Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201409/xoa-mu-chu-tai-vung-cao-veu-la-mong-uoc-trong-toi-534328/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201409/xoa-mu-chu-tai-vung-cao-veu-la-mong-uoc-trong-toi-534328/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Xóa mù chữ tại vùng Cao Vều là mong ước trong tôi' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/09/2014, 09:21 [GMT+7]

'Xóa mù chữ tại vùng Cao Vều là mong ước trong tôi'

(Congannghean.vn)-Tự ví mình chỉ là “một hạt cát nhỏ” so với những đồng nghiệp, cô giáo Ngô Thị Mai Hương, giáo viên Trường Tiểu học Cao Vều, huyện Anh Sơn (Nghệ An) để lại trong chúng tôi ấn tượng về một bản thành tích bề dày suốt 23 năm gắn bó với nghề, đem con chữ đến với con em dân tộc thiểu số. Với những đóng góp cho ngành giáo dục, cô vinh dự được tôn vinh là một trong những giáo viên tiêu biểu của tỉnh Nghệ An trong thời gian vừa qua.
 
Cô giáo Ngô Thị Mai Hương sinh ra và lớn lên tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn. Tốt nghiệp ra trường năm 1990, cô được phân công giảng dạy tại điểm trường bản Cánh, Trường Tiểu học Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn. 20 tuổi cô bước vào nghề với những bỡ ngỡ ban đầu, trong một ngôi trường ở miền biên viễn muôn vàn khó khăn, thiếu thốn. Ngôn ngữ bất đồng rồi hoàn cảnh sống đã có khi làm cô “chững” lại. 3 năm gắn bó tại ngôi trường Tà Cạ là quãng thời gian để thử thách, trải nghiệm trong cô. 3 năm nhưng với các em học sinh người Mông, cô giáo Mai Hương như người mẹ thứ hai uốn nắn từng nét chữ, dìu dắt các em đến trường.
 
Chuyển về quê hương công tác, cô giáo Mai Hương giảng dạy qua nhiều điểm trường của huyện. Có thời gian cô gắn bó với các em học sinh tại Trường Tiểu học Long Sơn, một thời gian sau cô lại được điều động về ngôi trường bên kia tả ngạn Sông Lam, Trường Tiểu học Vĩnh Sơn, rồi Trường Tiểu học Phúc Sơn. Đó là những địa bàn khó khăn, vất vả về mọi mặt. Hai năm qua, cô về giảng dạy tại Trường Tiểu học Cao Vều, xã Phúc Sơn. Đây là một ngôi trường đóng trên địa bàn biên giới Việt - Lào, cách trung tâm huyện hơn 20 km, thuộc vùng đặc biệt khó khăn, 100% là con em dân tộc người Thái, Thanh. Nơi đây, bản làng nghèo nàn, đa số không biết chữ, học sinh yếu về ngôn ngữ, sống quẩn quanh trong những ngôi nhà tạm bợ.
 
Cô giáo Ngô Thị Mai Hương tại buổi lễ tuyên dương giáo viên tiêu biểu lần thứ nhất giai đoạn 2008 - 2013
Cô giáo Ngô Thị Mai Hương tại buổi lễ tuyên dương giáo viên tiêu biểu lần thứ nhất giai đoạn 2008 - 2013
 
Để các em tiếp cận nhanh, bản thân cô giáo Mai Hương luôn đổi mới phương pháp dạy học, điều chỉnh những nội dung phù hợp với học sinh vùng miền núi, dân tộc thiểu số, nhất là các kỹ năng về viết, đọc; không ngừng tăng cường vốn tiếng Việt để các em có điều kiện học tốt môn Tiếng Việt và các môn học khác... Đặc biệt, với những học sinh nghèo, không có điều kiện đến trường, cô tranh thủ ngày nghỉ đến tận nhà động viên, chia sẻ, ân cần khuyên nhủ phụ huynh để các em được tiếp tục đi học.
 
Những năm qua, cô giáo Mai Hương luôn đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh với những sáng kiến đạt giải cao, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Hiện tại, cô đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
 
Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Mai Hương còn đó những trăn trở. Ấy là ngôi trường nơi cô đang công tác đặc biệt khó khăn, nhiều em đến tuổi hoặc quá tuổi đi học mà vẫn chưa biết chữ. Bởi vậy, nhiệm vụ của nhà trường, của ngành và bản thân cô trở nên cấp thiết. “Phấn đấu xóa mù chữ ở vùng Cao Vều chính là mong ước lớn nhất lúc này đối với tôi”, cô giáo Mai Hương bộc bạch.
 
.

Phan Tuyết