Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/tang-cuong-giao-duc-dao-duc-loi-song-cho-hssv-675535/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/tang-cuong-giao-duc-dao-duc-loi-song-cho-hssv-675535/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/05/2016, 08:53 [GMT+7]

Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV

(Congannghean.vn)-Trước thực trạng đáng báo động về việc học sinh, sinh viên (HSSV) vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống ngày càng sa sút, ngày 26/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 1501/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông tiếp nhận câu hỏi và giải đáp cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ
Lực lượng Cảnh sát Giao thông tiếp nhận câu hỏi và giải đáp cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ

Trong những năm gần đây, do tác động của nền kinh tế thị trường và cơ chế mở cửa, đất nước đang trong thời kỳ hội nhập nên có nhiều luồng văn hóa trên thế giới du nhập vào nước ta. Điều đáng lưu ý, HSSV là đối tượng tiếp cận những luồng văn hóa mới nhanh nhất.

Bên cạnh những mặt tích cực, có một bộ phận không nhỏ HSSV bị cuốn theo những nét văn hóa không phù hợp với phong tục tập quán của Việt Nam. Đa số HSSV là những công dân có phẩm chất đạo đức tốt; kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi; trung thực, đoàn kết, có lối sống lành mạnh; có ước mơ, hoài bão... Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh thiếu niên có biểu hiện xâm phạm các giá trị đạo đức, lối sống, thiếu trung thực, lười lao động, mang tâm lý thích hưởng thụ.

Một số ít còn sa vào nạn lô đề, cờ bạc, rượu bia, đặc biệt là nghiện chơi game trên internet. Bên cạnh đó, một số hoạt động trong công tác rèn luyện đạo đức, giáo dục lý tưởng cách mạng cho HSSV dù được triển khai đã lâu nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả. Đơn cử như việc hát quốc ca trong một số nhà trường còn thực hiện mang tính chiếu lệ, hình thức, trong đó có nhiều trường chưa triển khai.

Thực tế trên là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sa ngã và có những hành vi lệch chuẩn, vi phạm pháp luật của một bộ phận HSSV.

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính riêng năm 2015, Công an TP Vinh đã khởi tố 15 vụ, 31 đối tượng là  HSSV có các hành vi cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc; xử lý 956 trường hợp HSSV vi phạm trật tự ATGT.

Trong 2 ngày 30, 31/3 vừa qua, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh bất ngờ kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ của ông Nguyễn Văn Do (SN 1970) và bà Nguyễn Thị Hiền (SN 1975) cùng trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Qua đó phát hiện hơn 500 giấy tờ của HSSV được cầm cố trái phép. Vụ việc này là hồi chuông cảnh báo đối với nhà trường, các bậc phụ huynh về sự sa sút đạo đức, lối sống của một bộ phận HSSV.

Thực tế hiện nay, do nhiều phụ huynh mải mê với công việc làm ăn, không có thời gian chăm sóc con cái nên họ phó mặc nhiệm vụ này cho người giúp việc, hoặc chỉ chu cấp tiền cho con để con tự lo cho cuộc sống của mình. Đây cũng chính là lý do khiến một bộ phận giới trẻ có lối sống hưởng thụ, chạy theo đồng tiền, lười lao động,  học tập và thờ ơ, vô cảm trước những mặt trái của xã hội.

Hiện nay, có nhiều phần tử xấu đã lợi dụng các trang mạng xã hội để phát tán những thông tin sai lệch, phản động chống lại Đảng và Nhà nước. Đáng lưu ý có không ít HSSV do hiểu biết hạn chế đã tham gia bình luận và chia sẻ các thông tin này. Chính việc làm này đã vô tình tiếp tay cho các thế lực thù địch.

Thực tế trên cũng cho thấy tư tưởng của một bộ phận không nhỏ HSSV còn chưa vững vàng, dễ hoang mang, dao động trước những luận điệu, thông tin sai trái của thế lực thù địch.

Trước thực trạng đáng báo động của việc HSSV vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống ngày càng sa sút, xa rời các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, ngày 26/4/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 1501/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”.

Mục tiêu căn bản của Đề án là tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ Việt Nam; tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống, phát triển toàn diện, yêu gia đình, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, yêu nước, tự hào dân tộc, kiên định ý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có ý thức tuân thủ pháp luật, năng lực và bản lĩnh trong quá trình hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động, trở thành những công dân có ích, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Một số chỉ tiêu “cứng” đã được đưa ra trong 5 năm thực hiện Đề án, gồm: 100% đội ngũ làm công tác giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; đến năm 2020, có 2 triệu đoàn viên ưu tú được giới thiệu vào Đảng, trong đó có ít nhất 650.000 người trẻ được kết nạp; 100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể; ít nhất 90% các trường trung học, trung cấp, cao đẳng, đại học sẽ thành lập bộ phận tư vấn hỗ trợ HSSV. 100% HSSV tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động; 100% cơ sở giáo dục - đào tạo xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

Hiện nay, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV thông qua các hoạt động giáo dục chính khóa đang được ngành Giáo dục và Đào tạo đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Các nhà trường cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực triển khai nhằm đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo.

Thông qua đó, HSSV được học tập, rèn luyện, phấn đấu; các địa phương cần tổ chức các hội nghị để quán triệt Quyết định 1501, trong đó tập trung thảo luận nhiệm vụ cụ thể trong quá trình triển khai ở từng địa phương, nhà trường để đảm bảo tất cả thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống.

.

Phương Thủy

.