Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201307/29299-sa-bay-bon-buon-nguoi-404285/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201307/29299-sa-bay-bon-buon-nguoi-404285/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sa bẫy bọn buôn người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/07/2013, 14:00 [GMT+7]
29299

Sa bẫy bọn buôn người

Sáng 5/7, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với các nạn nhân của vụ buôn bán người vừa được lực lượng BĐBP Nghệ An phối hợp với BĐBP Quảng Ninh giải cứu. Gương mặt các nạn nhân còn khá mệt mỏi và chưa hết hãi hùng kể lại câu chuyện đã qua.
 
Các nạn nhân được giải cứu khỏi bọn buôn người là Lô Thị Ngọc (SN 1979), Lô Thị Thu (SN 1981) và Hà Thị Thuỷ (SN 1985), đều ở bản Khe Nà, xã Châu Khê, huyện Con Cuông. Sau khi bắt giữ đối tượng, các trinh sát đã lập biên bản phạm pháp quả tang và khẩn trương đưa đối tượng cùng các nạn nhân về BĐBP Nghệ An để tiếp tục điều tra làm rõ. 
 
Ba nạn nhân thoát khỏi cạm bẫy bọn buôn người đều trú tại xã biên giới Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Thời gian gần đây, vùng đất lâu nay vốn bình yên này đã bị các đối tượng buôn người đưa vào tầm ngắm, hoạt động của chúng đã ảnh hưởng tới trật tự xã hội. Nguyên nhân thì có nhiều song chung quy lại cũng bởi đời sống của đa số đồng bào đang còn nhiều khó khăn, không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định, trình độ hiểu biết hạn chế đã bị bọn tội phạm lợi dụng, lôi kéo, móc nối... 
 
Ngày 24/6, quần chúng nhân dân báo tin cho Đồn BP Châu Khê, có 2 người lạ mặt (1 nam, 1 nữ) đi xe máy vào bản Khe Nà, xã Châu Khê, huyện Con Cuông để tuyển người đi lao động tại Trung Quốc. Qua xác minh được biết, người phụ nữ có tên là Vi Thị Hoàn (SN 1986) trú ở bản Cai, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, còn người đàn ông chưa rõ tên.
 
Các nạn nhân được giải cứu trong vụ việc
 
Đối tượng Vi Thị Hoàn có chị gái là Vi Thị Mơ đã lấy chồng ở Trung Quốc từ năm 2010. Đến đầu năm 2013, Vi Thị Mơ về xã Cam Lâm, huyện Con Cuông để tìm cách câu móc, lừa gạt người bán sang Trung Quốc. Và thị Mơ có nhờ em gái mình là Vi Thị Hoàn trực tiếp xuống các bản vùng sâu, vùng xa trong xã và các xã lân cận của huyện Con Cuông để tìm người.
 
Mơ đã “truyền” cho Hoàn một số “chiêu” để dụ dỗ, lừa gạt các nạn nhân dễ dàng mắc bẫy. Thường là nhắm vào những phụ nữ không có nghề nghiệp ổn định, kém hiểu biết, thích có tiền tiêu xài, lười lao động, có hoàn cảnh khó khăn đang cần tiền, hoặc những phụ nữ có những cảnh đời éo le, cơ nhỡ để lừa gạt bán sang Trung Quốc. Mơ định giá, nếu ai đồng ý đi thì sẽ trả cho gia đình họ 40 triệu đồng, trả công cho Hoàn 5 triệu đồng/người.
 
Hám lợi, Vi Thị Hoàn đã vào bản khe Nà gặp Hà Thị Thủy, vốn là người không có nghề nghiệp ổn định, mới bỏ chồng nên cũng muốn sang Trung Quốc tìm việc kiếm tiền. Khi gặp nhau, Vi Thị Hoàn đặt vấn đề với Thủy cần tuyển phụ nữ đi lao động ở Trung Quốc, với yêu cầu, phụ nữ tuổi từ 16 - 35, ngoại hình khá và “dụ”, nếu đi lao động tại Trung Quốc sẽ được hưởng mức lương từ 10 triệu - 15 triệu đồng/tháng. Thủy nhận lời sẽ đi với Hoàn, đồng thời, Hoàn nhờ Thủy rủ thêm các cô gái trong bản đi lao động ở Trung Quốc. 
 
Nắm được thông tin trên, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn BP Châu Khê đã chỉ đạo các trinh sát bí mật tiếp cận, nắm mọi thông tin về hoạt động của Vi Thị Hoàn và các đối tượng có liên quan. Các trinh sát nhận định, đây là hoạt động của một nhóm đối tượng trong đường dây lừa gạt, đưa người bán sang Trung Quốc bất hợp pháp.
 
Để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn với hành vi phạm tội của các đối tượng này, nhằm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, Đồn BP Châu Khê đã báo cáo, đề xuất Phòng PCTPMT, BĐBP Nghệ An xác lập chuyên án đấu tranh với đường dây mua bán người nói trên. Chuyên án có bí số 316L về đấu tranh triệt phá đường dây mua bán người từ địa bàn Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An ra Quảng Ninh bán sang Trung Quốc được Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An phê duyệt. Cũng từ đây, mọi di biến động của Hoàn và đồng bọn đã nằm trong tầm giám sát chặt chẽ của các trinh sát BĐBP.
 
Sau lần gặp gỡ đầu tiên đó, Vi Thị Hoàn đã liên tục gọi điện, nhắn tin cho Hà Thị Thủy tích cực rủ thêm người đi cùng. Đến chiều 29/6, Thủy báo đã rủ thêm được 2 người trong địa bàn là Lô Thị Ngọc (SN 1979) và Lô Thị Thu (SN 1981) đồng ý đi cùng sang Trung Quốc lao động. Hoàn đã thống nhất với Thủy, Ngọc và Thu là đến ngày 3/7, sẽ hẹn nhau ở thị trấn Con Cuông để bắt xe khách xuống TP Vinh và chờ người đến đón đi Quảng Ninh.
 
Lấy lời khai của đối tượng Vi Thị Hoàn
 
7h ngày 3/7, Hoàn ra Bến xe Con Cuông gặp Ngọc, Thủy, Thu và 2 người nhà của Ngọc cùng anh trai Thủy, sau đó bắt xe đi TP Vinh. Đến 12h thì đến Vinh và có 1 người phụ nữ tên Hương gọi điện cho Hoàn nói là đã gửi 60 triệu đồng tại một tiệm vàng trong thành phố, Hoàn chỉ việc đến đó nhận tiền. Hoàn đi nhận tiền và quay về đưa cho người nhà của cả 3 người, mỗi người 20 triệu đồng. Số tiền còn lại là 20 triệu đồng nữa thì khi nào sang đến Trung Quốc sẽ trả nốt.
 
Đến 18h cùng ngày, Hoàn bắt xe đưa cả 3 người đi Móng Cái, Quảng Ninh. Vào khoảng 4 giờ ngày 4/7 thì đến cây xăng Hải Yên, TP Móng Cái như đã hẹn, Hoàn điện thoại cho Hương cử người ra đón. Y hẹn, 10 phút sau, có 1 người đàn ông ra đón cả 4 người và đưa ra khu vực bờ sông biên giới.
 
Khi đang đi xuống bờ sông để chuẩn bị qua biên giới thì bị lực lượng BĐBP phát hiện và bắt giữ. Các nạn nhân đều ngỡ ngàng khi được các trinh sát nói rõ về thủ đoạn tinh vi của bọn buôn người và những viễn cảnh mù mịt không lối thoát một khi đã đặt chân sang bên kia biên giới. Trong đầu họ, trước khi được giải cứu chỉ có ý nghĩ là sẽ được đi nước ngoài, làm ăn có thu nhập cao, được đổi đời. Các nạn nhân đều đã viết đơn tố cáo hành vi và thủ đoạn của bọn buôn người đến cơ quan chức năng.
 
Hiện, vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ, các nạn nhân sẽ được trở về với gia đình, nhưng tương lai của họ như thế nào thì không ai dám chắc, bởi những phụ nữ trên đều có hoàn cảnh khó khăn, không có công ăn việc làm ổn định, cảnh đời cơ nhỡ... Vì chút lợi ích trước mắt, họ có tiếp tục sa vào bẫy của những kẻ buôn người một lần nữa?

Hùng Phong
.