Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/tre-mam-non-nghi-2-buoi-chieu-thu-4-trong-thang-phu-huynh-hoang-mang-tim-cho-gui-con-760061/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/tre-mam-non-nghi-2-buoi-chieu-thu-4-trong-thang-phu-huynh-hoang-mang-tim-cho-gui-con-760061/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phụ huynh hoang mang tìm chỗ gửi con - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/10/2017, 09:29 [GMT+7]
Trẻ mầm non nghỉ 2 buổi chiều thứ 4 trong tháng

Phụ huynh hoang mang tìm chỗ gửi con

(Congannghean.vn)-Sau cuộc họp phụ huynh đầu năm, chị Nguyễn Mai Anh có con gái đang học tại Trường Mầm non Quang Trung 1, TP Vinh tỏ ra lo lắng vì nhà trường thông báo sắp tới sẽ cho trẻ nghỉ học vào 2 buổi chiều thứ 4 trong tháng để các cô sinh hoạt chuyên môn. Điều này cũng có nghĩa rằng, chị sẽ không biết gửi con ở đâu vì chị còn bận đi làm.

 Một giờ học của cô và trò trường mầm non trên địa bàn TP Vinh
Một giờ học của cô và trò trường mầm non trên địa bàn TP Vinh

Được biết, tại cuộc họp này, nhà trường đã thông báo về chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đó là mỗi tháng các trường mầm non phải tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 lần để nâng cao năng lực giáo viên. Vì vậy, nhà trường đã để phụ huynh bàn bạc, lựa chọn và thống nhất cho học sinh nghỉ vào thời gian nào.

Theo đó, lớp của con gái chị Mai Anh đang theo học thống nhất nghỉ vào 2 buổi chiều thứ 4 vào tuần thứ 2 và tuần thứ 4 của tháng, phụ huynh đón trẻ sau giờ ăn trưa. Mặc dù không đồng tình về chủ trương này nhưng chị Mai Anh buộc phải chấp nhận bởi đây là quy định, chủ trương của Sở.

Chị Mai Anh cho biết: “Biết là các cô phải sinh hoạt chuyên môn nhưng tổ chức như thế này thì không khác nào làm khó cho phụ huynh, vì chúng tôi đều phải đi làm, không thể bố trí người để trông con được. Hiện tôi cũng chưa biết sắp tới sẽ gửi con ở đâu. Theo kế hoạch thì 1 tháng nghỉ 2 buổi nên chắc chắn không thể tháng nào cũng xin nghỉ làm được, nhà ông bà thì ở xa”.

Trăn trở của chị Mai Anh cũng là nỗi lo lắng chung của hầu hết các bậc phụ huynh đang có con em theo học mầm non. Từ khi có thông tin cho trẻ nghỉ học vào ngày làm việc trong tuần, hầu hết các bậc phụ huynh tỏ ra vô cùng hoang mang, thậm chí bất bình vì những thay đổi trong năm học mới này. Được biết, đây là chủ trương của bậc giáo dục mầm non trong năm học 2017 - 2018 được nêu rõ trong Công văn số 1661 của Sở GD&ĐT Nghệ An về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục mầm non.

Trước đó, Sở cũng đã chỉ đạo về phương hướng nhiệm vụ năm học mới 2017 - 2018, có nội dung là tùy theo điều kiện của địa phương, các trường có thể trao đổi, thống nhất với phụ huynh, bố trí 2 buổi làm việc trong tháng để tổ chức các hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn theo quy định của Điều lệ trường mầm non, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Hạn chế huy động giáo viên làm việc vào ngày nghỉ nếu không thực hiện được chế độ làm việc ngoài giờ. Lịch sinh hoạt chuyên môn trong tháng cần chỉ đạo thống nhất giữa các cơ sở giáo dục mầm non trong huyện; đồng thời, thông báo trước để phụ huynh chủ động việc trông trẻ ở nhà.

Ông Trần Thế Sơn, Trưởng phòng Mầm non, Sở GD&ĐT cho biết: Theo quy định của điều lệ trường mầm non, mỗi tháng các trường phải sinh hoạt chuyên môn 2 lần để nâng cao năng lực giáo viên. Chúng tôi cũng hiểu tâm lý của phụ huynh, thậm chí nhiều phụ huynh nghe thông tin rất sốc nhưng việc thực hiện sinh hoạt chuyên môn cũng nhằm mục đích bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo viên, tránh tụt hậu. Nhiều năm nay giáo viên không có nhiều thời gian để bồi dưỡng, nâng cao trình độ nên thiệt thòi cho các cô và trò rất nhiều. Quan điểm của ngành là không làm “cứng nhắc” ở tất cả các vùng miền mà nơi nào nhà trường trao đổi với phụ huynh và được phụ huynh đồng tình, chủ động trong việc chăm sóc trẻ thì có thể triển khai trước.

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi có gặp gỡ, lắng nghe tâm sự của một số giáo viên mầm non, hầu hết các cô cũng đều là giáo viên trẻ có con nhỏ đang ở độ tuổi này. Một cô giáo chia sẻ, bao nhiêu năm nay chúng tôi phải họp, sinh hoạt chuyên môn vào buổi tối, đêm hôm cũng phải đi gửi con. Chúng tôi làm nghề nhưng chúng tôi cũng là những người mẹ, cũng cần được cảm thông, chia sẻ.

Vẫn biết việc các cô bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nhưng mỗi công việc cũng có những đặc thù khác nhau. Rõ ràng, những thắc mắc, băn khoăn của phụ huynh cũng là hoàn toàn dễ hiểu, bởi thực tế, các phụ huynh cũng không thể bỏ dở công việc của mình, xin nghỉ nhiều ngày để trông con. Vì vậy, việc bố trí thời gian sinh hoạt cho các cô như thế nào để phù hợp, hợp tình hợp lý cho cả 2 bên lại là điều không hề dễ dàng.

.

Huyền Thương

.