Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201301/25316-chuyen-an-cuoi-nam-noi-mien-bien-vien-393287/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201301/25316-chuyen-an-cuoi-nam-noi-mien-bien-vien-393287/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyên án cuối năm nơi miền biên viễn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/01/2013, 14:00 [GMT+7]
25316

Chuyên án cuối năm nơi miền biên viễn

Dựng lán trong rừng để “họp chợ” ma túy
Kỳ Sơn là huyện rẻo cao biên giới của tỉnh, nơi có địa bàn hiểm trở với những dãy núi trùng điệp chồng lên nhau. Nơi quanh năm luôn thấy mây bò trên đỉnh núi, mặt giáp mặt người mới thấy rõ nhau, bà con sinh sống nơi đây chủ yếu là người H’ Mông, Thái và Thổ.
 
Nơi có cửa khẩu Nậm Cắn, giao thương với nước bạn Lào thông qua tuyến Quốc lộ 7A, nơi đây còn có rất nhiều đường tiểu ngạch khác mà thường ngày người dân vẫn qua lại. Cũng chính vì địa hình hiểm trở, lại là đầu mối giao thương giữa hai nước Việt-Lào nên những kẻ buôn bán “cái chết trắng” đã lợi dụng biến nó thành lợi thế trong quá trình hoạt động phạm tội của mình.
 
Một trong những “cái rốn” đó chính là khu vực rừng núi thuộc địa bàn xã Chiêu Lưu. Địa bàn nổi danh với những trận đánh lớn về ma túy. Nơi mà người ta vẫn chưa thể quên sự hy sinh anh dũng của vị trưởng Công an xã Vi Xuân Tình trong một chuyên án lớn.
 
Thượng tá Hờ Bá Khư, Phó trưởng Công an huyện, một người con bản địa cho hay: Mấy năm gần đây, do lực lượng phòng chống ma túy truy quét mạnh nên bọn tội phạm lui vào hoạt động bí mật, Kỳ Sơn chỉ còn là địa bàn chúng sử dụng để tuồn ma túy vào nội địa và trung chuyển đi các tỉnh.
 
Tuy nhiên vài tháng trở lại đây, một nhóm đối tượng nơi khác đến, chúng câu kết với một số đối tượng nghiện bản địa, sử dụng, lôi kéo họ dựng lán trong rừng sâu để trao đổi, buôn bán ma túy một cách công khai và manh động.
 
Qua công tác trinh sát được biết địa bàn mà chúng lựa chọn làm điểm “họp chợ” ma túy là khu vực Khe Hám, thuộc bản Khe Tang của xã Chiêu Lưu. Đây là vùng rừng núi hiểm trở, cách Quốc lộ chừng một tiếng đi bộ, xa khu vực dân cư lại có nhiều khe núi bao quanh nên việc tiếp cận mục tiêu sẽ rất khó khăn.
 
Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án
 
Mặt khác, khu vực quanh nơi chúng trao đổi, mua bán “hàng trắng” liên tục có hàng chục tay súng canh gác, sẵn sàng nhả đạn nếu phát hiện bên mua có biểu hiện nghi vấn hoặc nghi là lực lượng công an cài cắm vào.
 
Đứng trước tình tình đó, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Kỳ Sơn đã họp bàn và xác lập chuyên án mang bí số 1212L để đấu tranh triệt phá tụ điểm phức tạp này.
 
Đánh án lúc nửa đêm
Sau khi chuyên án 1212L được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của trưởng ban chuyên án, thượng tá Hờ Bá Khư, phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cùng hơn ba mươi cán bộ chiến sỹ là những điều tra viên, trinh sát dạn dày kinh nghiệm, thông thuộc địa bàn nhanh chóng được tung vào cuộc.
 
Gần một tháng ròng bám sát di biến động đối tượng, Ban chuyên án đã gần như nằm lòng quy luật hoạt động “chợ” ma túy. Tuy nhiên điều khó khăn là khu vực chúng “họp chợ” đồi núi hiểm trở lại nhiều khe suối. Ở trong “chợ” nhưng chúng có thể bao quát toàn bộ khu vực xung quanh, còn bên ngoài vào lại rất khó quan sát rõ.
 
Đứng trước tình hình đó, Ban chuyên án đã họp bàn và quyết định “đánh tỉa” để bóc tách dần tránh manh động và gây thương vong cho lực lượng của ta. Qua vài lần truy quét khu vực vòng ngoài, các đối tượng vãng lai đã bị Ban chuyên án truy quét gần hết. Số còn lại là những đối tượng nghiện ở bản địa vẫn co cụm cố thủ, tự trang bị vũ khí nóng tiếp tục hoạt động nhưng với thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh hơn.
 
Với quyết tâm đánh án đến cùng triệt xóa hoàn toàn “chợ” ma túy trong rừng, sau bữa cơm chiều 9/12, khi ban chuyên án họp lại lần nữa thống nhất kế hoạch, toàn bộ lực lượng trong ban chuyên án lặng lẽ lên đường.
Trong cái rét cắt da cắt thịt của miền biên viễn, không ai bảo ai lặng lẽ bước đi trong đêm tối.
 
Từng giọt mưa trên tán rừng già nhỏ tí tách như dấu đi bước chân của các anh. Gần tiếng đồng hồ đi bộ trong rừng sâu, cuối cùng “chợ” ma túy cũng hiện ra. Trong đêm tối, những lán trại được chúng dựng tạm bằng cây và lá rừng ẩn hiện sau những đốm đuốc lập lòe. Theo kế hoạch, các anh chia thành nhóm nhỏ tiến hành bao vây toàn bộ khu vực đợi lệnh.
 
Đến 2 giờ 30 phút sáng 10/12, lệnh xuất kích phát ra. Đồng loạt các hướng tấn công nhanh như cắt áp sát mục tiêu khiến đối tượng không kịp trở tay. Trong lán trại, hai đối tượng Lữ Khăm Coóng (SN 1984) trú tại bản Hồng Tiến và Lương Văn Sơn (SN 1977) ở bản Khe Tang, cùng xã Chiêu Lưu bị bắt tại chỗ khi một kẻ đang cầm 1 gói hêrôin có trọng lượng 8,8 gam và tên còn lại với khẩu súng tự chế đạn đã lên nòng.
 
Khám xét khu vực lán trại và người đối tượng, Ban chuyên án còn thu giữ thêm 2 con dao nhọn, 2 quả lựu đạn mỏ vịt, 1 cân tiểu ly cùng nhiều tang vật khác phục vụ việc mua bán trái phép ma túy.
 
Khu vực lán trại đã bị dỡ bỏ, hai đối tượng cũng bị dẫn giải về trụ sở Công an huyện ngay trong đêm để phục vụ công tác điều tra, mở rộng.

Hải Việt
.