Thứ Năm, 14/03/2019, 10:30 [GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao học đường

(Congannghean.vn)-Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho học sinh, sinh viên, gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống. Đó là một trong những nội dung của Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian qua.

Môn thi đấu võ Vovinam tại Hội khỏe Phù Đổng lần thứ XVIII
Môn thi đấu võ Vovinam tại Hội khỏe Phù Đổng lần thứ XVIII

Tại Nghệ An, sau 2 năm triển khai đề án đã đạt được những kết quả nổi bật. Theo đó, với vai trò nòng cốt, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An đã ban hành các văn bản về công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục thể chất và thể thao trường học; tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, lối sống, tạo sân chơi bổ ích, hướng vào các ngày kỷ niệm, lễ lớn trong năm. Đặc biệt, chú trọng công tác tuyên truyền về phòng, chống tai nạn đuối nước đối với học sinh, giáo dục, hướng dẫn các em những kỹ năng nhận biết, chủ động phòng, tránh tai nạn đuối nước.

Có thể thấy, qua các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, phong trào rèn luyện, thi đấu các môn thể thao phát triển sâu rộng. Các trường có điều kiện thuận lợi phong trào phát triển mạnh với nhiều môn thể thao đa dạng, hấp dẫn học sinh. Một số trường ở vùng sâu, vùng xa phát huy thế mạnh của môn thể thao truyền thống như: Bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co… Điển hình, hiện nay gần 100% trường học có sân bóng chuyền, đá cầu, cầu lông…

Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học hướng dẫn, tổ chức cho học sinh bài thể dục giữa giờ, tổ chức thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao, đưa các môn võ cổ truyền, võ dân tộc, các môn thể thao truyền thống của địa phương vào dạy học trong chương trình tự chọn.

Tại các trường học, phong trào thể dục thể thao hoạt động sôi nổi thông qua các giải thi đấu, học sinh được tăng cường sức khỏe, nâng cao thành tích, giáo dục ý thức tập thể, gắn bó với trường, lớp, góp phần phát triển toàn diện, hoạt động ngoại khóa gắn với phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; chú trọng công tác giáo dục kỹ năng sống và tư vấn hướng nghiệp đối với học sinh cuối cấp…

Nhiều hoạt động giáo dục thể chất, thể thao được tăng cường như việc học sinh có đồng phục môn thể dục, tham dự các cuộc thi, tìm hiểu kỹ năng sống, phổ biến kiến thức, cuộc thi dành cho nữ sinh trung học, các trò chơi dân gian và hiện đại. Ngoài ra, duy trì và phát triển phong trào bóng đá thiếu niên và nhi đồng, thu hút 21/21 huyện, thành, thị tham gia…

Bên cạnh đó, các trường đã xây dựng được cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học. Đến nay, 100% trường học có sân bãi để có thể tiến hành giờ học thể thao theo chương trình.

Hiện nay, số sân tổ chức được các hoạt động thể dục thể thao toàn trường đạt khoảng 80% trường. Tuy nhiên, một số trường học gần sân vận động của tỉnh, huyện, thị, xã được mượn sân để tập luyện thể dục thể thao. Thực tế, hầu hết các sân tập là những sân chơi nên khi học thể dục sẽ ảnh hưởng đến việc dạy học các lớp khác. Trong nhiều năm, hệ thống thiết bị phục vụ giáo dục thể chất từng bước được quan tâm đầu tư từ nhiều nguồn, trong đó tỉ trọng thiết bị dành cho học sinh là chủ yếu. Tuy nhiên, việc đầu tư cơ sở vật chất chưa đồng bộ, các trường ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, nhiều trường vùng sâu, vùng xa, biên giới, học sinh xa trường, thiếu điều kiện cho các hoạt động thể dục thể thao.

Để khắc phục những khó khăn trên, thiết nghĩ, cần có sự chung tay của các tổ chức, cá nhân trong việc huy động nguồn lực xã hội để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông về ích lợi của thể thao học đường…

.

Phan Tuyết

.