Thứ Năm, 30/05/2019, 08:36 [GMT+7]
Công an xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương

Làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn

(Congannghean.vn)-Những năm qua, phát huy vai trò nòng cốt, chủ công, Công an xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Đồng thời, chủ động phát hiện và kịp thời ngăn chặn các đối tượng, hoạt động phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội.

Ban Công an xã Thanh Phong trao trả số tiền 10 triệu đồng cho ông Nguyễn Tiến Tính
Ban Công an xã Thanh Phong trao trả số tiền 10 triệu đồng cho ông Nguyễn Tiến Tính

Thanh Phong là một trong những xã tiềm ẩn phức tạp về tình hình ANTT của huyện Thanh Chương. Nhằm từng bước nâng cao năng lực cho đội ngũ Công an xã, chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT, cuối năm 2018, Công an huyện Thanh Chương đã bổ nhiệm Trung úy Nguyễn Văn Toàn, cán bộ Đội Điều tra Tổng hợp về làm Trưởng Công an xã Thanh Phong. Với kinh nghiệm công tác cũng như lòng yêu nghề, trên cương vị mới, Trung úy Toàn đã cùng đội ngũ Công an viên tăng cường bám, nắm cơ sở để kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; đồng thời, phát hiện và xử lý những nảy sinh, mâu thuẫn trong thôn, xóm và các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội.

Chỉ tính riêng quý II/2019, Ban Công an xã Thanh Phong đã bắt và xử lý 2 vụ, 2 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép; 1 vụ, 5 đối tượng đánh bạc; 2 vụ trộm cắp tài sản; 6 vụ cố ý gây thương tích. Ngoài ra, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân; thu hồi 10 kích điện, 11 súng cồn. Duy trì có hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản, ban hòa giải cơ sở; tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” với nhiều lượt ý kiến và hàng trăm phiếu tố giác tội phạm; trong đó, có nhiều tin có giá trị giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá các vụ án. Nhờ vậy, ý thức của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng, ngừa tội phạm được nâng lên rõ rệt.  

Điển hình, ngày 18/4/2019, Ban Công an xã Thanh Phong nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Hữu Thông,  Xóm trưởng xóm 4A, xã Thanh Phong về việc bị mất chiếc điện thoại Samsung và số tiền 3 triệu đồng. Ngay sau đó, Ban Công an xã đã kịp thời có mặt tại hiện trường để tiến hành khám nghiệm hiện trường; đồng thời lấy lời khai của bị hại và những người dân xung quanh. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban Công an xã tập trung rà soát biến động hiện trường, khoanh vùng và bắt giữ đối tượng Nguyễn Xuân Duy (SN 2002) trú cùng xóm.

Tiếp đó, ngày 22/4/2019, ông Nguyễn Tiến Tính (SN 1942) trú tại xóm 7B, xã Thanh Phong đến Ban Công an xã trình báo về việc trong quá trình di chuyển trên địa bàn xã bằng phương tiện xe máy, bản thân đã đánh rơi số tiền 10 triệu đồng. Đây là số tiền mà ông Tính vừa đi vay từ một người bà con để về trả nợ nên từ khi xảy ra vụ việc, ông Tính rất hoang mang, lo lắng.

Sau khi nhận được thông tin, Ban Công an xã đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát, xác minh. Đến 17 giờ cùng ngày, Ban Công an xã đã liên lạc được với anh Nguyễn Văn M. (hộ khẩu thường trú tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu) về việc anh M. đã nhặt được số tiền trên của ông Tính. Ngay sau đó, số tiền trên đã được anh M. giao lại cho Ban Công an xã Thanh Phong trao trả cho ông Tính trong niềm vui mừng của ông và người thân.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn, song với những kết quả đáng ghi nhận trong thời gian qua, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Ban Công an xã Thanh Phong sẽ khắc phục mọi khó khăn, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh tại cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, đảm bảo bình yên trong mỗi thôn, xóm; góp phần từng bước tạo điểm tựa vững chắc trong lòng quần chúng nhân dân, đảm bảo ANTT, để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

.

Thu Thủy

.