Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201603/nguoi-hoa-sy-ve-bang-dam-me-666214/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201603/nguoi-hoa-sy-ve-bang-dam-me-666214/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người họa sỹ vẽ bằng đam mê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/03/2016, 09:24 [GMT+7]

Người họa sỹ vẽ bằng đam mê

(Congannghean.vn)-Họa sỹ Hồ Thiết Trinh (SN 1955) đam mê hội họa từ nhỏ. Sinh ra trên mảnh đất nghèo xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, không có môi trường chuyên nghiệp để phát triển nhưng ông luôn tìm cách thỏa niềm đam mê bằng cách vẽ trên nền đất, trên tường mọi lúc mọi nơi. Cho đến nay, sau gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực hội họa, ông đã cho ra đời hàng trăm bức tranh với đề tài phong phú.

Ông Hồ Thiết Trinh sinh ra trên mảnh đất hiếu học Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên. Trong gia đình và địa phương chưa có ai theo nghề hội họa nên dù yêu vẽ, nhưng ông không có điều kiện để nuôi lớn niềm đam mê của mình.

“Ngày ấy đang trong thời kháng chiến chống Mỹ, đất nước còn khó khăn, lại sinh ra ở vùng nông thôn nên tôi không có điều kiện để thỏa niềm đam mê. Thay vào đó, tôi vẽ mọi nơi, mọi lúc, khi đi chăn trâu thì vẽ trên đất, khi về nhà thì vẽ trên tường… Khi ấy, tôi chỉ 12, 13 tuổi, ở xã các cô, các chú thấy tôi có năng khiếu nên đã nhờ vẽ những bức tranh cổ động để phục vụ tuyên truyền”, họa sỹ Hồ Thiết Trinh tâm sự.

Họa sỹ Hồ Thiết Trinh chia sẻ với phóng viên về duyên nợ với nghề họa sỹ
Họa sỹ Hồ Thiết Trinh chia sẻ với phóng viên về duyên nợ với nghề họa sỹ

Đến năm 1973, tròn 18 tuổi, Hồ Thiết Trinh thuộc diện được đi học ở Nga. Sau 4 năm, ông về công tác tại Công ty gang thép Thái Nguyên. Tưởng chừng ước mơ được sống với niềm đam mê hội họa sẽ không có cơ hội để thực hiện, nhưng may mắn đã mỉm cười với ông khi Công ty của ông tổ chức lớp học vẽ do các thầy Văn Thơ và Nguyễn Văn Toàn ở Hà Nội dạy.

Trong khóa học này, lần đầu ông được làm quen với hội họa chuyên nghiệp, được vẽ trên những chất liệu mà ông mới chỉ được xem qua những bức tranh của các họa sỹ lớn. Kết thúc khóa học, ông là một trong những học sinh xuất sắc nhất và được các thầy hết lời khen ngợi.

Trở về với công việc của người kỹ sư, ngày đêm ông trăn trở về lời đề xuất đi thi trường mỹ thuật của một người bạn cùng yêu hội họa. Sau khi suy nghĩ, ông đã quyết định thử sức và đỗ vào trường như mong muốn.

Năm 1982, tốt nghiệp ra trường, ông về công tác tại Nhà xuất bản Nghệ An với vị trí biên tập viên mỹ thuật. Ngoài thời gian làm việc ở cơ quan, về nhà, họa sỹ Thiết Trinh lại say sưa bên giá vẽ. Những bức tranh của ông được vẽ trên nhiều chất liệu, từ sơn dầu, khắc gỗ đến acrylic. Đề tài của ông không bị gò bó bởi một khuôn mẫu nào mà được lấy cảm hứng từ cuộc sống và cách nghĩ của bản thân. Tác phẩm đạt giải đầu tiên của ông là bức tranh “Ngày trắng”, được lấy cảm hứng từ thời chuyển đổi cơ chế.

“Bức tranh tôi vẽ mất nhiều thời gian nhất là bức “Công dân mới của Trường Sa”, được vẽ vào năm 2012 trên chất liệu acrylic. Đây là lần đầu tiên tôi vẽ trên chất liệu này nên phải mất thời gian dài mới hoàn thành. Bức tranh thể hiện sự sinh sôi, nảy nở trên quần đảo Trường Sa, đó là niềm hạnh phúc của những cặp vợ chồng trẻ sinh sống ở quần đảo này khi đón đứa con mới chào đời. Thời điểm bức tranh ra đời là khi tình hình ở Biển Đông hết sức căng thẳng. Bức tranh đã nhận được sự đánh giá cao và đạt giải C khu vực Bắc miền Trung”, ông tâm sự.

Trong suốt những năm cầm cọ, ông đã giành được rất nhiều giải thưởng như: Giải Ba của Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2000, giải C năm 2002 và năm 2004 trong Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV của Hội Mỹ thuật Việt Nam, giải A Văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương của tỉnh Nghệ An năm 2002 và 2005, Giải thưởng Quỹ Phát triển Văn hóa Thụy Điển - Việt Nam tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2005… Nhưng với họa sỹ Hồ Thiết Trinh, điều quan trọng của cuộc đời họa sỹ là những tác phẩm của mình được công chúng đón nhận và trên hết là được thỏa niềm đam mê hội họa từ thủa nhỏ.

.

Như Phương

.