Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201204/19546-mot-vu-an-con-nhieu-khuat-tat-397928/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201204/19546-mot-vu-an-con-nhieu-khuat-tat-397928/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một vụ án còn nhiều khuất tất? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/04/2012, 14:00 [GMT+7]
19546

Một vụ án còn nhiều khuất tất?

Ông Nguyễn Bá Ba trình bày: Gia đình ông Ba có một mảnh đất 991m2, thửa 85 tờ bản đồ số 3 dọc đường 538 tại xóm Bắc Phong, xã Liên Thành, huyện Yên Thành do ông Ba đứng tên. Ngày 15/7/1996, lợi dụng lúc chồng ốm nặng, bà Nguyễn Thị Hán (vợ ông Ba) đã tự ý chuyển nhượng 300m2 đất trong tổng số diện tích đất của gia đình cho ông Phạm Xuân Thanh với giá 10 triệu đồng. Sau đó, ông Thanh đã chiếm hết toàn bộ phần diện tích đất còn lại của gia đình ông Ba.
 
Ngày 10/8/1996, ông Ba gửi đơn lên TAND tỉnh Nghệ An nhờ can thiệp, bởi theo ông, hợp đồng chuyển nhượng đất nêu trên hoàn toàn không hợp pháp, vì không có sự đồng ý của ông Ba và trong chuyện này, bà Hán cùng với ông Thanh đã giả mạo chữ ký của ông Ba để hợp thức hoá hợp đồng mua bán đất giữa hai bên.

Ngày 30/1/2007, TAND tỉnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Bá Ba, bị đơn là ông Phạm Xuân Thanh và bà Thái Thị Vân; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị Hán.
 
Mảnh đất 991m2 đã bị ông Phạm Xuân Thanh chiếm đoạt
 
TAND tỉnh quyết định:

- Tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Phạm Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Hán vô hiệu.

- Buộc ông Nguyễn Bá Ba và bà Nguyễn Thị Hán có trách nhiệm thanh toán cho vợ chồng ông Phạm Xuân Thanh và bà Thái Thị Vân số tiền 65 triệu đồng, trong đó có 10 triệu đồng bà Hán đã nhận từ ông Thanh và 55 triệu đồng là thiệt hại phải bồi thường. 

- Ông Nguyễn Bá Ba và bà Nguyễn Thị Hán được quyền sử dụng 300m2 đất trước đây bà Hán đã chuyển nhượng cho ông Thanh nằm trong diện tích đất ông Ba và bà Hán được cấp 380m2 tại xóm Bắc Hồng, xã Liên Thành theo GCNQSDĐ số 86 ngày 12/4/1995 mang tên ông Nguyễn Bá Ba.
 
Vì thấy không thoả đáng nên ông Ba đã kháng án. Đến ngày 28/11/2007, TAND Tối cao mở phiên toà xét xử phúc thẩm. Tại phiên toà này, TAND Tối cao quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, cụ thể: 

- Tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Phạm Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Hán là vô hiệu một phần (1/2 phần đất của ông Ba).

- Buộc ông Phạm Xuân Thanh phải hoàn trả cho ông Nguyễn Bá Ba 62.500.000 đồng giá trị 1/2 mảnh đất tại xóm Bắc Phong, xã Liên Thành, huyện Yên Thành.

- Ông Phạm Xuân Thanh và bà Thái Thị Vân được quyền sử dụng 300m2 đất bà Hán đã chuyển nhượng cho ông Thanh tại xóm Bắc Phong, xã Liên Thành, huyện Yên Thành.
 
Ông Nguyễn Bá Ba trao đổi với phóng viên
 
Có thể nhận thấy quyết định của hai bản án còn tồn tại một số vấn đề không thoả đáng. Cụ thể: Người bị mất tài sản (ông Ba) lại phải đền bù thiệt hại cho người âm mưu chiếm đoạt tài sản của mình (ông Thanh). Theo quyết định của toà phúc thẩm, ông Ba chỉ được sở hữu 1/2 tài sản là không đúng, bởi điều đó chỉ xảy ra khi ông Ba và bà Hán đã ly hôn hoặc có văn bản thỏa thuận giữa vợ và chồng ghi rõ những nội dung: Lý do chia tài sản, Phần tài sản chia… và phải có chữ ký của vợ và chồng.
 
Ông Ba “phải nhận” 62.500.000 đồng (giá trị 1/2 mảnh đất) từ vợ chồng ông Thanh bà Vân và phải làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất 300m2 cho ông Thanh bà Vân là trái với quy định của Điều 255/2005 Bộ Luật dân sự về Bảo vệ quyền sở hữu tài sản nêu rõ: “Chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp có quyền tự bảo vệ tài sản thuộc sở hữu của mình, tài sản đang chiếm hữu hợp pháp bằng những biện pháp theo quy định của pháp luật”. Bà Nguyễn Thị Hán cố ý làm trái pháp luật và có dấu hiệu “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, tự ý giả mạo chữ ký của ông Ba để bán đất cho vợ chồng ông Thanh nhưng hai phiên tòa xét xử không làm rõ hành vi sai phạm của bà Hán.
 
Mặt khác, không chỉ mua 300m2 trái luật (ông Thanh cùng với bà Hán giả mạo chữ ký của ông Ba để hợp thức hoá hợp đồng mua bán đất), ông Thanh còn chiếm đoạt luôn 691m2 đất liền kề của ông Ba cho đến nay hai Phiên tòa xét xử vẫn chưa làm rõ(???).

Không nhất trí với những quyết định của hai phiên tòa trên, ông Nguyễn Bá Ba tiếp tục gửi đơn kháng án lên Giám đốc thẩm của TAND tối cao. Sau 3 năm kể từ ngày xét xử phúc thẩm, ông Ba đi gõ cửa khắp các cơ quan có thẩm quyền để đòi lại sự công bằng cho bản thân thì vào ngày 18/11/2010, Chánh án TAND tối cao quyết định: Kháng nghị bản án dân sự phúc thẩm số 239/2007/DSPT ngày 28/11/2007 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội về vụ “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Bá Ba và bị đơn là ông Phạm Xuân Thanh, bà Thái Thị Vân; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị Hán.
 
Đề nghị Hội đồng Thẩm phán Tào án nhân dân tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy Bản án dân sự phúc thẩm nêu trên và hủy Bản án dân sự sơ phẩm số 01/2007/DSST ngày 30/1/2007 của TAND tỉnh Nghệ An; giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật. Tạm đình chỉ thi hành Bản án dân sự phúc thẩm nêu trên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, sự việc trên vẫn chưa được xét xử phân minh và tất cả vẫn nằm trên giấy tờ tranh chấp tại Toà án. Qua sự việc trên, yêu cầu TAND tỉnh Nghệ An điều tra lại, xem xét kỹ lưỡng, làm rõ với tinh thần thượng tôn pháp luật. Sớm đưa ra xét xử lại vụ án trên, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho ông Nguyễn Bá Ba - một thương binh tật nguyền đã có nhiều công lao với đất nước, cũng như “quyền lợi” đối với gia đình ông bà Phạm Xuân Thanh.

Hằng Nga
.