Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201702/dau-an-cuu-chien-binh-721264/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201702/dau-an-cuu-chien-binh-721264/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn cựu chiến binh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/02/2017, 10:42 [GMT+7]

Dấu ấn cựu chiến binh

(Congannghean.vn)-Chiến tranh đi qua, hòa bình lập lại, mỗi người lính cựu binh lại nặng gánh những nỗi lo riêng. Ấy nhưng, chất lính năm xưa vẫn vẹn nguyên khi họ được tập hợp trong một tổ chức hội, tham gia tuần tra, vận động nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; góp phần làm nên những mùa xuân bình yên. Với những người lính ấy, đó là việc làm thiết thực nhằm bảo vệ thành quả mà họ đã hy sinh xương máu để giành được và cũng là hiện thực hóa tâm nguyện còn dang dở của những đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường ác liệt năm xưa...

Hội CCB phường Hưng Bình, TP Vinh tuyên truyền chính sách, pháp luật cho người dân trên địa bàn
Hội CCB phường Hưng Bình, TP Vinh tuyên truyền chính sách, pháp luật cho người dân trên địa bàn

Nối dài những chặng đường tuần tra

Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân. Với “đội quân” hùng hậu gồm những người có uy tín, phẩm chất đạo đức cách mạng và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, lực lượng cựu chiến binh (CCB) luôn thể hiện vai trò xung kích trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ bình yên trên từng nẻo đường quê hương. Hoạt động của Câu lạc bộ CCB tuần tra nhân dân ở xã Bảo Thành, huyện Yên Thành là một điển hình như thế.

Từ nhiều năm nay, người dân nơi đây đã rất đỗi quen thuộc với hình ảnh những CCB, nhiều người đã cận kề tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng vẫn giữ được phong thái nhanh nhẹn, hoạt bát của người lính năm xưa, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Phối hợp  với lực lượng Công an địa phương, dấu chân của họ đang từng ngày in đậm trên mọi nẻo đường, con phố trong những đêm tuần tra.

Tạm gác những trăn trở, nhọc nhằn của bản thân, họ tích cực đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời nắm bắt tình hình ANTT để kịp thời tham mưu cấp uỷ, chính quyền và lực lượng Công an giải quyết những vụ việc mới phát sinh. Mặc dù không có chế độ đãi ngộ nhưng các hội viên vẫn luôn nêu cao tính tự giác, hiệp đồng, không nề hà khó khăn.

Từ hiệu quả của mô hình điểm, đến đầu tháng 8/2016, toàn huyện Yên Thành đã thành lập được 106 tổ CCB tuần tra nhân dân ở 23 xã, thị trấn, với hơn 1.000 hội viên tham gia. Qua 4 năm hoạt động, các tổ đã tổ chức 334 buổi tuần tra, phối hợp giải quyết 11 vụ việc, giải tán 17 vụ thanh niên tụ tập, gây gổ đánh nhau tại ngã ba, ngã tư và các tụ điểm phức tạp... Cũng qua công tác tuần tra, hội viên CCB đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp Ban Công an xã điều tra, khám phá, làm rõ các vụ việc phức tạp trên địa bàn. Đến nay, huyện Yên Thành là đơn vị có tổ tuần tra CCB nhiều nhất và hoạt động có hiệu quả, được Hội CCB tỉnh đánh giá cao.

Tổ tự quản Hội CCB xã Hợp Thành, huyện Yên Thành phối hợp với lực lượng chức năng giải tỏa hành lang ATGT
Tổ tự quản Hội CCB xã Hợp Thành, huyện Yên Thành phối hợp với lực lượng chức năng giải tỏa hành lang ATGT

Chung tay đẩy lùi ma túy

Trên một trận tuyến khác có phần cam go, khốc liệt hơn - cuộc chiến chống ma túy, bản lĩnh của người lính cụ Hồ năm xưa cũng được thể hiện một cách chân thực, rõ nét. Những người CCB trên mảnh đất Thanh Chương là minh chứng sống động cho điều đó.
Thanh Chương vốn là một vùng quê yên bình nhưng những năm qua, “cơn bão ma túy” tràn qua khiến không ít người dân nơi đây ngày càng khốn khổ. Trước tình hình trên, năm 2010, Thường trực Hội CCB huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể vận động thành lập các CLB phòng, chống tội phạm (PCTP), phòng, chống ma túy (PCMT) nhằm huy động toàn dân tham gia đẩy lùi “cái chết trắng”. Đến cuối tháng 5/2016, toàn huyện đã thành lập được 93 CLB, với 271 thành viên ban chủ nhiệm, 4.204 hội viên tham gia; trong đó hội viên Hội CCB là nòng cốt, với 1.654 người. Nhiều CLB đã thành lập "Tổ ANTT", "Tổ tuần tra", phối hợp chặt chẽ với các "Tổ liên gia", "Tổ tự quản" thực hiện tuần tra, canh gác trong các dịp lễ hội, sự kiện chính trị; nắm hộ tịch, hộ khẩu, khách tạm trú… trên địa bàn. Qua đó, kịp thời cung cấp nhiều thông tin có giá trị liên quan đến ANTT cho cơ quan Công an xử lý nhiều đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, các CLB còn tích cực phối hợp với cơ quan chức năng vận động 83 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng và các trung tâm.

Đối ngoại giỏi giúp giữ vững an ninh biên giới

Nhạy bén, linh hoạt trong đối ngoại nhân dân có lẽ là “biệt tài” mà ít người biết đến về những người lính cụ Hồ năm xưa. Với đặc thù địa phương giáp Lào, Hội CCB xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn luôn tích cực, chủ động tham gia các hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Vai trò của Hội được thể hiện trong công tác tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã, Đồn Biên phòng Keng Đu nhiều biện pháp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; chỉ đạo các chi hội tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ và chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia. Trên trận tuyến củng cố biên phòng toàn dân gắn với quốc phòng và thế trận an ninh nhân dân, Hội CCB xã đã tham mưu cho Đồn Biên phòng 531 và chính quyền xã củng cố, xây dựng các tổ tự quản bảo vệ đường biên, mốc giới ở các bản giáp Lào; các tổ đều có hội viên Hội CCB đóng vai trò nòng cốt trong tuần tra, đảm bảo ANTT thôn bản. Bên cạnh đó, việc “hạ nhiệt” các vấn nạn trên địa bàn như tình trạng di dịch cư, tái trồng cây thuốc phiện, nhiều đối tượng thâm nhập qua biên giới trái phép cũng có sự đóng góp không nhỏ của các hội viên Hội CCB.

“Bám đường” đảm bảo trật tự ATGT

Thời chiến, CCB là những nhân chứng sống thấu hiểu hơn ai hết những đau thương, mất mát mà kẻ địch gây ra. Bởi thế, ngày nay, họ đang nỗ lực góp sức trong một cuộc chiến mới, không kém phần khốc liệt  - cuộc chiến giảm thiểu tai nạn giao thông.

Năm 2015, các tổ chức Hội trong tỉnh đã đồng loạt ra quân tham gia đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương; phối hợp với lực lượng CSGT, Phòng GD&ĐT tổ chức 285 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hội viên CCB, đoàn viên, thanh niên, học sinh với trên 65.000 lượt người tham gia; kẻ, vẽ trên 1.500 khẩu hiệu, băng rôn, pa-nô, áp phích. Vào dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu năm, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức trực quan sinh động.

Không chỉ tác động về mặt nhận thức, các tổ chức Hội còn tích cực phối hợp với lực lượng trật tự đô thị, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức 311 đợt ra quân giải tỏa hành lang ATGT, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, với 4.770 lượt cán bộ, hội viên CCB tham gia. Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng làm đường giao thông, xây dựng các khu công nghiệp, khu kinh tế. Từ thực tiễn hoạt động của các cơ sở Hội, đã xuất hiện nhiều mô hình phát huy hiệu quả thiết thực như: Mô hình “Hướng dẫn, đưa đón học sinh qua đường đến trường an toàn" của Hội CCB 2 xã Sơn Hải và An Hòa, huyện Quỳnh Lưu; mô hình “Đường xanh - sạch - đẹp, ATGT” được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh...

Thời bình, những người lính cụ Hồ năm xưa luôn nêu cao phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương, đất nước”. Với lĩnh vực quốc phòng - an ninh, dấu ấn của họ in đậm trên mọi mặt. Dù không được vinh danh hay suy tôn, họ vẫn đang từng ngày thực hiện “sứ mệnh” là người chiến binh thầm lặng, góp phần làm nên những mùa xuân bình yên, hạnh phúc.

.

Hồng Hạnh

.