Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/gap-2-thi-sinh-dac-biet-di-thi-tot-nghiep-493508/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/gap-2-thi-sinh-dac-biet-di-thi-tot-nghiep-493508/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp 2 thí sinh đặc biệt đi thi tốt nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/06/2014, 16:12 [GMT+7]

Gặp 2 thí sinh đặc biệt đi thi tốt nghiệp

(Congannghean.vn)-Sinh ra trong một gia đình đông anh em, gia đình nghèo khó tại địa bàn xã vùng sâu, vùng xa, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên thời bấy giờ, những người cùng trang lứa như ông Vi Văn Luyện đều phải bỏ học giữa chừng để về phụ giúp gia đình kiếm miếng cơm manh áo. Khi cuộc sống từng ngày đổi thay, cũng là lúc ông nhận ra “chỉ có kiến thức mới làm cho con người ta thay đổi cách nghĩ, cách làm giàu cho gia đình và có điều kiện giúp đỡ bà con trong thôn bản mình sinh sống vươn lên thoát nghèo”.

Mặc dù cuộc sống thường ngày rất vất vả nhưng hễ có thời gian rảnh là ông Luyện lại tìm sách vở tự học với mục đích tăng thêm sự hiểu biết cho bản thân, đồng thời cũng có thêm kiến thức dạy dỗ con cái. Sau những ngày tháng tự nghiên cứu, năm 2011, ông Luyện quyết định đăng ký học cấp 3 tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Con Cuông.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Luyện chia sẻ: Ngày trước, tôi chỉ học hết lớp 7 (tương đương trình độ lớp 9 hiện nay).Thời đó, người học hết lớp 7 ở quê tôi cũng không nhiều. Cũng do thời gian trước gia đình nghèo không có điều kiện để đi học cho đến nơi đến chốn. Nay gia cảnh kha khá một chút, tôi quyết định đi học lấy bằng tốt nghiệp để mở mày mở mặt với con cháu. Nếu kỳ thi này không qua, năm sau tôi lại tiếp tục “dùi mài kinh sử” để thi cho đến lúc nào đạt mới thôi”.

Hai sĩ tử Vi Xuân Luyện và Lô Thị Thu

Có thể nói, công việc học hành của ông Luyện không mấy thuận lợi, bởi ngoài cách trở đường xá đến trường (từ nhà tới trường 50 km), hàng ngày, ông Luyện còn phải đi làm (hiện ông đang là cán bộ nông dân của xã và là chủ trang trại trồng rừng). Vì thế, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, ông lại đi xe đến trường nghe cô giáo giảng bài. Không ngại ngần khi mình nhiều tuổi, con trai thậm chí đã đi lấy vợ, ông Luyện bảo, mỗi tuần đi học, được gặp các “bạn” cùng lớp rất trẻ trung với ông là một niềm vui sau một ngày lao động mệt nhọc.

Ông Luyện cho rằng, đã làm cán bộ Hội Nông dân xã Yên Thắng thì phải quyết tâm học hành: “Vì đây là xã nghèo nên tôi cần có kiến thức để truyền đạt cho bà con nhân dân trong phát triển kinh tế. Vì vậy, phải học để biết được những cái hay, cái mới là điều tất yếu. Hàng ngày tôi luôn gần gũi với nông dân mà không hiểu biết nhiều cũng khó lắm”.

Cùng với ông Luyện, tại Hội đồng THPT huyện Con Cuông còn có thí sinh Lô Thị Thu (35 tuổi) cùng trú xã Yên Thắng với ông Vi Xuân Luyện cũng tham gia thi tốt nghiệp THPT năm nay. Tuy chị đang mang bầu hơn 8 tháng nhưng với niềm hăng say học hành và quyết tấm lấy được tấm bằng tú tài nên chị Thu không bỏ giữa chừng mà vẫn tham gia kỳ thi này.

Nói về quyết định đi học trở lại của mình, chị Thu cho biết, chị vẫn luôn ấp ủ việc đi học trong nhiều năm qua, trước hết là để trau dồi kiến thức, tạo nền tảng văn hóa cho mình. Bởi chị luôn lấy tấm gương ông Vi Xuân Luyện - người cùng xã làm động lực cho mình, một người tuổi bậc cha của chị mà vẫn hăng say học tập thì không có lý gì tuổi như chị lại phải chấm dứt đường học hành của mình. Không chỉ dừng lại ở việc lấy bằng tú tài, chị Thu dự định sẽ đi học đại học để có một kiến thức tốt hơn.

Chia sẻ về các môn thi trước, ông Luyện và chị Thu cho biết, mình làm ở mức trên trung bình. Cả hai cười bảo, mình đã nhiều tuổi, trí nhớ không được tốt như các bạn trẻ nên có phần hạn chế. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhất bài thi của mình”, ông Luyện, chị Thu cho biết.

.

Trường Khuyên