Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201606/xa-nghia-xuan-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-diem-sang-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-681299/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201606/xa-nghia-xuan-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-diem-sang-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-681299/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/06/2016, 09:42 [GMT+7]
Xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An

Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An là một trong 5 xã được chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn  2011 -  2015. Qua 4 năm triển khai thực hiện, đến nay, Nghĩa Xuân đã đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào tháng 8/2015.

Trong các tiêu chí đạt được, nổi bật và ấn tượng nhất là tiêu chí số 19 về giữ vững ANTT. Để đạt được kết quả đó, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Ban Công an xã Nghĩa Xuân đã xác định việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là nhiệm vụ trọng tâm và then chốt trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ban Công an xã Nghĩa Xuân triển khai kế hoạch giữ vững ANTT trên địa bàn
Ban Công an xã Nghĩa Xuân triển khai kế hoạch giữ vững ANTT trên địa bàn

Theo đó, Ban Công an xã đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong đó chú trọng đến các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là Bộ luật Hình sự sửa đổi, Luật Phòng, chống ma túy đến toàn thể nhân dân.

Ngoài ra, chủ động ký kết kế hoạch liên tịch với Ủy ban MTTQ, Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên trong công tác phối hợp chuyển hóa địa bàn xã, xóm, làng về ANTT, đảm bảo an ninh nông thôn.

Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, vô hiệu hóa đối tượng phạm tội từ cơ sở, phát triển nhân tố mới trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xóm làng văn hóa, cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn về ANTT.

Nhờ đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Nghĩa Xuân trong những năm qua đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Đồng chí Đinh Văn Thường, Trưởng Công an xã Nghĩa Xuân cho biết: Để giữ vững ANTT, an ninh nông thôn, từ năm 2011 đến nay, toàn xã đã xây dựng, kiện toàn 100% tổ an ninh nhân dân và tổ tự quản ở 15/15 xóm.

Đặc biệt, các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội CCB, Đoàn Thanh niên đã lồng ghép phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với phong trào thi đua của Hội, vận động hội viên tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm; đăng ký chi hội không có hội viên và người thân trong gia đình vi phạm pháp luật, không dính vào các tệ nạn xã hội, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của xóm, làng. Các vụ việc mâu thuẫn xảy ra trong nhân dân đều được tổ hòa giải của xóm kịp thời giải quyết một cách thấu tình, đạt lý.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Nghĩa Xuân ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả thiết thực. Từ năm 2011 - 2015, người dân đã cung cấp 160 nguồn tin có giá trị, giúp Công an xã khám phá 110 vụ việc liên quan đến ANTT.

Riêng năm 2015, nhân dân đã cung cấp cho Công an xã 48 tin có giá trị, giúp khám phá 23 vụ việc xâm phạm trật tự xã hội. Trong những tháng đầu năm 2016, nhân dân đã cung cấp hàng chục nguồn tin, giúp Công an xã khám phá 7 vụ việc liên quan đến ANTT.

Có thể nói, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Nghĩa Xuân đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và đông đảo nhân dân tham gia. Nhờ đó, nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra trọng án, không có “điểm nóng” phức tạp về ANTT. 100% xóm, cơ quan, trường học trên địa bàn đạt chuẩn an ninh nông thôn. Ban Công an xã Nghĩa Xuân 6 năm liên tục (2010 - 2015) được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Đơn vị Quyết thắng”.

.

Lao Thanh Chương

.