Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/20-ngay-truy-tim-nhom-doi-tuong-cuop-tai-san-525189/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/20-ngay-truy-tim-nhom-doi-tuong-cuop-tai-san-525189/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
20 ngày truy tìm nhóm đối tượng cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/08/2014, 08:37 [GMT+7]

20 ngày truy tìm nhóm đối tượng cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Đang điều khiển xe máy trên đường, anh Nguyên bất ngờ bị 3 đối tượng “ăn bay” dùng hung khí đánh vào đầu. Khi nạn nhân ngã xuống đường, chúng cướp xe máy rồi chạy trốn trong đêm. Hậu quả, anh Nguyên bị chấn thương, phải cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Sau hơn 20 ngày xuyên rừng phá án, Công an huyện Nghĩa Đàn đã tóm gọn những kẻ phạm tội.
 
Khoảng 23h ngày 19/7, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) nhận được tin báo: Tại khu vực ngã 3 Săng Lẻ (thuộc xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp) xảy ra 1 vụ cướp tài sản hết sức manh động, liều lĩnh. 3 đối tượng đi trên 2 chiếc xe môtô, sử dụng hung khí tấn công người đi đường, cướp xe máy và tài sản của nạn nhân, khiến anh Lương Văn Nguyên (SN 1992) trú tại xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An trong tình trạng hết sức nguy kịch. Nhận được tin báo, đồng chí Nguyễn Xuân Thái, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT nhận định, đây là vụ án hết sức nghiêm trọng, thủ phạm hành động rất liều lĩnh. Vì vậy, Chuyên án truy xét mang bí số 0711C được xác lập do đồng chí Nguyễn Xuân Thái làm Trưởng ban. Nhiều mũi trinh sát được tung xuống địa bàn để mai phục, đón lõng các đối tượng.
 
Qua tìm hiểu được biết, sau khi gây án, các đối tượng chạy theo hướng Nghĩa Đàn. Vì vậy, các ngả đường chính, các lối mòn đều được trinh sát bố trí đón lõng, kết hợp với việc thu thập thêm thông tin liên quan đến tình tiết của vụ án. Riêng mũi trinh sát được cử đi các xã Nghĩa Hưng, Nghĩa Tân, Nghĩa Hiếu, Nghĩa Thắng đã không quản ngày đêm xuyên rừng, tập trung vào các đối tượng có tiền án, tiền sự về trộm cắp, cướp tài sản, các đối tượng làm ăn ở miền Nam về để thu thập thông tin.
 
Các đối tượng cướp tài sản bị bắt giữ
Các đối tượng cướp tài sản bị bắt giữ
 
Vụ án đang trong giai đoạn điều tra thì tối 6/8, Ban Chuyên án lại nhận được tin báo, tại khu vực chợ Hều thuộc xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn xảy ra 1 vụ cướp giật máy tính xách tay và điện thoại cũng với thủ đoạn hết sức liều lĩnh. Nạn nhân là chị Phan Thị Thu Sang, trong khi đang bán hàng cho mẹ đã bị 2 đối tượng đi xe máy không BKS đến giả vờ hỏi mua thuốc lá đã cướp giật chiếc lap-top và điện thoại di động, tổng trị giá hơn 20 triệu đồng. Án chồng án, trong khi vụ cướp xe máy chưa có kết quả lại tiếp tục xảy ra vụ cướp giật tài sản trên địa bàn. Các thành viên trong Ban Chuyên án đã xâu chuỗi những sự kiện và đưa ra nhận định: Thủ phạm gây ra vụ cướp tại Quỳ Hợp và vụ cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn là một. Bởi phương tiện mà thủ phạm sử dụng để gây án cũng là chiếc xe Sirius màu vàng, giống đặc điểm chiếc xe của anh Nguyên bị cướp tại Quỳ Hợp.
 
Hướng điều tra tập trung vào việc truy tìm chiếc xe Sirius mà thủ phạm sử dụng được triển khai nhanh chóng. Qua sàng lọc trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, có hơn 400 chiếc xe Sirius màu vàng đen. Một tổ công tác có nhiệm vụ tập trung rà soát, kiểm kê, kiểm diện phương tiện nghi vấn. Sau đó, Trung uý Ngô Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Chuyên án nhận được nguồn tin của trinh sát Nguyễn Đình Đạt cho biết, tại khu vực xóm 2, xã Nghĩa Hưng có 1 chiếc Sirius màu vàng, không BKS, nhưng không biết đối tượng nào sử dụng. Thông tin trên được báo cáo với đồng chí Trưởng ban Chuyên án xin ý kiến cho phép tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh.
 
Được sự đồng ý của Trưởng ban Chuyên án, tất cả điều tra viên, trinh sát viên được giao nhiệm vụ có mặt tại điểm hẹn, bí mật thực hiện phương án truy xét đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban Chuyên án xác định, tối 6/8, thời điểm xảy ra vụ cướp giật tài sản của chị Sang, Phạm Văn Thế (SN 1994) và Phạm Văn Tài (SN 1993) trú tại xã Nghĩa Hưng rủ nhau đi và không có mặt tại nhà. Sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT ra lệnh bắt khẩn cấp Phạm Văn Thế và Phạm Văn Tài. Qua đấu tranh, Thế và Tài đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mở rộng khai thác, cơ quan CSĐT ra lệnh bắt khẩn cấp Hồ Văn Đồng (SN 1995) và Nguyễn Xuân Lương (SN 1992) về hành vi cướp tài sản.
 
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, tối 19/7, để có tiền ăn chơi, Phạm Văn Thế, Hồ Văn Đồng, Nguyễn Xuân Lương bàn nhau đi cướp tài sản. Trước khi đi, Đồng tháo cần bi-a lấy phần dưới làm vũ khí để trấn áp người có tài sản. Thế phân công Lương đi sau cảnh giới. Khi phát hiện anh Lương Văn Nguyên điều khiển xe máy, Đồng cầm gậy đánh một phát vào đầu khiến anh Nguyên ngã xuống đường. Ngay sau đó, Thế dừng xe cho Đồng xuống cầm gậy đánh liên tiếp vào người anh Nguyên. Khi thấy anh Nguyên bất tỉnh, các đối tượng cướp xe máy của nạn nhân rồi bỏ chạy. Thấy anh Nguyên có điện thoại, Lương chạy lại giật tiếp nhưng không được. Sau khi cướp xe máy, các đối tượng tháo biển số cất ở nhiều nơi khác nhau hòng tránh sự phát hiện của cơ quan điều tra.
 
Sau vụ án này, chúng dùng xe máy của anh Nguyên tiếp tục gây án với chị Sang. Khi bọn chúng đang tính toán tìm nơi tiêu thụ tài sản thì ngày 8/8, các đối tượng gây án đã bị Công an bắt giữ, thu giữ tất cả tài sản trả lại cho người bị hại.
 
.

Hữu Trọng