Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201309/30456-hanh-trinh-giai-cuu-nan-nhan-buon-nguoi-403301/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201309/30456-hanh-trinh-giai-cuu-nan-nhan-buon-nguoi-403301/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình giải cứu nạn nhân buôn người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/09/2013, 08:00 [GMT+7]
30456

Hành trình giải cứu nạn nhân buôn người

3 đối tượng bị bắt gồm: Xeo Văn Cam (tên gọi khác: Xeo Văn Mùi, SN 1986), Moong Văn Uyên (tên gọi khác: Moong Phò Hải, SN 1985) và Lữ Thị Mai, đều đăng ký HKTT tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đang trên đường vượt biên giới để đưa chị Cụt Thị X. (SN 1993) trú tại xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn sang Trung Quốc bán. 
Nạn nhân Cụt Thị X.
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn các bản Ta Đo, Xốp Phe, Chà Lạt (xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn) xuất hiện nhiều đối tượng lạ mặt ngoài địa bàn vào rủ rê, lôi kéo phụ nữ đi làm ăn xa có thu nhập cao, công việc lại nhàn nhã. Thông tin trên nhanh chóng được cấp uỷ, chỉ huy Đồn BP Mường Típ nghiên cứu, phân tích, nhận định. Cũng không khó khăn gì, các trinh sát “nhận diện”, đây là thủ đoạn không hề mới của các đối tượng buôn người.
 
Vấn đề đặt ra là: Các đối tượng này phần lớn ở địa bàn khác đến hoạt động nên rất khó khăn cho lực lượng của đơn vị trong theo dõi di biến động của các đối tượng. Hơn nữa, các đối tượng trong đường dây buôn người này đều là anh, em họ hàng, chồng vợ trong gia đình nên hoạt động rất kín kẽ, có tính bảo mật cao; địa bàn bọn chúng hoạt động đều có liên quan đến nhiều địa phương, thậm chí xuyên Quốc gia nên cần thiết phải có sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong điều tra, phá án.
 
Để đấu tranh có hiệu quả, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An xác lập Chuyên án có bí số 317L nhằm “hốt gọn” ổ buôn người. Sau khi Chuyên án 317L được xác lập, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm toả xuống các địa bàn, tập trung theo dõi từng “đường đi, nước bước” của các đối tượng. 
 
Các trinh sát dần thu thập được những thông tin, cũng như nắm tương đối rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động chủ yếu của các đối tượng trong đường dây này. Đó là vào cuối tháng 7/2013, 1 đối tượng tên là Giang (là phụ nữ Việt Nam lấy chồng tại Đông Hưng, Trung Quốc) đặt vấn đề với Xeo Văn Cam nhờ “tầm” phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán cho Giang để đưa vào các ổ mại dâm, Cam đã nhận lời. Được biết, Cam với Giang là anh em họ hàng, con cô, con cậu. Cam liền tìm gặp Moong Văn Uyên, là hàng xóm thân thiết nhờ tìm phụ nữ trẻ để bán sang Trung Quốc lấy tiền chia nhau.
 
Thực hiện âm mưu, vào những ngày cuối tháng 8, đối tượng Uyên cùng 2 vợ chồng Xeo Văn Cam và Lữ Thị Mai tiếp cận chị X. đặt vấn đề sẽ “giúp đỡ” X. sang Trung Quốc gả cho 1 người đàn ông để “hưởng” cuộc sống an nhàn. Nghe lời dụ dỗ đầy của 3 người trên, X. nhận lời đi sang Trung Quốc lấy chồng. Cam còn hứa với X. là sẽ cho nhiều tiền để giúp đỡ gia đình X. còn khó khăn, vất vả.
 
Theo “kịch bản”, các đối tượng trên đưa X. về tá túc một đêm tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An giống như là đi thăm thân để qua mắt lực lượng chức năng và nghe ngóng động tĩnh, nếu êm sẽ di chuyển “hàng” xuống TP Vinh bắt xe đi Móng Cái, Quảng Ninh. Sau khi xem xét kỹ tình hình, Cam và Uyên thống nhất thoả thuận nếu đem trót lọt “hàng” sang Trung Quốc, Cam sẽ trả cho Uyên 8 triệu đồng tiền công. 
 
Các đối tượng bị bắt giữ và tang vật
 
Y hẹn, đến 11h ngày 31/8, Cam cùng vợ là Lữ Thị Mai và Uyên đưa X. từ xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn bắt xe xuống TP Vinh. Tới 16h cùng ngày, sau khi đã đưa “hàng” tới TP Vinh, Cam điện báo cho đối tượng Giang và yêu cầu Giang chuyển số tiền tạm ứng trước là 30 triệu đồng. Khi nhận được số tiền này, Cam đưa cho X. 20 triệu đồng gửi về gia đình. Cam giữ 3 triệu đồng để chi phí dọc đường, còn 7 triệu đồng y đưa cho vợ cất giữ. Đến tối cùng ngày, chúng hành trình ra Móng Cái để sang Trung Quốc.
 
Thượng tá Hoàng Ngọc Mạnh - Phó Trưởng phòng PCTP và Ma tuý, BĐBP Nghệ An cho biết: Sau khi theo dõi, phân tích tình hình, nhận thấy thời cơ phá án đã chín muồi, chúng tôi chỉ đạo các trinh sát tiếp tục bám chặt các đối tượng, chờ chúng “xuất đầu, lộ diện”. Và đến 9h15 ngày 1/9, khi đối tượng Cam đón xe ôm đưa chị X. vào khu vực biên giới tìm đường vượt biên sang Trung Quốc thì bị lực lượng BĐBP phát hiện và bắt giữ.
 
Với những chứng cứ rõ ràng, các đối tượng đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Chúng khai, lợi dụng trình độ hiểu biết của nạn nhân còn hạn chế nên đã dụ dỗ chị X. đi sang Trung Quốc bán cho đối tượng Giang với giá 45 triệu đồng.
 
Ngày 2/9, căn cứ các Điều 100, 104 và 111, Bộ luật Tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam, trung tá Hồ Quyết Thắng - Đồn trưởng Đồn BP Mường Típ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Mua, bán người.
 
Hiện, vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Lê Thạch
.