Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201408/dam-bao-an-ninh-trat-tu-vung-dong-bao-co-dao-521855/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201408/dam-bao-an-ninh-trat-tu-vung-dong-bao-co-dao-521855/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào có đạo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/08/2014, 08:22 [GMT+7]

Đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào có đạo

(Congannghean.vn)-Xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc là xã có 51% dân số theo đạo Thiên chúa. Xác định việc bảo vệ ANTQ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhất là vùng đồng bào có đạo. Công tác này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thực hiện có hiệu quả việc xây dựng các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương.

Cấp ủy, chính quyền xã Nghi Hoa xác định: Muốn thực hiện tốt công tác bảo vệ ANTQ trên địa bàn thì điều trước hết phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để toàn thể nhân dân nói chung và đồng bào giáo dân nói riêng nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ ANTQ. Muốn vậy, hệ thống chính trị từ xã đến thôn xóm phải được xây dựng và củng cố.

Thông qua đó, mặt trận và các đoàn thể phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; các quy định về hoạt động tôn giáo, thực hiện "Kính Chúa yêu nước", sống "Tốt đời đẹp đạo". Điều quan trọng nữa là MTTQ từ xã đến xóm phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo TTATXH.

Bên cạnh đó, để góp phần tăng cường mối đoàn kết lương - giáo, hàng năm, cấp ủy, chính quyền và MTTQ xã tổ chức gặp mặt đội ngũ cán bộ cốt cán vùng giáo, thăm hỏi, tặng quà cho các chức sắc, chức việc nhân dịp lễ trọng của giáo hội, kịp thời động viên khen thưởng tập thể, cá nhân vùng giáo có thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Chính quyền chỉ đạo Công an xã củng cố lực lượng Công an viên ở từng đơn vị xóm, phát huy vai trò của 104 tổ tự quản và các ban hòa giải ở cơ sở. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, các tổ tự quản đưa ra nhiều nội dung để bàn bạc, trong đó vấn đề ANTT trong tổ được quan tâm, chú trọng hàng đầu, nếu xảy ra vấn đề gì thì các thành viên của tổ thảo luận, tìm biện pháp giải quyết, không để phát triển thành vấn đề phức tạp ở khu dân cư.

Hàng năm, căn cứ tình hình thực tế, Ban Công an xã chủ trì phối hợp với MTTQ và một số ngành cấp xã tổ chức hội nghị giáo dục người chậm tiến, mở hòm thư tố giác tội phạm với sự tham gia của linh mục quản xứ, thành viên của hội đồng mục vụ các giáo họ. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được đẩy mạnh nên bà con giáo, lương đều nêu cao trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn ANTT. Điều đó đã thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nhiều hộ gia đình giáo dân đã xây dựng được mô hình kinh tế có hiệu quả cao, thu nhập mỗi năm từ 70 - 200 triệu đồng/mô hình. Năm 2013, hai xóm Trung Thành và Hậu Hòa được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Làng nghề chế biến nông sản thực phẩm”. Đời sống kinh tế nhân dân vùng giáo ngày càng được nâng lên.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân đã hiến trên 1.000 m2 đất vườn, đóng góp 600 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động xây dựng mới 2 km đường giao thông nông thôn đạt tiêu chuẩn cấp A. Những năm gần đây, đời sống văn hóa cũng được phát triển, các TNXH và tập tục lạc hậu được đẩy lùi. Nhiều năm liền trên địa bàn không xảy ra trọng án. Xã có 11/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có tiêu chí ANTT.

Có thể nói, tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước về tôn giáo, giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng của đồng bào giáo dân, chủ động nắm chắc tình hình, tranh thủ các chức sắc, chức việc, tập trung xây dựng mô hình, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp, không để dây dưa kéo dài... Đó là những bài học kinh nghiệm được cấp ủy, chính quyền xã Nghi Hoa tiếp tục phát huy để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương ngày càng có hiệu quả hơn.

.

Nhật Tuấn