Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/hanh-trinh-truy-bat-doi-tuong-truy-na-lua-dao-gan-16-ti-dong-553207/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/hanh-trinh-truy-bat-doi-tuong-truy-na-lua-dao-gan-16-ti-dong-553207/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy bắt đối tượng truy nã lừa đảo gần 16 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/11/2014, 08:52 [GMT+7]

Hành trình truy bắt đối tượng truy nã lừa đảo gần 16 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Tiếp tục thực hiện KH 327/BCA và KH số 179/ CAT về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, chỉ trong 5 ngày (từ 22/10 - 26/10/2014), CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã liên tiếp lập công xuất sắc, phá thành công 2 chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thị Quỳnh Anh phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Nguyễn Văn Tĩnh với tội danh trộm tài sản. 
 
Trong kế hoạch truy bắt các đối tượng truy nã lần này, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã tiến hành rà soát tất cả các đối tượng truy nã phạm tội nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, trốn lâu năm trong và ngoài tỉnh, để chủ động lập án đấu tranh. Trong đó, phải kể đến quá trình điều tra, bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thị Quỳnh Anh (SN 1975) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, bị Công an TP Vinh ra Quyết định truy nã số 02 ngày 19/1/2012, về tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, trong quá trình bỏ trốn, Anh đã rất ranh ma, xảo quyệt khi thay tên đổi họ nhằm tạo cho mình một vỏ bọc mới, tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, hành tung của Anh đã bị lật tẩy bởi các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An.
 
Từ năm 1999 - 2009, Anh làm kế toán tại một trường học trên địa bàn TP Vinh. Với vị trí công tác của mình, thị dễ dàng làm quen và tạo được niềm tin với nhiều đại gia trên địa bàn tỉnh Nghệ An để thực hiện mục đích cá nhân là chiếm đoạt tiền và tài sản. Đến năm 2010, Anh xin nghỉ việc tại trường và lao vào buôn bán, môi giới bất động sản. Lợi dụng các mối quan hệ xã hội đã có, Anh mượn của nhiều người những tài sản có giá trị như ôtô, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; mua bán, chuyển đổi tài sản; trao đổi, thế chấp hoặc vay tiền mặt với số lượng lớn. Thị Anh đã rất ma mãnh khi không nhận tiền mặt trực tiếp mà nhờ họ gửi tiền vào một tài khoản mang tên người khác nhằm che giấu tung tích.
Đối tượng Nguyễn Thị Quỳnh Anh
Đối tượng Nguyễn Thị Quỳnh Anh
 
Điển hình là vụ lừa đảo tài sản mà thị đã thực hiện vào tháng 11/2011. Thời điểm đó, Anh đến tiệm cầm đồ của anh Toàn ở phường Trung Đô, TP Vinh thế chấp giấy tờ xe để cầm cố chiếc ôtô nhãn hiệu Kia Morning. Sau đó, thị đặt vấn đề bán chiếc xe này cho anh Toàn với giá 350 triệu đồng. Anh Toàn đồng ý mua xe và đưa cho Anh số tiền 350 triệu đồng. Khoảng 10 ngày sau, Anh làm một bộ hồ sơ giả đến gặp anh Toàn ngỏ ý được thuê lại chiếc xe trên khoảng 1 tuần, chờ Anh mua xe mới sẽ trả lại xe cho anh Toàn. Không nghi ngờ gì, anh Toàn giữ lại số giấy tờ trên và đưa xe cho Anh mượn.
 
Về phần Anh, sau khi lấy được xe, thị ôm toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt rồi biến mất, còn chiếc xe của anh Toàn, thị lấy làm phương tiện bỏ trốn. Với cùng một cách thức, thủ đoạn, tài sản mà Anh đã chiếm đoạt của nhiều người lên tới gần 16 tỉ đồng. Sau một thời gian không thấy Anh trả tiền và tài sản, các chủ nợ bắt đầu cảm thấy bất an, lo lắng. Họ rải ra khắp tỉnh đi tìm nhưng thị vẫn bặt vô âm tín. Không còn cách nào khác, anh Toàn cùng các bị hại khác đã lên Công an TP Vinh trình báo toàn bộ vụ việc.
 
Tiếp nhận đơn tố cáo, Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án, quyết tâm truy bắt đối tượng Anh. Sau một thời gian xác minh, truy bắt không có kết quả, đến ngày 19/1/2012, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh ra Quyết định truy nã số 02 đối với Nguyễn Thị Quỳnh Anh về tội danh lạm dung tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đồng thời đề nghị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm phối hợp tổ chức truy bắt.
 
Nhận nhiệm vụ mới, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nhanh chóng triển khai lực lượng quyết tâm tóm gọn đối tượng Anh, không để thị có cơ hội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và lừa đảo, gây thiệt hại cho nhiều cá nhân khác. Nghiên cứu nhân thân cũng như các mối quan hệ xã hội của đối tượng, xét thấy tính chất, mức độ vụ án hết sức nghiêm trọng, phức tạp khi đối tượng hoạt động rất tinh ranh, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản giá trị lớn, để ngăn chặn hậu quả tiếp diễn, ngày 28/2/2013, đồng chí Đại tá Lê Việt Hà, Phó trưởng Phòng lập kế hoạch xác minh kỹ lưỡng, lấy căn cứ báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án truy xét, tập trung lực lượng bắt nhanh đối tượng và thu hồi, tìm lại tài sản cho các bị hại.
 
Ngày 20/6/2013, Đại tá Lê Việt Hà đã trực tiếp cùng Tổ công tác lên đường vào các tỉnh phía Nam, lần theo dấu vết truy tìm tung tích đối tượng cũng như xác minh các mối quan hệ nghi vấn “rửa tiền” của đối tượng và truy bắt nhiều đối tượng truy nã khác. Nhưng do một số cơ quan, doanh nghiệp có sự hợp tác chưa cao, nên Phòng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định nơi trốn của đối tượng. Bên cạnh đó, còn có nhiều thông tin cho biết đối tượng đã trốn sang nước ngoài như Singapor, Campuchia…
 
Tuy nhiên, sau một thời gian tiến hành mở rộng điều tra các mối quan hệ ngoài xã hội của đối tượng, các trinh sát đã xác định được, sau khi gây án bỏ trốn, đối tượng đã thay tên đổi họ thành Nguyễn Thị Quỳnh Phương, đem theo một đứa con nhỏ lẩn trốn tại nhiều địa bàn khác nhau như: Tây Ninh, Đà Nẵng, Lâm Đồng… Đồng thời, thị mở tài khoản ngân hàng mang tên người khác để che giấu tung tích và tiếp tục thực hiện hành vi phạm pháp.
 
Trong quá trình lẩn trốn, Anh gọi điện cho các chủ nợ, dùng những lời lẽ đường mật hứa hẹn sẽ trả lại tiền và tài sản nhằm mục đích thăm dò tiến độ điều tra của cơ quan Công an. Anh còn xin tiền của người thân quen với lý do đi điều trị bệnh ở nước ngoài, sau đó thì cắt đứt mọi liên lạc. Trước tình hình đó, Phòng đã cung cấp thông tin cá nhân về đặc điểm nhận dạng, thói quen cũng như quyết định truy nã cho Công an các tỉnh trên toàn quốc để ngăn chặn đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài.
 
Đến tháng 10/2014, sau nhiều đêm thức trắng phân tích, đánh giá tỉ mỉ từng chứng cứ, tình tiết vụ án, vượt qua những chặng đường cheo leo hiểm trở của núi rừng Tây Nguyên để xác minh, lần tìm manh mối đối tượng, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xác định được chính xác đối tượng Anh đang lẩn trốn tại huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, sau khi ly hôn chồng cũ, Anh chung sống với một người đàn ông tên Hải như vợ chồng. Ngày 24/10/2014, đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm xác lập Chuyên án 115L, tập trung lực lượng cùng Công an TP Vinh và các phòng nghiệp vụ đấu tranh, truy bắt nhanh đối tượng, không để cho Anh trốn ra nước ngoài.
 
Đúng 0h ngày 26/10/2014, vượt hàng nghìn km, ngay khi có mặt tại tỉnh Lâm Đồng, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm do Đại tá Lê Việt Hà làm tổ trưởng nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Bảo Lộc tiến hành xác minh các đối tượng nữ là người ngoại tỉnh tạm trú tại huyện Bảo Lộc. Kết quả, có 5 đối tượng nữ, trong đó nổi lên người tên Nguyễn Thị Quỳnh Phương, có “chồng hờ” tên Hải, song Hải vắng mặt. Thấy đặc điểm nhận dạng của Phương trùng với tài liệu có trong hồ sơ, Đại tá Lê Việt Hà yêu cầu Phương về trụ sở Công an huyện Bảo Lộc làm việc.
 
Qua đấu tranh, Phương đã phải thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ban chuyên án 115L quyết định phá án, thi hành lệnh bắt đối tượng Anh. Riêng đấu tranh số tiền gần 16 tỉ đồng mà Anh chiếm đoạt đã tiêu vào mục đích gì, thì đối tượng ranh ma khi giả vờ kêu mệt, xin nghỉ. Ngày 26/10, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã dẫn giải đối tượng về Nghệ An an toàn, bàn giao cho Công an TP Vinh tiếp tục điều tra, làm rõ.
 
Trước đó, ngày 22/10, Phòng cũng đã lập công xuất sắc trong việc truy bắt  thành công đối tượng Nguyễn Văn Tĩnh (SN 1979) trú tại xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, bị Phòng CSĐTTP về TTXH Công an TP Đà Nẵng truy nã về tội trộm tài sản từ năm 2010. Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, manh động, cầm đầu trong đường dây trộm tài sản liên tỉnh mà Bộ Công an đang tập trung đấu tranh. Qua áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, CBCS của Phòng xác định đối tượng đang lẩn trốn tại địa bàn huyện Anh Sơn. Xác định đây chính là thời cơ thích hợp để vây bắt đối tượng, Phòng đã xây dựng kế hoạch chi tiết, tập trung toàn bộ lực lượng tổ chức truy bắt đối tượng. Đến 22h30 ngày 22/10, đối tượng Tĩnh đã bị bắt gọn, đảm bảo an toàn cho quần chúng nhân dân và cán bộ tham gia truy bắt.
 
Những chiến công xuất sắc trên chính là sự nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tinh thần dũng cảm, mưu trí trong chiến đấu của CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh cùng với Công an TP Vinh, Công an phường Hưng Bình và các phòng nghiệp vụ, được lãnh đạo Công an tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.
 
.

Hằng Nga