Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201308/30231-gia-danh-sy-quan-quan-doi-de-lua-dao-403484/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201308/30231-gia-danh-sy-quan-quan-doi-de-lua-dao-403484/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giả danh sỹ quan quân đội để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/08/2013, 08:05 [GMT+7]
30231

Giả danh sỹ quan quân đội để lừa đảo

Ngày 23/8, Công an huyện Tân Kỳ phối hợp với Công an xã Nghĩa Bình mật phục, bắt quả tang 3 đối tượng Vương Hồng Thanh (SN 1957), Vương Văn Thành (SN 1974), Ngô Văn Chung (SN 1965), đều có hộ khẩu thường trú tại Tráng Việt, Mê Linh (Hà Nội) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân.
Các sỹ quan “dởm” bị bắt giữ
 
Bước đầu, tại cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ, cả 3 đối tượng đều khai nhận hành vi giả danh sỹ quan quân đội để lên kế hoạch tung tin cần thanh lý hàng chục tấn gạo trong kho bán cho người dân. Trước đó, vào ngày 20/8, cả 3 đối tượng gồm Thanh, Thành và Chung mặc đồng phục quân đội, đeo quân hàm trung tá và đại tá đi xe máy vào nhà anh Lê Văn Chung trú tại xóm 1, xã Nghĩa Bình dò la thông tin để thực hiện hành vi của mình. Ban đầu, 3 đối tượng này trình bày lý do với gia chủ là được đơn vị cử đi khảo sát địa hình để xây dựng cột sóng điện thoại tại xã Nghĩa Bình. Thấy 3 người mặc sắc phục quân đội mang lon cấp tá, anh Chung cũng tiếp chuyện rồi mời vào nhà uống nước.
 
Khi biết nhà anh Chung có trang trại nuôi lợn với quy mô hàng trăm con, lại là gia đình thuộc diện khá giả, sau một lúc “chém gió”, 3 đối tượng này liền đặt vấn đề cần bán hàng chục tấn gạo đang tồn kho với giá cực rẻ. Trước mắt, để tạo lòng tin đối với gia chủ, ngay sau khi trò chuyện, bọn chúng cử 1 người mang 1 bao tải gạo khoảng 50 kg vào tận nhà anh Chung để biếu cho gia chủ dùng thử và cũng nhằm “thả mồi” để thực hiện thành công phi vụ của mình. Khi cuộc nói chuyện sắp kết thúc, trước khi ra về, 3 đối tượng này dặn chủ nhà là chuẩn bị số tiền khoảng 40 triệu - 50 triệu đồng và không nên tiết lộ với nhiều người về số gạo trong kho sắp giao.
 
Trước những hành vi khó hiểu của 3 vị “sỹ quan” cấp tá quân đội rao bán hàng chục tấn gạo của Nhà nước, anh Chung bắt đầu nghi ngờ và cảnh giác. Mặt khác, là người từng trải trên thương trường anh Chung nhận ra dấu hiệu mờ ám của 3 vị “cán bộ quân đội” này. Ngay sau khi tiễn 3 vị khách không mời mà đến, anh Lê Văn Chung lập tức trình báo sự việc lên Ban Công an và chính quyền xã Nghĩa Bình cũng như Công an huyện Tân Kỳ. Để làm rõ chân tướng 3 đối tượng cũng như tránh “rút dây động rừng”, lực lượng Công an huyện Tân Kỳ đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để bắt quả tang. 
 
Theo đó, đúng như kế hoạch mà 3 đối tượng đã hẹn trước với chủ nhà, đến sáng 23/8, có 2 đối tượng đi xe máy quay lại nhà anh Chung. Một đối tượng đứng đợi ở ngã 4 đường mòn Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa. Khi 2 đối tượng mang quân phục sỹ quan vào nhà anh Chung nhận số tiền 40 triệu đồng như đã giao kèo trước, lực lượng Công an xuất hiện và bắt quả tang hành vi của chúng. Riêng đối tượng còn lại đang đứng đợi ở ngã 4 đường mòn cũng bị Đội CSGT 1/48 (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh) tóm gọn ngay sau đó.
 
Khám xét trong người các đối tượng này, lực lượng Công an thu được nhiều giấy tờ, quân hàm, quân hiệu… giả mạo liên quan. Hiện tại, vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ mở rộng điều tra.

Ngọc Thái - Trường Khuyên
.