Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201411/chuyen-trang-phuc-cua-giao-vien-553206/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201411/chuyen-trang-phuc-cua-giao-vien-553206/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Chuyện' trang phục của giáo viên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/11/2014, 08:51 [GMT+7]

'Chuyện' trang phục của giáo viên

(Congannghean.vn)-Trong nhà trường, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn là tấm gương cho học sinh noi theo trên nhiều lĩnh vực, từ cách giao tiếp, ứng xử đến cách ăn mặc… Trong đó, trang phục đến trường của mỗi giáo viên có thể xem như một loại “giáo cụ trực quan” tác động không nhỏ tới suy nghĩ, nhận thức của học sinh về hình ảnh thầy cô của mình.
 
Qua tìm hiểu có thể nhận thấy hiện nay, phần lớn giáo viên ở nhiều trường học vẫn còn khá “tự do” trong trong việc lựa chọn trang phục khi tới trường. Việc mặc đồng phục chỉ được thực hiện trong các ngày lễ, kỉ niệm như: Khai giảng năm học, ngày 20/11, lễ sơ kết, tổng kết năm học. Một số trường đưa ra quy định giáo viên thực hiện mặc đồng phục tới trường vào ngày thứ 2 đầu tuần. Song, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan khác nhau, trong đó có việc ban giám hiệu, công đoàn nhà trường không thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở nên hầu như chỉ thực hiện được một thời gian đầu rồi đâu lại vào đấy.
 
So với đồng phục của học sinh, chi phí để may một bộ đồng phục cho giáo viên thường cao hơn rất nhiều. Vì thế, đồng phục giáo viên chỉ mới được thực hiện khá đồng bộ, nghiêm túc ở một số trường vùng đồng bằng, thành phố, thị xã. Do không thực hiện đồng phục thường xuyên, hiện nay, phần lớn giáo viên tới trường lớp với trang phục riêng, mỗi người một vẻ. Trên thực tế, đã xuất hiện những lời phàn nàn về sự thiếu cẩn trọng trong việc lựa chọn trang phục khi tới trường của một số giáo viên trẻ hiện nay (nhất là trang phục của giáo viên nữ) như: Áo thun mỏng, áo phông, quần bò bó sát… Sự dễ dãi, tùy tiện trong cách ăn mặc của một số giáo viên trẻ không chỉ làm ảnh hưởng đến tính chất mô phạm của môi trường sư phạm, mà còn tác động tiêu cực tới suy nghĩ của học sinh về hình ảnh thầy cô của mình.
 
Thiết nghĩ, trong điều kiện hiện nay, khi mức sống, điều kiện vật chất của người dân đã được cải thiện đáng kể, ngành giáo dục nói chung, các trường học nói riêng cần có sự quan tâm hơn nữa trong việc thực hiện đồng phục khi tới trường của giáo viên. Trong khi chưa có điều kiện thực hiện đồng phục ở tất cả các trường học thì ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể mỗi nhà trường cần thường xuyên nhắc nhở, quán triệt giáo viên chú ý hơn trong việc lựa chọn trang phục phù hợp khi tới trường. Bởi xét cho cùng, người giáo viên phải là tấm gương về mọi mặt để học sinh noi theo. Việc thực hiện đồng phục đối với giáo viên và học sinh phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của mỗi trường là góp phần xây dựng môi trường học đường mô phạm và thân thiện.
 
.

Minh Tuấn