Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23246-nguoi-dan-hoang-mang-vi-tin-don-can-bo-tin-dung-bo-tron-394977/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23246-nguoi-dan-hoang-mang-vi-tin-don-can-bo-tin-dung-bo-tron-394977/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân hoang mang vì tin đồn cán bộ tín dụng bỏ trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/10/2012, 08:00 [GMT+7]
23246

Người dân hoang mang vì tin đồn cán bộ tín dụng bỏ trốn

Theo đơn phản ánh của những người dân gửi lên cơ quan Công an thị xã Thái Hoà cũng như các cơ quan chức năng, Nguyễn Sơn Hà đã vay của nhiều người dân với số tiền hàng tỷ đồng và đến thời điểm hiện nay không thể đòi lại được. Nguy cơ số tiền của những nạn nhân này cho Hà vay trong thời gian qua coi như trắng tay.
 
Hơn nữa, theo nội dung mà các nạn nhân trong vụ việc trình bày, vì tin tưởng Nguyễn Sơn Hà là cán bộ tín dụng của chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại thị xã Thái Hoà nên khi trao tiền cũng chỉ mong mình gửi đúng chủ để kiếm thêm chút ít trong những phi vụ làm ăn với nhau.
 
Khi biết tin vào thời điểm giữa năm nay, Hà đã bị Ngân hàng BIDV chi nhánh thị xã Thái Hoà cho thôi việc, người dân liên lạc để đòi nợ thì chỉ nhận được tiếng tút... tút kéo dài. Đến nơi Hà đăng ký tạm trú trên địa bàn thị xã Thái Hoà thì Hà không có mặt tại nơi cư trú từ nhiều tháng nay. Sự việc vỡ lở như một tác động dây chuyền, hàng loạt nạn nhân cho Hà vay đến nay vẫn chưa hết hoang mang.
Vì tin tưởng nên nhiều nạn nhân như chị L. cho Hà vay tiền hàng trăm triệu đồng

“Vì tin tưởng là cán bộ tín dụng của Ngân hàng BIDV lâu nay, lại là chỗ quen biết hay qua lại với nhau nên vợ chồng tôi đưa cho anh Hà vay 200 triệu đồng mà không hề nghi ngại gì. Khi Hà đến xin vợ chồng tôi cho vay tiền nói là để có việc cần giải quyết rồi sẽ trả đúng ngày hẹn, nhưng đến nay thì mới biết bộ mặt thật của một cán bộ tín dụng” - Chị Hồ Thị L. trú tại phường Quang Tiến than thở trình bày.
 
Cũng theo chị L., cả 2 lần Hà đến vay tiền là ngày 21/2 và tiếp đến 2 tháng sau vào ngày 20/4/2012, Nguyễn Sơn Hà đã vay tổng cộng của vợ chồng chị 200 triệu đồng rồi hứa 3 tháng sau sẽ trả theo như giấy tờ 2 bên đã cam kết. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 6/2012, chị L. nghe tin Nguyễn Sơn Hà đã bỏ trốn mới biết mình đã bị lừa.

Cùng chung hoàn cảnh với vợ chồng chị L., hiện nay có tới hàng chục người dân trên địa bàn thị xã Thái Hoà “ăn quả lừa” của Nguyễn Sơn Hà với số tiền tạm tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
 
Đơn cử như trường hợp của anh Nguyễn Văn L. cũng ở phường Quang Tiến cho biết: Vốn là chỗ hay qua lại, biết Hà làm ở Ngân hàng BIDV ngay cạnh nhà mình nên đã cho vay số tiền lên tới gần 1 tỷ đồng. Khi đến vay tiền, Hà nói lý do là cần huy động một số vốn lớn để chung dự án khai thác mỏ đá trên huyện Quỳ Hợp và hứa trong cam kết sẽ trả cả gốc lẫn lãi theo thời gian đã quy định. Nhưng khi biết Hà không phải chung dự án khai thác mỏ mà ném tiền vào nơi khác, ông L. mới biết mình đã bị lừa.
 
Hay như trường hợp của chị Nguyễn Thị H., trú tại khối Tây Hồ, phường Quang Tiến cho Nguyễn Sơn Hà vay hàng trăm triệu đồng cũng là một ví dụ… Được biết, trên địa bàn phường Quang Tiến nói riêng và cả thị xã Thái Hoà nói chung, tính đến thời điểm hiện nay theo như phản ánh thì có tới hàng chục nạn nhân cho Nguyễn Sơn Hà vay tiền nhưng không thể thu lại được dù chỉ là một đồng.
 
Chi nhánh Ngân hàng BIDV tại phường Quang Tiến, nơi Hà từng công tác

Theo nạn nhân của vụ việc nói trên cho biết, với vẻ ngoài bảnh bao, ăn nói ngon ngọt lại đi xe hơi xịn, công việc ổn định, Hà đã khiến không ít người tin tưởng mà trao gửi tài sản dành dụm cả đời cho hắn. Hơn nữa, lợi dụng tâm lý chung của người dân với xu hướng tham vọng, có chín muốn kiếm thêm một để thành mười nên Nguyễn Sơn Hà đã dùng chiêu thức lời lãi 2 bên cùng hưởng để đi vay tiền.
 
Thậm chí, một số trường hợp đã bị Hà “ngắt ngọn” ngay khi thực hiện hợp đồng tín dụng tại chính nơi ngân hàng mình công tác. Hậu quả, lời đâu chẳng thấy mà chỉ nhận lại về mình một gánh nặng nợ nần rồi sinh ra bao hệ luỵ khác nữa. Bực quá chẳng đành, nhiều nạn nhân đã gửi đơn lên cơ quan Công an thị xã Thái Hoà để tố giác hành vi lừa đảo của Nguyễn Sơn Hà.

Đem vấn đề này tìm đến Ngân hàng BIDV chi nhánh thị xã Thái Hoà, lãnh đạo đơn vị này xác nhận Nguyễn Sơn Hà đã từng có thời gian công tác tại đây và hiện nay đã cho nghỉ việc từ tháng 7/2012. Được biết, hiện vụ việc đang được cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Thái Hoà tiến hành xác minh điều tra làm rõ hành vi của Nguyễn Sơn Hà cũng như toàn bộ vụ việc liên quan đến đối tượng này.
 
Trong thời gian qua, hàng loạt vụ việc vỡ nợ đã xảy ra trên địa bàn tỉnh ta cũng chỉ vì mối quan hệ làm ăn rồi cho nhau vay tiền, hùn vốn... Bài học vẫn còn đó nhưng xem ra câu chuyện về vỡ nợ chẳng cũ chút nào cả đối với những người nhẹ dạ cả tin khi trao gửi toàn bộ tài sản cho một đối tượng mà chưa hề biết rõ hành vi, mục đích của họ như thế nào.

Nhóm PV
.