Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/nghe-an-gap-rut-chuan-bi-cho-ky-thi-thpt-quoc-gia-597861/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/nghe-an-gap-rut-chuan-bi-cho-ky-thi-thpt-quoc-gia-597861/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/04/2015, 09:36 [GMT+7]

Nghệ An gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

(Congannghean.vn)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 4/7, với 8 môn thi: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn. Hạn nộp hồ sơ là trước ngày 30/4. Tại Nghệ An năm nay sẽ có 2 cụm thi, hiện nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới đang gấp rút được thực hiện.
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 là kỳ thi đầu tiên được tổ chức với mục tiêu lấy kết quả để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Nghệ An là 1 trong 30 đơn vị được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ định tổ chức cụm thi quốc gia. Theo đó, Trường Đại học Vinh được giao nhiệm vụ chủ trì cụm thi số 25 dành cho thí sinh của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Nghệ An sẽ có 2 cụm thi, một cụm thi quốc gia do Trường Đại học Vinh chủ trì để công nhận xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng và một cụm thi địa phương để công nhận xét tốt nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An chủ trì. Qua khảo sát hai địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh, dự kiến cụm thi này có khoảng 44.951 thí sinh dự thi. Trong đó, số thí sinh của Nghệ An là 23.500 em, Hà Tĩnh là 4.951 em và có khoảng 12.000  thí sinh tự do. 
 
Tại Hội nghị triển khai kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa tổ chức tại Trường Đại học Vinh, đồng chí Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi này, dự kiến cần 1.344 phòng thi và 64 điểm thi. Địa điểm thi chủ yếu được bố trí tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, THPT, THCS và trung tâm giáo dục thường xuyên của các huyện, thành phố, thị xã: Vinh, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Cửa Lò và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).
 
Kỳ thi cần khoảng 3.700 cán bộ tham gia công tác coi thi, riêng cán bộ coi thi gần 3.000 người. Tính sơ bộ đến thời điểm này, các trường đại học, cao đẳng mới lo được khoảng 15% chỗ ở cho thí sinh. Trường Đại học Vinh đang khẩn trương làm việc với 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh khảo sát cơ sở vật chất, nơi ăn ở của thí sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và người nhà, nhất là trong việc tìm nơi ở miễn phí, nhà trọ giá rẻ...
 
Thầy Đinh Xuân Khoa cũng cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ chủ động trong quá trình triển khai và xây dựng kế hoạch thật chi tiết để các tỉnh cùng phối hợp thực hiện. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc bố trí các cụm thi, điểm thi đảm bảo thuận lợi trong việc in sao, vận chuyển đề thi, thuận lợi cho thí sinh trong quá trình dự thi cũng như công tác bảo vệ để kỳ thi diễn ra thật an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”. 
 
Đối với cụm thi địa phương do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, dự kiến sẽ có khoảng 5.000 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia chỉ để công nhận tốt nghiệp. Chiều 26/3, Bộ đã có công văn hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, hiện Sở sẽ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về việc tổ chức các điểm thi. Hiện nay, Sở cũng đã có phương án sơ bộ về cụm thi liên trường và chờ các trường chốt danh sách thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT để bố trí điểm thi sao cho hợp lý, thuận lợi nhất cho thí sinh.
 
Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Sở sẽ khẩn trương khảo sát cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nhân lực để thống nhất với Trường Đại học Vinh. Chúng tôi đang gấp rút triển khai các phương án, từ khâu phổ biến quy chế đến cán bộ coi thi, tuyên truyền cũng như chỉ đạo các trường hướng dẫn học sinh ôn tập hiệu quả và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để khi có hướng dẫn chính thức của Bộ sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể cho các địa phương”. 
 
Đồng chí Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh rằng, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, học sinh sẽ có nhiều thuận lợi hơn. Tuy nhiên, với 2 mục đích vừa để công nhận tốt nghiệp, vừa làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng nên tính cạnh tranh khá cao. Năm nay, Bộ sẽ không ban hành cấu trúc đề thi mà chỉ có đề thi minh họa (ma trận đề thi) theo 2 dạng: Đề thi dành cho học sinh chỉ xét tốt nghiệp và đề thi để xét tuyển đại học. Đối với dạng đề thi xét tuyển đại học sẽ đòi hỏi lượng kiến thức cao hơn, các thí sinh phải tập trung ôn tập, nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản, nhất là kiến thức trong chương trình lớp 12, biết vận dụng kiến thức, liên hệ thực tiễn. 
.

Huyền Thương

.