Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201308/30109-manh-khoe-lua-dao-gan-24-ty-dong-cua-mot-can-bo-403589/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201308/30109-manh-khoe-lua-dao-gan-24-ty-dong-cua-mot-can-bo-403589/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mánh khoé lừa đảo gần 24 tỷ đồng của một cán bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/08/2013, 14:00 [GMT+7]
30109

Mánh khoé lừa đảo gần 24 tỷ đồng của một cán bộ

Lừa cả tình thân, bạn học và đồng nghiệp
 
Hành vi lừa đảo của Trần Thị Ngọc Hà bắt đầu từ năm 2007. Khi Hà tham gia đấu thầu mua 1 lô đất trị giá 100 triệu đồng tại xã Nghi Thu, TX Cửa Lò, sau đó Hà trao tay cho chị Xuân lấy 145 triệu đồng. Nhưng khi nhận được bìa đỏ do UBND thị xã Cửa Lò cấp, mang tên vợ chồng Hà thì Hà không giao bìa đỏ cho chị Xuân mà giữ lại. Đến ngày 26/7/2010, Hà lại dùng bìa đỏ trên đến gặp chị Lê Thị Hiệp (mợ của Hà trú tại phường Quang Trung, TP Vinh) vay 1,9 tỷ đồng. Lừa đảo được số tiền trên của chị Hiệp, Hà tiếp tục giữ bìa đỏ rồi “lôi” mẹ đẻ vào đứng tên để thế chấp Ngân hàng Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội vay 700 triệu đồng.
 
Từ năm 2007 đến năm 2011, Hà đã thực hiện 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 24 tỷ đồng. Cho đến ngày ra hầu Tòa, Hà vẫn còn nợ các bị hại trên 22 tỷ đồng.
 
Người tin tưởng trao cho Hà vay nhiều lần với tổng số tiền lên đến 6 tỷ đồng (chiếm 1/3 tổng số tiền của các bị hại trong vụ) là chị Lê Thị Hiệp (mợ của Hà). Theo chị Hiệp trình bày tại Tòa, vì tin tưởng Hà là cán bộ công chức, hơn nữa Hà là chỗ thân tình nên khi Hà hỏi vay tiền, chị Hiệp vui vẻ nhận lời mà không mảy may nghi ngờ. Tổng số tiền hiện nay Hà còn nợ chị Hiệp là 6 tỷ đồng. Mỗi lần vay khi thì Hà nói là làm nhà thiếu tiền, khi thì bảo mua đất tại Cửa Lò, hoặc để đảo khế ngân hàng. Vì nghĩ tình thân, nên chị Hiệp tin tưởng giao số tiền trên cho Hà.
 
Chị Nguyễn Thị L. là đồng nghiệp với Hà trú ở phường Lê Mao cũng “dính đòn”. Vì tin tưởng đồng nghiệp nên khi Hà nói cần tiền đảo khế ngân hàng, chị L. vô tư cho Hà vay 1 tỷ 280 triệu đồng nói là để mua đất và hứa ít ngày nữa bán đất sẽ trả. Đợi dài cổ không thấy Hà đến, qua tìm hiểu bạn bè cùng cơ quan, chị L. mới biết, mình đã bị Hà lừa. Có mặt tại Tòa còn có anh Thái Doãn Tuấn trú tại phường Quán Bàu, TP Vinh cũng lấy làm xót xa. Tin tưởng Hà là chỗ bạn bè chơi thân với nhau, nên khi nghe Hà ngon ngọt hỏi vay tiền để mua nhà và hứa hẹn trả cả gốc lẫn lãi trong vòng 10 ngày, anh Toàn vội thế chấp căn nhà đang ở cho ngân hàng để vay 1 tỷ đồng trao cho Hà.
 
Bị cáo Hà tại phiên tòa sơ thẩm
 
Nhưng cạn tình hơn là trường hợp cô giáo T. trú tại phường Lê Mao, TP Vinh. Vì tin tưởng và xem Hà như em gái, cô T. không những đưa tiền cho Hà vay mà còn nuôi con thay Hà vì bận làm ăn. “Tôi thấy Hà là cán bộ công chức, sống cũng rất tử tế, biết điều… Vì vậy, khi Hà đặt vấn đề vay nóng và hứa trả trong thời gian ngắn, tôi vay mượn tiền đưa cho Hà vay. Hà còn tâm sự, vì tranh thủ làm ăn, tăng thu nhập, không có thời gian chăm sóc, nuôi dạy con. Hà đặt vấn đề cho con Hà ở luôn trong nhà, tôi vui vẻ nhận lời. Thậm chí có hôm Hà đi làm về muộn, tôi còn nấu cơm cho mẹ con cùng ăn. Vậy mà… hắn vẫn qua mặt lừa đảo tôi… Vì hắn mà tôi phải chịu tai tiếng với chồng con…”. Được biết, số tiền mà Hà lừa đảo của cô giáo T. lên đến hơn 1 tỷ đồng, trong đó có cả tiền của bố mẹ, tiền cậu em trai chuẩn bị cưới vợ cũng đưa cho Hà vay.  
 
Anh Đậu Song Toàn (phường Trường Thi) được bố mẹ chia của hồi môn 500 triệu đồng để làm nhà hoặc kinh doanh làm ăn. Vì chưa đủ tiền làm nhà cho con ở, anh Toàn đem khoản tiền trên gửi ngân hàng lấy tiền lãi nuôi con ăn học. Trong lúc bị các con nợ đòi ráo riết, Hà tìm gặp anh Toàn cầu cứu để được vay với lãi suất cao.  Nghĩ Hà là cán bộ Nhà nước, anh Toàn đã rút toàn bộ số tiền 500 triệu đồng đang gửi ngân hàng đưa cho Hà vay. Sau khi cầm tiền, Hà biến không sủi tăm.
 
Cán bộ Ngân hàng cũng “dính bẫy”
 
Sáng 16/8, Hội đồng xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bước sang ngày thứ 2. Trong khi đang tranh luận thì xuất hiện một bị hại khác cầm tập giấy vay nợ từ ngoài khán phòng vào, giới thiệu tên là Phạm Anh Đức cũng đã bị Hà lừa đảo 4 tỷ đồng nhưng không được nhận giấy triệu tập. Nói xong anh Đức mang toàn bộ giấy tờ vay tiền của Hà nộp cho Hội đồng xét xử.
 
Trong quá trình tranh luận, vị luật sư bào chữa cho bị hại Lê Thị Hiệp đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ trách nhiệm liên đới đối với Nguyễn Trường Trung (chồng của bị cáo Hà). Vì Trung đã 3 lần ký vào giấy vay tiền của vợ. Tuy nhiên, theo kết quả của cơ quan điều tra thì số tiền Trung đứng tên vay cùng vợ, nhưng số tiền vay do Hà quản lý và sử dụng thế nào Trung không được biết. Do đó, chưa đủ cơ sở để chứng minh Nguyễn Trường Trung là vai trò đồng phạm.
 
Chiều cùng ngày, trước khi tuyên án, Hội đồng xét xử làm rõ thêm số tiền 2 tỷ đồng liên quan giữa chị Hiệp với Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Nghệ An và bị cáo Hà. Theo trình bày của chị Hiệp, trong thời gian Hà nợ tiền bị đòi ráo riết, Hà mượn bìa đỏ của bà Nguyễn Thị Minh Châu trú tại phường Nghi Hải, TX Cửa Lò nhờ chị Hiệp - Đại diện Công ty TNHH An Khánh thế chấp vay Ngân hàng Công thương 2 tỷ đồng để trả cho chị Hiệp. Theo Ngân hàng Công thương thì số tiền 2 tỷ đồng trên đã được Ngân hàng Công thương giao cho Công ty TNHH An Khánh.
 
Trước khi đứng ra bảo lãnh bìa đỏ cho Công ty TNHH An Khánh vay 2 tỷ đồng, ngày 13/9/2011, bà Nguyễn Thị Minh Châu đã viết cam kết với Ngân hàng: “Nếu đến hẹn mà Công ty TNHH An Khánh không trả được số tiền vay nợ của Ngân hàng Công thương thì tôi nguyện bàn giao tài sản nói trên cho Ngân hàng bán thu hồi vốn”. Thế nhưng đến ngày thu hồi vốn, nhiều lần phía Ngân hàng Công Thương đến gặp bà Châu và Công ty TNHH An Khánh để thu hồi vốn, nhưng không mang lại kết quả.
 
“Chúng tôi đã làm đơn gửi Tòa án dân sự - TAND TP Vinh nhờ can thiệp. Khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra lô đất tại phường Nghi Hải thì được biết, lô đất mà bà Châu đem thế chấp Ngân hàng chúng tôi đã bán cho nhiều người khác. TAND TP Vinh đã chuyển hồ sơ đề nghị Công an TP Vinh nghiên cứu, điều tra làm rõ” - Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương, Chi nhánh Nghệ An trình bày tại Tòa. 
 
Để đảm bảo quyền lợi cho phía bị hại và làm rõ trách nhiệm của những người liên quan đến số tiền trên, Viện KSND tỉnh thực hiện quyền công tố tại Tòa phát biểu rút đơn của các bị hại liên quan (tức là tách ra khỏi vụ án để làm rõ và xử lý sau - P.V). Kết thúc phần tranh luận, do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, Hội đồng xét xử thông báo sẽ tuyên án vào ngày 23/8/2013.

Hữu Trọng
.