Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201411/truong-hoc-xuong-cap-hoc-sinh-ngoi-hoc-o-nha-kho-553546/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201411/truong-hoc-xuong-cap-hoc-sinh-ngoi-hoc-o-nha-kho-553546/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trường học xuống cấp, học sinh ngồi học ở nhà kho - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/11/2014, 09:31 [GMT+7]

Trường học xuống cấp, học sinh ngồi học ở nhà kho

(Congannghean.vn)-Qua 28 năm sử dụng, đến nay, Trường Tiểu học xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sụp bất cứ lúc nào. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh và giáo viên trong mùa mưa bão, nhà trường đã chuyển một số lớp học sang các phòng chức năng và nhà kho của UBND xã.
 
Trường Tiểu học xã Diễn Minh được xây dựng vào năm 1986, hệ thống trường thiết kế theo kiểu nhà cấp 4 bán kiên cố, gồm 2 dãy nhà với tổng số 10 phòng học, lợp bằng mái ngói. Đến năm 2005, trường đã xuống cấp và có Thông báo số 1043 ngày 12/09/2005 của Sở Xây dựng Nghệ An, tạm đình chỉ 6 phòng học dãy nhà chính của trường. Nhưng do khó khăn về ngân sách, không có điều kiện xây mới, chính quyền địa phương đã thuê thợ xây trong làng tu sửa lại để đưa vào sử dụng. Sau hơn 10 năm chống cự, nấn ná, đến nay trường đã xuống cấp nghiêm trọng.
anh 1904 up.zip
Nhà kho biến thành phòng học
Theo quan sát của P.V, cả dãy nhà chính của trường không có khung chịu lực, độ lệch của mái bằng rạn nứt quá nhiều ở các góc. Phía ngoài tường sau không có độ đông kết, lớp da bao bọc bên ngoài chỉ cần gõ nhẹ là bong tróc từng mảng lớn. Trên tường, trần nhà chằng chịt vết rạn nứt, thậm chí có chỗ vỡ nứt để lộ cả dầm sắt đã hoen rỉ phía trong. Điều này đang gây tâm lý lo lắng, hoảng sợ cho học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh.
 
Chị Nguyễn Thị Yến, một phụ huynh học sinh cho biết: “Khi con em chúng tôi ngồi học trong lớp đang có nguy cơ sập đổ, không chỉ đe dọa đến tính mạng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng, hiệu quả học tập của các cháu”. 
 
Trước thực trạng đó, chiều 21/10/2014, đoàn kiểm tra của UBND xã đã trực tiếp kiểm tra 6 phòng học dãy nhà bằng Trường Tiểu học Diễn Minh. Đến ngày 24/10/2014, UBND xã Diễn Minh ban hành Quyết định số 53, đình chỉ việc dạy và học tại 3 phòng dãy nhà bằng về phía Đông, vì lý do trường đã xuống cấp, không thể sử dụng được. Chuyển các lớp đến học tại nhà kho của UBND xã và các phòng chức năng của nhà trường. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời.
Tường sau của dãy nhà  bị bong tróc từng mảng
Tường sau của dãy nhà bị bong tróc từng mảng
Là một trong những xã nghèo của huyện Diễn Châu, toàn xã Diễn Minh chỉ có 900 hộ dân, với 2.700 nhân khẩu. Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu nhờ vào sản xuất nông nghiệp, nên mỗi năm trường chỉ huy động được 70 - 100 triệu đồng tiền xã hội hóa. Với số kinh phí ít ỏi đó chỉ đủ để nhà trường đầu tư vào việc sửa chữa hệ thống điện phòng học, tu sửa lại bàn ghế và xây dựng một số công trình nhỏ như nhà giữ xe cho giáo viên, học sinh. Còn để xây dựng lại các phòng học thì địa phương rất cần đến sự quan tâm của các cơ quan, ngành chức năng. 
 
Thầy Hà Duy Trung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diễn Minh chia sẻ: “Trong những năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng trường đã đạt được nhiều thành tích. Những năm gần đây, trường lớp xuống cấp trầm trọng, thầy và trò phải học trong những căn nhà cũ nát, luôn mang tâm lý lo lắng. Qua đây, mong các cơ quan chức năng quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh có được ngôi trường khang trang để yên tâm dạy và học”.
 
Được biết, Trường Tiểu học Diễn Minh có quy mô nhỏ. Cả trường chỉ có 10 lớp với 178 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường là 21 người, trong đó có 16 giáo viên. Năm 2004, trường đạt danh hiệu chuẩn quốc gia giai đoạn 1; năm 2008, trường đạt đơn vị văn hóa cấp huyện. Nhưng hiện nay, trường có hơn một nửa phòng học đã xuống cấp, trong đó 3 phòng không thể sử dụng. 
 
Ông Hà Đặng Khai, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Minh cho biết: “Cách đây mấy năm, trường nhận được quyết định phê duyệt xây dựng mới theo chương trình kiên cố hóa phòng học, nhưng vì thực hiện Nghị quyết 11 “Tạm dừng xây dựng, đầu tư công” của Chính phủ. Mong muốn của địa phương, nhà trường cũng như các bậc phụ huynh, học sinh là sớm có kinh phí xây dựng ngôi trường mới để đảm bảo chất lượng dạy và học”.
.

Đặng Duyên

.