường lối đúng đắn mà Đảng và Người đã đặt ra cùng truyền thống yêu nước, ý thức chủ quyền mạnh mẽ, nhân dân Việt Nam sẽ giữ vững được nền hòa bình, độc lập dân tộc.

Tiên sĩ Trịnh Thu Tuyết - người thường đưa các vấn đề xã hội vào bài luyện thi Ngữ văn cho học sinh lớp 12. Ảnh: Hocmai.vn.

Đề thi cô Tuyết ra khiến các học sinh lớp 12D1 THPT Chu Văn An rất thích thú. "Trước đây các đề Văn nghị luận thường hỏi về tư tưởng lý luận nên gây nhàm chán, nặng nề cho người viết. Chúng em rất mong chờ được làm các bài về vấn đề xã hội. Vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đang khiến chúng em rất quan tâm, cập nhật tin tức từng giờ. Vì thế, khi được viết suy nghĩ của mình về sự kiện ấy, chúng em cảm thấy rất thích thú", Hoàng Linh Phương, học sinh lớp 12D1 nói.

Nữ sinh này chia sẻ thêm, sau khi làm bài cô Tuyết ra, các bạn trong lớp đều xôn xao trao đổi về cách nghĩ của mình. Hầu hết mọi người đều mong muốn xung đột không diễn ra, Trung Quốc sớm rút giàn khoan 981 khỏi vùng biển chủ quyền Việt Nam. Nếu chiến tranh xảy đến, là những người con của nước Việt, các bạn trẻ sẽ chẳng ngồi yên mà sẵn sàng hành động vì độc lập, hòa bình dân tộc.

Nói về cô giáo dạy Văn của mình, Linh Phương tự hào: "Cô Tuyết được học sinh nhiều thế hệ và thầy cô ở THPT Chu Văn An yêu kính bởi sự tận tâm với nghề". Cô giáo nghiêm khắc nhưng lại rất tình cảm. Mỗi bài giảng của cô Tuyết luôn đem đến cho học sinh nhiều hiểu biết về cuộc sống, đạo đức làm người. Việc cô thường đan xen kể các câu chuyện vào bài giảng cũng khiến học sinh tiếp nhận bài dễ hơn, làm không khí lớp học vui vẻ. Mỗi tuần giáo viên này đều ra một đề luyện thi Ngữ văn, trong đó có các vấn đề xã hộ để trò nghị luận.

.

Nguồn: vnexpress.net