Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201209/23018-mot-ke-toan-buon-ban-trai-phep-hoa-don-gtgt-395173/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201209/23018-mot-ke-toan-buon-ban-trai-phep-hoa-don-gtgt-395173/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một kế toán buôn bán trái phép hóa đơn GTGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/09/2012, 14:00 [GMT+7]
23018

Một kế toán buôn bán trái phép hóa đơn GTGT

Cửa hàng xăng dầu (CHXD) Cửa Lò là đơn vị trực thuộc Công ty Xăng dầu Nghệ An, do ông Nguyễn Viết Dũng làm cửa hàng trưởng, Nguyễn Thị Phương Thảo làm kế toán, có trách nhiệm quản lý nhiên liệu xăng dầu do Công ty xăng dầu Nghệ An chuyển giao để bán cho khách hàng; đồng thời quản lý tiền mặt, chứng từ, hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) và con dấu.
 
Thế nhưng, lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao, từ năm 2007-2009, Nguyễn Thị Phương Thảo đã qua mặt cửa hàng trưởng bán 3.266 số hóa đơn GTGT liên 2 lớn hơn hóa đơn liên 1 và liên 3, để bán cho 82 đơn vị trong cả nước như: TP Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và TP Hồ Chí Minh.
 
Các đơn vị này đã đưa vào kê khai, khấu trừ thuế GTGT tại cơ quan thuế các địa phương, gây thiệt hại với tổng số tiền gần 7,3 tỷ đồng. Trong đó có Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Công ty Ngọc Thảo, ở Thanh Hóa được coi là “ông cai” trong việc mua bán trái phép hóa đơn GTGT của Nguyễn Thị Phương Thảo. 
 
Nhưng để điều tra, chứng minh cho hành vi phạm tội của Thảo và các đối tượng liên quan trong vụ án này, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An đã đầu tư nhiều thời gian, công sức, có  mặt khắp trong Nam ngoài Bắc mới lần ra manh mối.
 
Các đối tượng trong vụ án
 
Và một “nốt thắt” liên quan đến việc mua, bán hóa đơn GTGT trái phép đã được CBCS Phòng PC46 Công an tỉnh Nghệ An “sờ gáy”, làm sáng tỏ. Đó là Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải và Xuất nhập khẩu Ngọc Thảo, đóng tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Công ty Ngọc Thảo). Công ty này do ông Nguyễn Ngọc Thảo làm Giám đốc, bà Nguyễn Thị Lan làm kế toán trưởng.
 
Qua điều tra được biết, trong thời gian từ năm 2007 - 2009, Công ty Ngọc Thảo đã ký hợp đồng vận tải hàng hóa cho một số đơn vị, trong đó  có hợp đồng vận tải hàng hóa về thiết bị cáp điện từ cảng Cửa Lò (Nghệ An) đi Nhà máy Nghi Sơn (Thanh Hóa), tổng doanh số các hợp đồng là 70 tỷ đồng. Và ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc công ty được giao nhiệm vụ điều hành xe ô tô vận tải, mua bán nhiên liệu (xăng dầu), thu nộp hóa đơn, chứng từ cho kế toán trưởng công ty thanh toán.
 
Trong thời gian thực hiện hợp đồng vận tải tại Cửa Lò, Lê Văn Lợi chỉ đạo anh em lái xe chỉ đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu Cửa Lò để tập trung một đầu mối thanh toán. Và từ tháng 8/2007-12/2009, Lợi đã mang về giao nộp cho kế toán của công ty 298 hóa đơn GTGT  liên 2 (ghi doanh số trên hóa đơn liên 2 lớn hơn hóa đơn liên 1 và liên 3) có doanh thu khoảng 1,3 tỷ đồng tiền mua nhiên liệu xăng dầu của Cửa hàng xăng dầu Cửa Lò. Sau đó, kế toán trưởng Công ty Ngọc Thảo kê khai, khấu trừ thuế GTGT tại Chi Cục thuế Tĩnh Gia (Thanh Hóa) số tiền là 1.286.637.498 đồng.
 
Tại cơ quan điều tra, Lê Văn Lợi khai nhận số lượng 298 hóa đơn GTGT liên 2 là mua trực tiếp tại Nguyễn Thị Phương Thảo, hoặc yêu cầu Thảo gửi bằng bưu điện cho Lợi và Thảo cũng thừa nhận hành vi trên. 
 
Hành vi của Lê Văn Lợi đã đủ căn cứ kết luận phạm tội “Mua, bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách  Nhà nước”. Ngay sau đó, Lê Văn Lợi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An thi hành lệnh bắt tạm giam về tội danh trên để điều tra làm rõ.
 
Tại cơ quan điều tra, Lê Văn Lợi còn khai tiếp, trong 3 năm (2007-2009), Lợi đã có hành vi mua 419 hóa đơn GTGT của Nguyễn Thị Phương Thảo cho 3 công ty khác gồm Công ty TNHH Nghi Sơn, Công ty CPTM Đại Phát và Công ty Ngọc Thảo, hưởng lợi số tiền 30.500.000 đồng. Số hóa đơn GTGT của 3 công ty đã đưa vào kê khai, khấu trừ thuế GTGT  10%, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 1,7 tỷ đồng. 
 
Ngoài ra, Thảo đã bán 2.837 hóa đơn GTGT liên 2 cho các lái xe của 79 đơn vị đem về cơ quan kê khai, khấu trừ thuế GTGT 10% tại cơ quan thuế 7 tỉnh, thành phố.
 
Căn cứ kết quả điều tra, có 74/79 đơn vị sử dụng hóa đơn GTGT của Cửa hàng xăng dầu Cửa Lò, thuộc Công ty xăng dầu Nghệ An, đã xuất trình các hợp đồng kinh tế vận chuyển hàng hóa vào Cảng Cửa Lò và các vùng phụ cận của thị xã.
 
Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã phối hợp với ngành thuế các địa phương thu số tiền thuế GTGT 10% của 82 đơn vị trong cả nước đã sử dụng 3.266 số hóa đơn GTGT của Cửa hàng xăng dầu Cửa Lò. Kết quả đã thu hồi được 4.769.258.723 tiền thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp 25% là 2.724.277.068 đồng.
 
Hiện nay ngành thuế các địa phương vẫn đang tiếp tục thu 2 loại thuế trên. Ngoài việc làm rõ hành vi phạm tội của các bị can nói trên, Phòng PC46 còn làm rõ tội danh đối với ông Nguyễn Viết  Dũng, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Cửa Lò. Trong 3 năm từ 2007-2009, ông Dũng đã không thực hiện các quy định trong quản lý, sử dụng hóa đơn, con dấu và con người tạo sơ hở cho Thảo bán 3.266 hoá đơn GTGT liên 2 cho 82 đơn vị sản xuất kinh doanh gây thiệt hại 7.293.373.390 đồng  tiền thuế GTGT. Vì vậy, Nguyễn Viết Dũng đã phạm tội “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trong”. 
 
Cuối tháng 6/2012, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1978), trú ở xã Nghi Khánh, Nghi Lộc, Nghệ An và Lê Văn Lợi (SN 1980), trú ở xã Hải Thượng, Tĩnh Gia, Thanh Hóa về tội danh “Mua, bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” và Nguyễn Viết Dũng (SN 1963), trú ở xã Nghi Kim, TP Vinh, về tội “Thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
Ngoài ra còn có Mai Thanh Sơn (SN 1971), trú tại xã Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hoá, Giám đốc Công ty CPTM Đại Phát cũng bị truy tố cùng tội danh khi liên kết “làm ăn” với Lê Văn Lợi.
 
Đầu tháng 9/2012, TAND thị xã Cửa Lò đã đưa 4 bị cáo trên ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thị Phương Thảo 30 tháng tù giam; các bị cáo còn lại được hưởng án treo. Đây là bài học đau lòng trong công tác quản lý cán bộ của Công ty xăng dầu Nghệ An.

Hữu Trọng
.