Thứ Hai, 08/07/2019, 15:00 [GMT+7]

Nam sinh trúng tuyển 4 trường THPT 'tốp đầu'

(Congannghean.vn)-Đó là em Đậu Trần Nhất Long (SN 2004) trú tại thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu. Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT, em đã trúng tuyển vào 4 trường, gồm: Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, huyện Diễn Châu; khối THPT - Trường Đại học Vinh; Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và khối THPT của Trường Đại học KHTN Hà Nội. Nhất Long cho biết, em sẽ quyết tâm “săn” học bổng du học sang Mỹ, để trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin trong tương lai.

Nhất Long là niềm tự hào của gia đình và thầy trò Trường THCS Cao Xuân Huy vì thành tích học tập xuất sắc
Nhất Long là niềm tự hào của gia đình và thầy trò Trường THCS Cao Xuân Huy vì thành tích học tập xuất sắc

Chúng tôi đến nhà Đậu Trần Nhất Long khi em vừa hoàn tất thủ tục nhập học ở khối THPT - Trường Đại học KHTN Hà Nội. Sở dĩ em chọn ngôi trường này để học tập, rèn luyện trong 3 năm tới là vì môi trường học tập tốt, có nhiều điều kiện để học thêm, nâng cao khả năng ngoại ngữ và đặc biệt là cơ hội rất lớn để “săn” học bổng du học sang Mỹ.

Là anh cả trong gia đình có 4 người con, bố mẹ kinh doanh buôn bán, điều kiện kinh tế gia đình khá tốt, nhưng không vì thế mà Long sao nhãng chuyện học hành, ngược lại, em rất có ý thức trong học tập, rèn luyện bản thân. Thành tích của các cuộc thi liên quan đến Toán học, Tin học trong huyện hay các cuộc thi cấp tỉnh và đặc biệt là đợt thi tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và khối THPT Trường Đại học KHTN Hà Nội là minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực không mệt mỏi của cậu học trò này. Bởi, đây là những ngôi trường có bề dày truyền thống học tập, hiếu học, đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, khu vực và kể cả quốc tế. Do vậy, điểm đầu vào hàng năm của thí sinh rất cao, chỉ có những học sinh đủ năng lực mới dám dự thi.

Anh Đậu Trọng, bố ruột của Long chia sẻ, do công việc kinh doanh phải di chuyển liên tục, không có nhiều thời gian ở nhà chăm lo các con, mọi việc ở nhà đều do vợ lo liệu. Tuy vậy, các con đều ngoan ngoãn, biết nghe lời, nhất là cháu Nhất Long. Ngay từ lúc còn nhỏ, Long đã rất có ý thức trong chuyện học hành, năm nào thành tích học tập của Long cũng đứng nhất nhì trong lớp. Đặc biệt, càng lớn lên Long lại càng yêu thích môn Ngoại ngữ và môn Toán, Tin học. Trong kỳ thi tuyển chọn vào lớp 10 các trường vừa rồi, Long đã đạt điểm rất cao, riêng Ngoại ngữ và môn Toán đạt gần 10 điểm.

Bản tính nhút nhát, nhất là gặp người lạ, đặc biệt khi biết gặp phóng viên để phỏng vấn, cử chỉ Nhất Long rất rụt rè. Phải mất khá nhiều thời gian động viên, hỏi chuyện xung quanh việc học hành, các mối quan hệ bạn bè, chúng tôi mới được Nhất Long chia sẻ một số kinh nghiệm học tập cũng như ước mơ sau này của em. Nhất Long cho biết, hầu như em không đi học thêm, chỉ tập trung cao độ ôn luyện khi chuẩn bị đi thi đội tuyển với các bạn. Ở lớp, Long luôn chú ý nghe giảng, làm hết các bài tập trong sách giáo khoa, bài nào khó thì hỏi thêm thầy cô. Ngoài ra, em rất thích tìm hiểu sách nâng cao, đề thi tuyển các năm trước đó, tìm cách giải bằng được các đề Toán khó. Đối với môn Tiếng Anh, giờ đây Long đã có thể giao tiếp được với người nước ngoài khá suôn sẻ. Nhất Long chọn Hà Nội để học tập cũng là vì để có điều kiện học tập, tiếp xúc, giao tiếp nhiều hơn với người nước ngoài bản địa, nâng cao hơn khả năng sử dụng ngoại ngữ. Đối với ngoại ngữ, Nhất Long cho biết, em vừa chú ý nghe giảng ở lớp, tự học ở nhà và đặc biệt là tìm học thêm trên mạng internet, tự đánh giá, tự kiểm tra khả năng của mình, qua đó từng bước nâng cao hơn khả năng nghe, hiểu, đọc, viết ngoại ngữ.

Với môn Toán luôn là niềm say mê của cậu học trò này. Từ nhỏ, Long đã yêu thích các bài toán trong sách vở. Có bài nào Long tìm cách giải cho bằng hết, khi không giải được mới nhờ thầy, cô giáo hướng dẫn. Đặc biệt, Nhất Long có sở thích tìm đọc, giải những bài toán nâng cao, các bài toán khó. Do vậy, ngoài sách giáo khoa, Long luôn tìm giải các bộ đề thi từ các năm trước, tìm hiểu các bài toán từ mạng internet để nâng cao trình độ. Quyết tâm ra Hà Nội học tập, ngoài điều kiện môi trường học tập tốt, Nhất Long còn nuôi dưỡng ước mơ tự “săn” học bổng để được sang Mỹ du học. Long nói, hiện nước Mỹ là một trong những quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ và công nghệ thông tin, du học ở Mỹ là niềm mơ ước của em.

Cô Phạm Thị Hương, giáo viên môn Địa Lý và cũng là người đã dạy Nhất Long 4 năm, trong đó có 2 năm 2018, 2019 cô Hương làm chủ nhiệm lớp 9C, Trường THCS Cao Xuân Huy, huyện Diễn Châu cho biết, ngay từ khi học lớp 5, Nhất Long đã có ý thức học tập, tự học và đã biết đề ra mục tiêu học tập rõ ràng. Nhất Long học đều được khá nhiều môn khác nhau. Với khả năng tự học và phương pháp tư duy tốt, Long không mất nhiều thời gian cho các môn học và đã đạt được nhiều kết quả đáng kể trong các kỳ thi học sinh giỏi của huyện, của tỉnh. Cô Hương chia sẻ thêm, năm học 2019, lớp 9C Trường THCS Cao Xuân Huy có 36 học sinh, trong đó có 16 lượt học sinh thi đỗ vào Trường THPT Phan Bội Châu; 7 học sinh được tuyển thẳng hoặc thi đỗ vào khối THPT - Trường Đại học Vinh và 4 lượt học sinh được tuyển thẳng hoặc đỗ vào khối THPT - Trường Đại học KHTN Hà Nội. Với 43,7 điểm, Nhất Long là học sinh có số điểm thi cao nhất tại Hội đồng tuyển sinh THPT Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, huyện Diễn Châu.

Với khả năng thông minh, biết phân bổ thời gian học tập, tự học và khả năng tư duy đối với các môn Khoa học tự nhiên, tin tưởng rằng, ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin của cậu học trò Đậu Trần Nhất Long chỉ là vấn đề thời gian! Nhất Long không chỉ là tấm gương học tập cho thế hệ học sinh lớp sau noi theo, em mãi là niềm tự hào của gia đình, của thầy cô Trường THCS Cao Xuân Huy.

.

Đ. Thắng

.