Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/cuoc-cach-mang-thang-tam-nam-1945-va-y-nghia-lich-su-to-lon-522583/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/cuoc-cach-mang-thang-tam-nam-1945-va-y-nghia-lich-su-to-lon-522583/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 và ý nghĩa lịch sử to lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/08/2014, 08:41 [GMT+7]

Cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 và ý nghĩa lịch sử to lớn

(Congannghean.vn)-Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám và việc lập nên chính quyền Xô viết của giai cấp công nhân, nông dân và những người lao động là sự kiện lịch sử mang tầm vóc thời đại, mở ra một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập, tự do, hạnh phúc, đem lại quyền sống, quyền làm người.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cuộc tổng khởi nghĩa vũ trang đã được tiến hành đúng thời cơ, vào đúng thời điểm hoạt động cách mạng sôi sục của giai cấp công nhân, nông dân, người lao động Việt Nam phát triển cao nhất và trở thành cao trào mạnh mẽ. Đó cũng là kết quả của sự vận dụng sáng tạo những nguyên lý chủ nghĩa Mác - Lê Nin vào thực tiễn đấu tranh cách mạng Việt Nam để giành chính quyền cách mạng về tay nhân dân.

Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu sự ra đời của Nhà nước Xô viết đầu tiên ở Đông Nam Á. Từ đây, nhân dân Việt Nam bước sang trang sử mới, hướng tới mục tiêu cao đẹp về một đất nước hòa bình, độc lập, không còn chế độ người bóc lột người.

Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam có tác động sâu sắc đến toàn bộ quá trình tiến hóa của đời sống xã hội trên toàn thế giới, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển nền văn minh trái đất, đưa loài người bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của phong trào đấu tranh giành độc lập, tự do của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

Cách mạng tháng Tám đã cho ta thấy một sự vĩ đại. Đó là sự nhạy bén về nhận thức, biết nhanh nhạy nắm bắt tình hình, dũng cảm và quyết tâm, tận dụng thời cơ đứng lên giành độc lập dân tộc. Đảng Cộng sản Việt Nam đã làm nên một cuộc cách mạng chính trị “long trời lở đất” tới mức cả thế giới phải kinh ngạc. Cách mạng tháng Tám thành công để lại bài học giá trị lớn cho lịch sử.

Đó là bài học đổi mới tư duy lý luận, gạt bỏ giáo điều. Năm 1958, trong một bài viết về đạo đức cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Chúng ta cần phải biết rằng: Thắng lợi mà chúng ta đã đạt được mới chỉ là bước đầu trên đường đi muôn dặm, phải xây dựng một Nhà nước dân chủ và quản lý đất nước bằng pháp luật. Dựa hẳn vào nhân dân xây dựng một Nhà nước “của dân, do dân và vì dân”.

Năm nay, kỷ niệm 69 năm Cách mạng tháng Tám, những người Việt Nam lại nhớ về cuộc cách mạng với bao ân tình, nỗi niềm nghĩ suy và quyết tâm hành động để hiện thực thắng lợi mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, tiến bước đi lên Chủ nghĩa xã hội.

.

Phùng Văn Mùi