Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201410/truong-dai-hoc-vinh-dau-an-55-nam-xay-dung-va-phat-trien-551118/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201410/truong-dai-hoc-vinh-dau-an-55-nam-xay-dung-va-phat-trien-551118/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn 55 năm xây dựng và phát triển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/10/2014, 13:59 [GMT+7]
Trường Đại học Vinh

Dấu ấn 55 năm xây dựng và phát triển

(Congannghean.vn)-Được thành lập từ năm 1959, trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường Đại học Vinh đã trở thành một trường đại học đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực và là 1 trong 16 trường đại học được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh sách xây dựng thành trường đại học trọng điểm quốc gia. Với những đóng góp to lớn và toàn diện đánh dấu chặng đường hơn nửa thế kỷ trưởng thành, Nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ 2) nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Trường (1959 - 2014).
Nhận cơ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2010 - 2011
Nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2010 - 2011
1. Trường Đại học Vinh là một trong những trường đại học Trung ương đầu tiên đóng ở địa phương với tiền thân là Trường Đại học Sư phạm Vinh. Sau hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành qua những giai đoạn khó khăn cũng như qua quá trình trăn trở đổi mới đi lên cùng đất nước, Trường Đại học Vinh đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện, trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học chất lượng cao của khu vực Bắc Trung Bộ. 
 
Đại học Vinh là trường đại học đầu tiên trong cả nước xây dựng và thực hiện thành công việc chuyển từ mô hình trường đại học đơn ngành thành trường đại học đa ngành. Trường Đại học Vinh cũng là đơn vị đi đầu trong việc tạo lập các mô hình cho ngành giáo dục và đào tạo, luôn có những giải pháp đổi mới quản lý giáo dục đại học một cách toàn diện, có tính đột phá.
 
Hiện nay, Trường có 18 khoa đào tạo đại học, 3 trường trực thuộc; với 50 ngành đào tạo đại học hệ chính quy, 31 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 15 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ và 6 môn chuyên hệ trung học phổ thông (Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Tiếng Anh, Sinh học) với hơn 40.000 học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đến từ 56 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có trên 500 lưu học sinh của Lào, Thái Lan... đang học tập và nghiên cứu.
 
2. Khi thành lập Trường chỉ có 17 cán bộ giảng dạy và một số cán bộ hành chính đầu tiên, đến nay Trường có 969 cán bộ, trong đó có 56 Giáo sư, Phó Giáo sư, giảng viên cao cấp, 133 giảng viên chính, 176 tiến sĩ, 444 thạc sĩ. Tính đến năm 2014, Trường đã đào tạo 97.134 cử nhân và kỹ sư. Từ năm 1976, Trường được giao nhiệm vụ đào tạo sau đại học và đến nay đã cấp bằng cho 7.907 thạc sĩ và 177 tiến sĩ. Về đào tạo học sinh hệ trung học phổ thông Chuyên, trong tổng số 6.626 em đã tốt nghiệp, có 12 em đạt các giải Olympic Toán quốc tế và Olympic Toán học châu Á - Thái Bình Dương, 236 em đạt học sinh Giỏi quốc gia.
Lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 53 và tuyên dương sinh viên xuất sắc,  sinh viên giỏi
Lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 53 và tuyên dương sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi
Số lượng và tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm, đáp ứng tốt yêu cầu công việc và đủ tiêu chuẩn để tiếp tục học tập, nghiên cứu ở các cơ sở đào tạo, nghiên cứu tiên tiến không ngừng tăng lên. Nhiều cựu sinh viên của Trường đã trở thành các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, các viện nghiên cứu, các trung tâm khoa học, công nghệ, kinh tế lớn trong và ngoài nước.
 
Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Vinh đã triển khai đồng bộ và có sự gắn kết giữa khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và khoa học giáo dục; giữa khoa học và công nghệ kỹ thuật; giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng. Trường đã có nhiều chương trình, đề tài, sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu. Hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực và cả nước. Trong 10 năm gần đây, Nhà trường đã thực hiện hàng chục đề tài cấp Nhà nước, hàng trăm đề tài cấp Bộ và hàng nghìn đề tài cấp cơ sở.
 
Hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường cũng được chú trọng. Nhà trường đã và đang có quan hệ hợp tác với trên 40 cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức khoa học quốc tế từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ và châu Úc. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, Nhà trường đã xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, từng bước hiện đại. Đến nay, cơ sở vật chất của Nhà trường tương đối hoàn thiện với 5 cơ sở tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, trên tổng diện tích đất quy hoạch là 280 ha, có đầy đủ giảng đường, thư viện, phòng thí nghiệm, thực hành. 
 
Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước 2 lần tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất (2009, 2014), danh hiệu Anh hùng Lao động (2004). Nhà trường cũng vinh dự được nhận Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào trong các năm 2009 và 2013. Đảng bộ Trường 16 năm liên tục được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tặng Bằng khen Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
 
Nhà trường, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội Cựu chiến binh Trường nhiều năm liên tục được cấp trên trực tiếp công nhận và tặng Bằng khen đơn vị xuất sắc. Những thành tích đó là kết tinh ý chí, nghị lực và công sức của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, tập thể giảng viên, viên chức và học sinh, sinh viên, học viên toàn Trường.
 
3. Trong thời gian sắp tới, Trường Đại học Vinh tiếp tục gắn việc dạy chữ, dạy nghề với dạy người, tập trung đổi mới nội dung, chương trình, giáo trình đào tạo, không ngừng cải tiến cách dạy, cách học theo hướng phát huy tư duy sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, tự tu dưỡng rèn luyện của người học; gắn học với hành, gắn học kiến thức với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trau dồi đạo đức, lối sống, góp phần phát huy tốt vai trò của 1 trong 7 trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của cả nước.
 
Bên cạnh đó, Nhà trường không ngừng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, tạo ra những sản phẩm nghiên cứu khoa học có chất lượng, đủ khả năng ứng dụng, giải quyết các vấn đề quan trọng của địa phương và khu vực. Gắn kết chặt chẽ hơn nữa công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học, gắn hoạt động của nhà trường với doanh nghiệp và thực tế đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hội nhập quốc tế, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước.
.

Thiên Thảo - Nguyễn Nam

.