Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/chinh-sach-cho-nghe-nhan-can-som-trien-khai-714512/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/chinh-sach-cho-nghe-nhan-can-som-trien-khai-714512/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính sách cho nghệ nhân: Cần sớm triển khai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/12/2016, 20:42 [GMT+7]

Chính sách cho nghệ nhân: Cần sớm triển khai

(Congannghean.vn)-Mặc dù Nghị định 109 về việc hỗ trợ đối với nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn có hiệu lực từ 1 năm nay nhưng tại Nghệ An, hiện 39 nghệ nhân ưu tú được vinh danh vẫn chưa được hưởng hỗ trợ theo quy định.

Tháng 10/2015, Nghị định 109 của Chính phủ ra đời, quy định trợ cấp sinh hoạt hàng tháng, bảo hiểm y tế, hỗ trợ chi phí mai táng đối với nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, có 3 mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng,  800.000 đồng và 700.000 đồng đối với từng đối tượng. Với mức hỗ trợ này đã phần nào tạo điều kiện để các nghệ nhân đảm bảo cuộc sống và cống hiến hết mình cho các loại hình nghệ thuật.

39 nghệ nhân ưu tú được vinh danh
39 nghệ nhân ưu tú được vinh danh

Tính đến thời điểm hiện nay, Nghệ An có 1.727 nghệ nhân, trong đó có 39 nghệ nhân ưu tú được vinh danh đợt 1, chủ yếu trong lĩnh vực nghệ thuật trình diễn dân gian, dân ca, dân vũ của các dân tộc Mông, Khơ Mú; văn học dân gian, nhạc cụ dân tộc, chữ viết của các dân tộc Thái, Thổ… Các nghệ nhân đến từ nhiều vùng quê khác nhau nhưng đều xuất thân từ những người nông dân, lao động bình thường.

Yêu dân ca từ khi tóc còn để chỏm, đến nay, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Trọng Đổng, Chủ nhiệm CLB dân ca huyện Thanh Chương được xem như một cây đa, cây đề trong loại hình nghệ thuật truyền thống này. Ngoài việc thực hành và nắm giữ các làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, nghệ nhân Nguyễn Trọng Đổng còn sáng tác, sưu tầm, biên soạn, soạn lời cho rất nhiều tác phẩm tham gia tại các hội thi, hội diễn của tỉnh.

Năm nay, dù bước sang tuổi 82 nhưng ông vẫn miệt mài với cương vị là Chủ nhiệm CLB dân ca ví, giặm huyện Thanh Chương. Vừa là người chỉ huy dàn dựng, vừa tham gia các tiết mục khi cần, ông đã đưa phong trào của CLB phát triển đi lên.

Nghệ nhân Nguyễn Trọng Đổng chia sẻ: "Đến với dân ca ví, giặm bằng niềm say mê. Giờ đây đã ngoài 80 tuổi, tôi không mong đợi nhiều, chỉ hy vọng khi Nhà nước đã có chế độ thì các ban, ngành sớm triển khai để những người già như tôi còn được hưởng khi còn sống”

Trước sự chậm trễ này, vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã tham mưu và có công văn gửi UBND tỉnh để chỉ đạo triển khai thực hiện việc hỗ trợ chính sách theo Nghị định 109 của Chính phủ cho các nghệ nhân ưu tú có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngày 2/12/2016, UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Sở VH-TT&DL, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các ban, ngành liên quan cần sớm phối hợp để Nghị định đi vào cuộc sống. Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền lợi cho các nghệ nhân thì việc triển khai cần được khẩn trương thực hiện.

.

Phan Tuyết

.