Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201509/ca-xa-hung-tan-hung-nguyen-giu-dia-ban-sach-ve-ma-tuy-635029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201509/ca-xa-hung-tan-hung-nguyen-giu-dia-ban-sach-ve-ma-tuy-635029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ địa bàn 'sạch' về ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/09/2015, 10:12 [GMT+7]
CA xã Hưng Tân, Hưng Nguyên

Giữ địa bàn 'sạch' về ma túy

(Congannghean.vn)-Phát huy tinh thần trách nhiệm, xứng đáng là lực lượng xung kích trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương, trong thời gian qua, Ban Công an xã Hưng Tân, Hưng Nguyên, Nghệ An đã triển khai nhiều nội dung, chương trình hành động nhằm giữ vững ANTT, phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Một trong những kết quả nổi bật mà Ban Công an xã và chính quyền các cấp đã thực hiện được là xây dựng xã “sạch” về ma túy, từ đó, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Hưng Tân có 9 đơn vị xóm, mỗi xóm có 10 tổ tự quản về ANTT. Trong những năm gần đây, điều kiện kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh những thuận lợi là tiền đề để địa phương phát triển KT-XH, việc lưu lượng người qua lại, giao thương đã làm nảy sinh các mặt trái của xã hội, tạo điều kiện để các loại tội phạm, tai tệ nạn xã hội dễ xâm nhập vào địa phương như trộm tài sản, cờ bạc, lô đề... Thực tế trên khiến các vụ việc vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, trong đó đáng báo động là tình trạng phạm pháp trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Trước tình hình đó, Ban Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã nhiều chương trình, biện pháp sát đúng với tình hình thực tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Để làm tốt công tác nắm tình hình, Ban Công an xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đặt một hòm thư tố giác tội phạm tại mỗi đơn vị xóm để nhân dân kịp thời cung cấp các nguồn tin liên quan đến ANTT; đồng thời, xây dựng và phát triển nhiều kênh thông tin khác nhau tại cơ sở.

Công an xã Hưng Tân làm việc với nhân dân
Công an xã Hưng Tân làm việc với nhân dân

Các tổ tự quản tại các đơn vị thôn, xóm đã trở thành cầu nối vững chắc giữa chính quyền, Công an xã và nhân dân. Từ những buổi gặp mặt, nói chuyện bên ấm nước chè xanh đậm tình làng nghĩa xóm, nhiều vấn đề khúc mắc, phát sinh được giải quyết. Đó là những câu chuyện xoay quanh việc chấp hành pháp luật, kiện toàn các tổ liên gia tự quản, góp ý để xây dựng lực lượng Công an xã ngày càng vững mạnh và gần dân hơn...

Ý thức rõ tầm quan trọng và vai trò của việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở, Công an xã Hưng Tân đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa. Nhiều năm qua, mô hình “Tiếng kẻng bình yên” triển khai trên địa bàn xã được bà con hưởng ứng tích cực, lãnh đạo cấp trên đánh giá cao. Theo đó, tại xã có 10 kẻng (1 kẻng đặt tại UBND xã, 9 kẻng đặt tại 9 xóm). Cứ đều đặn mỗi ngày mùa đông vào lúc 22 giờ và mùa hè lúc 23 giờ, đồng chí Công an viên phụ trách các xóm sẽ đồng loạt đánh kẻng.

Qua đó, đã hình thành nề nếp sinh hoạt lành mạnh cho nhân dân; tiếng kẻng như là lời nhắc nhở bà con không tụ tập quá khuya, chú ý kiểm tra cửa ngõ, cất giữ, bảo quản tài sản của gia đình. Sau tiếng kẻng, Công an viên phụ trách xóm sẽ tiến hành tuần tra kiểm soát, kiểm tra những trường hợp không chấp hành và các đối tượng lạ mặt xuất hiện trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Nho, Trưởng Công an xã Hưng Tân cho biết: “Trước đây, trên địa bàn không có điểm bán lẻ ma túy nhưng có một số đối tượng nghiện đi làm ăn xa về. Một số con em trong các gia đình có biểu hiện bị lôi kéo vào các tệ nạn xấu. Trước tình hình đó, năm 2013, Công an huyện Hưng Nguyên đã xây dựng đề án về việc xây dựng xã Hưng Tân “sạch” về ma túy. Sau khi kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, các thành viên tiếp tục quán triệt nội dung thực hiện với 978 hộ tham gia ký kết không liên quan đến ma túy. Bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả trên các mặt, đến năm 2014, tệ nạn ma túy đã được đẩy lùi”.

Với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Ban Công an xã Hưng Tân đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Qua tuần tra, đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc, đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ANTT. Điển hình, bắt 2 đối tượng là người ngoài xã có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn; thu hồi 3 kích điện, thu giữ 12 triệu đồng và 1 chỉ vàng của đối tượng trộm cắp tài sản... Những việc làm trên vừa góp phần giữ vững xã “sạch” về ma túy, vừa là cơ sở quan trọng để địa phương thực hiện thắng lợi nhiều chương trình, mục tiêu phát triển KT-XH.

.

Mai Hậu