Thứ Tư, 14/03/2018, 09:14 [GMT+7]

Trang bị kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em ở bậc tiểu học

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ án xâm hại tình dục trẻ em có tính chất đặc biệt nghiêm trọng và hết sức phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, tác động trực tiếp đến bản thân các em, gia đình và xã hội. Vừa qua, tại TP Vinh, Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn phối hợp với Báo Nhi đồng tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề: “Kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em”.

Hoạt động kỹ năng giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em thu hút đông đảo học sinh tham gia
Hoạt động kỹ năng giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em thu hút đông đảo học sinh tham gia

Theo đánh giá của các chuyên gia, trẻ bậc tiểu học là nhóm đối tượng dễ bị kẻ xấu xâm hại tình dục nhất. Bởi lẽ, các em còn nhỏ, không đủ sức khỏe chống cự và quan trọng hơn là trẻ thiếu kỹ năng để tự bảo vệ bản thân mình. Thông thường, trẻ ở lứa tuổi này dễ tin vào lời nói của người lớn quen biết. Hiện tại, trong chương trình học ở bậc tiểu học hầu như rất ít nội dung về phòng, chống xâm hại tình dục. Bên cạnh đó, nhiều bậc làm cha, làm mẹ còn lơ là, dường như chưa thật sự quan tâm về vấn đề này.

Để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã triển khai trên phạm vi toàn quốc chương trình hoạt động giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ chính khóa tại các trường tiểu học. Chương trình nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh và giáo viên. Hơn 2.000 học sinh của Trường Tiểu học Hưng Bình và Trường Tiểu học Quang Trung được chuyên gia đến từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giới thiệu, trang bị những kỹ năng cần thiết trong phòng, chống xâm hại trẻ em. Đó là cách nhận biết vùng bí mật, 5 cảnh báo xâm hại tình dục, những kỹ năng thoát hiểm bằng những động tác dễ thực hiện như chạy, vặn tay, ấn vào mắt kẻ xấu…

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng đưa ra nhiều câu hỏi, các tình huống xử lý, kỹ năng để bảo vệ bản thân khỏi bị xâm hại tình dục và cách nhận biết nguy cơ, hành vi, lời nói quấy rối các em. Trước những câu hỏi, tình huống mà chuyên gia đưa ra, học sinh rất hào hứng. Nhiều em từ rụt rè, e ngại đã tự tin, mạnh dạn đặt câu hỏi và đưa ra những câu trả lời hay, có sức thuyết phục. “Chúng em rất hứng thú với hoạt động ngoại khóa này. Những kiến thức và trải nghiệm có được sẽ là hành trang tuyệt vời giúp chúng em tự bảo vệ bản thân trong các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải”, em Khánh Linh, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Quang Trung cho biết.

Có thể thấy, đây là hoạt động hết sức thiết thực và bổ ích. Thông qua buổi sinh hoạt sẽ nâng cao nhận thức cho học sinh để tự bảo vệ bản thân tốt hơn trong cộng đồng; giúp các em hình thành những hành vi, thói quen lành mạnh, thái độ tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong sinh hoạt, học tập, rèn luyện; đồng thời, chương trình cũng góp phần định hướng, trang bị cho học sinh kỹ năng cần thiết để chủ động giải quyết các vấn đề của bản thân cũng như xử lý các tình huống đa dạng trong đời sống gia đình, nhà trường và xã hội.

.

Phan Tuyết

.