Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201205/20069-xay-dung-the-tran-bien-phong-ngay-cang-vung-chac-397476/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201205/20069-xay-dung-the-tran-bien-phong-ngay-cang-vung-chac-397476/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng thế trận biên phòng ngày càng vững chắc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/05/2012, 14:02 [GMT+7]
20069

Xây dựng thế trận biên phòng ngày càng vững chắc

Đây là xã có 100% đồng bào dân tộc Mông với 316 hộ/1.982 nhân khẩu sinh sống ở 6 bản là Huồi Nhao, Nậm Khiên, Nậm Càn, Sơn Thành, Liên Sơn và Thăm Hín.
 
Thời gian qua, Đảng ủy - Ban chỉ huy Đồn Biên phòng 547 đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đồng bào địa phương nhằm xây dựng thế trận biên phòng ngày càng đi vào chiều sâu, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.
 
Đảng uỷ - Ban chỉ huy đơn vị đã triển khai 3 tổ công tác địa bàn với 14 cán bộ có kinh nghiệm làm công tác vận động quần chúng, am hiểu phong tục tập quán của đồng bào trực tiếp “cắm bản”, thực hiện “bốn cùng” với bà con. Đây là lực lượng tham mưu “đắc lực” cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội...
 
Bộ đội biên phòng Đồn 547 tuần tra bảo vệ biên giới
 
Các anh hàng ngày còn lên nương, rẫy cùng với bà con tích cực tăng gia sản xuất, xoá đói giảm nghèo (trồng gừng, làm trang trại chăn nuôi, làm lúa nước). Đội ngũ này tích cực giúp đỡ địa phương bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển được 11 đảng viên mới. Xây dựng củng cố được 3 chi bộ Đảng, 3 chi hội phụ nữ, 3 chi đoàn thanh niên, 3 chi hội cựu chiến binh đi vào hoạt động có nền nếp.
 
Đồng thời, phối hợp MTTQ xã tuyên truyền vận động xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, đến nay đã có 4/6 bản của xã Nậm Càn được UBND huyện Kỳ Sơn công nhận “bản văn hóa”, 194 “gia đình văn hóa”...
 
Trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền ANBG, cấp ủy - chỉ huy đơn vị đã quán triệt và chấp hành nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, tổ chức làm tốt công tác nắm tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên biên giới và địa bàn không để bị động, bất ngờ. Phối hợp chặt chẽ với dân quân địa phương tổ chức 59 đợt/413 lượt người tham gia tuần tra kiểm soát đường biên mốc giới, bảo vệ ANTT thôn bản.
 
Củng cố 6 tổ tự quản an ninh trật tự hoạt động có nền nếp, hiệu quả. Quần chúng nhân dân còn cung cấp cho đồn nhiều nguồn tin liên quan đến hoạt động của các đối tượng, các loại tội phạm giúp đơn vị triển khai lực lượng kịp thời bắt giữ 2 vụ, 2 đối tượng buôn bán ma túy trên địa bàn. Bắt giữ, xử lý 8 vụ/22 đối tượng phạm tội khác, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 6 vụ, 11 đối tượng.
 
Tiến hành kiểm tra kiểm soát được 255 đợt/796 lượt người ra vào qua lại khu vực biên giới (trong đó người Lào vào thăm thân 19 lượt/89 người; người Việt Nam đi Lào thăm thân có 20 lượt/58 người), còn lại là số lượt người vào khu vực biên giới làm ăn buôn bán.
 
Dù thu nhập từ đồng lương còn ít ỏi nhưng CBCS đơn vị đã tích cực đóng góp để thực hiện nghĩa cử “nhường cơm sẻ áo”, làm tốt công tác chính sách, chăm sóc giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn như: chăm sóc, nuôi dưỡng 2 cháu con Anh hùng Liệt sỹ Và Tổng Khư với số tiền hàng tháng là 120.000 đồng; tặng quà các cháu học sinh nghèo vượt khó học học tập tốt nhân dịp 1/6, dịp khai giảng năm học mới (2011 - 2012); giúp đỡ các gia đình khó khăn gần 100 ngày công sửa chữa nhà ở.
 
Ngoài ra, quân y đơn vị còn khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 86 lượt người; phối hợp với y tế xã tẩm màn chống muỗi cho 298 hộ gia đình. Bên cạnh đó, còn tư vấn hướng dẫn cho đồng bào cách ăn ở hợp vệ sinh, phòng chống các loại dịch bệnh...
 
Đặc biệt, đơn vị đã phát huy được vai trò của đội ngũ các cán bộ cốt cán, những già làng, trưởng bản, người có uy tín, đầu dòng, đầu họ để tuyên truyền vận động nhân dân không di dịch cư trái phép, không nghe lời kẻ xấu phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc... cho trên 500 lượt người.
 
Mới đây, đồn và xã đã tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng nhà bán trú cho các em học sinh ở các bản xa trung tâm yên tâm ở lại trọ học. Đây là công trình có kinh phí 100 triệu đồng từ chương trình “Nghĩa tình biên giới hải đảo” của tuổi trẻ Tổng cục Xây dựng lực lượng - Bộ Công an đóng góp và do CBCS Đồn Biên phòng 547 chịu trách nhiệm thi công nhằm giúp các học sinh xa nhà không còn phải ở trong những căn lều trọ tạm bợ...
 
Nậm Càn - nơi miền biên viễn ấy, quân dân đang ngày đêm đoàn kết gắn bó xây dựng, quản lý, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Lê Thạch
.