Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/bat-giam-doc-lua-dao-chiem-doat-hon-3-ti-dong-526493/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/bat-giam-doc-lua-dao-chiem-doat-hon-3-ti-dong-526493/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giám đốc lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/08/2014, 09:06 [GMT+7]

Bắt giám đốc lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Dù tuổi đời còn trẻ nhưng Lê Ngọc Hùng sớm thành đạt khi trở thành giám đốc một công ty TNHH chuyên xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông sản. Tuy nhiên, khi công ty làm ăn thua lỗ, Hùng đã nảy ra ý định lừa đảo đối tác để chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng. Công an tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt và khám xét khẩn cấp đối với Lê Ngọc Hùng (38 tuổi) quê ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Nhiều người dân sống ở khu phố Tô Ngọc Vân, phường Hà Huy Tập, TP Vinh vô cùng ngưỡng mộ sự thành đạt của Lê Ngọc Hùng, một thanh niên nghèo quê ở Thanh Hóa vào Nghệ An lập nghiệp. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng khá, Hùng ấp ủ giấc mơ thành lập một công ty của riêng mình. Năm 2011, Công ty TNHH Vinamex do Lê Ngọc Hùng làm Giám đốc được thành lập, đóng tại số 87, đường Lý Tự Trọng, TP Vinh, chuyên xuất, nhập khẩu và giao dịch với các công ty nước ngoài kinh doanh các mặt hàng nông sản. Thời gian đầu, người ta thấy công ty của Hùng làm ăn rất khấm khá bởi những tài sản mà hai vợ chồng Hùng sắm được sau khi thành lập công ty như đất đai, nhà cửa. Thế nhưng, những gì diễn ra bên trong đó thì chỉ có những người trong cuộc mới biết.
 
Ngày 19/4/2012, Công ty Vinamex do Lê Ngọc Hùng làm Giám đốc ký hợp đồng với Công ty Lybia (nước Cộng hoà Ả Rập Ai Cập) để bán cho công ty này 4 container hạt tiêu đen với giá 669.600 USD. Mặc dù Lê Ngọc Hùng không có điều kiện để thực hiện hợp đồng tại thời điểm này và Công ty Vinamex cũng không có lượng hạt tiêu đen để bán cho đối tác là Công ty Lybia. Nhưng Hùng bằng hành vi gian dối đã làm giả vận đơn đa quốc gia và giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật thông qua hộp thư điện tử để gửi cho đại diện Công ty Lybia với nội dung: Hàng đã được tập kết lên tàu, 2 container hạt tiêu đen số lượng 900 bao, trọng lượng 54.000 kg và được tập kết tại cảng TP HCM chuẩn bị xuất bến”. Căn cứ vào bộ hồ sơ này, Công ty Lybia đã chuyển cho Công ty Vinamex số tiền 348.300 USD để trả chi phí cho 2 container hạt tiêu đen mà Công ty Vinamex chuyển tới.
 
Điều tra viên đọc lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Lê Ngọc Hùng
Điều tra viên đọc lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Lê Ngọc Hùng
 
Sau khi nhận được tiền, Hùng sử dụng toàn bộ số tiền để trả nợ cũ cho công ty mà không thực hiện theo cam kết trong hợp đồng đã ký. Chờ mãi không thấy tin tức của 2 container hạt tiêu đen do Công ty Vinamex chuyển tới, đại diện Công ty Lybia đã nhiều lần yêu cầu Hùng đưa hàng hoặc trả lại tiền cho công ty, nhưng Hùng cứ khất lần. Đến tháng 9/2012, sau khi bị đòi nợ gắt gao từ phía đối tác, Hùng đã tìm mọi cách xoay tiền mua 1 container hạt tiêu đen trị giá 174.150 USD để chuyển cho Công ty Lybia. Số tiền còn lại 174.150 USD (hơn 3 tỉ đồng) Hùng chiếm đoạt.
 
Trước hành vi lừa đảo của Giám đốc Công ty TNHH Vinamex, Công ty Lybia đã làm đơn tố cáo thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại CH Ả Rập Ai Cập. Phòng CSĐTTP về TTQLKT và Chức vụ Công an Nghệ An được giao trách nhiệm xác minh, làm rõ sự việc. Sau một thời gian điều tra, xác minh, thu thập đầy đủ chứng cứ, Phòng xác định Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vinamex có dấu hiệu về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 139, Bộ luật Hình sự.
 
Đoán trước hành vi của mình sẽ bị phía đối tác tố cáo lên cơ quan Công an, Hùng đã bàn với vợ kế hoạch bỏ trốn. Đầu tiên, vợ chồng Hùng rao bán căn nhà 3 tầng ở số 29, đường Tô Ngọc Vân, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tẩu tán các tài sản có giá trị và tiến hành các thủ tục chuyển hộ khẩu vào TP HCM. Tuy nhiên, mọi thủ đoạn của Hùng nhằm trốn tránh pháp luật đã bị lực lượng Phòng CSĐTTP về TTQLKT và Chức vụ phát hiện. Ngày 26/8/2014, lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Lê Ngọc Hùng được thực hiện nhằm ngăn chặn việc tẩu tán tài sản và bỏ trốn của y.
 
Vụ việc đang được Phòng CSĐTTP về TTQLKT và Chức vụ Công an Nghệ An tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật và thu hồi tài sản cho người bị hại.
 
.

Minh Tâm