Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/hanh-trinh-vay-bat-ke-mang-hang-nong-mua-ban-ma-tuy-giua-rung-sau-643456/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/hanh-trinh-vay-bat-ke-mang-hang-nong-mua-ban-ma-tuy-giua-rung-sau-643456/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình vây bắt kẻ mang 'hàng nóng' mua bán ma túy giữa rừng sâu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/10/2015, 14:10 [GMT+7]

Hành trình vây bắt kẻ mang 'hàng nóng' mua bán ma túy giữa rừng sâu

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã xây dựng và triển khai kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn, trong đó tập trung tấn công, trấn áp mạnh mẽ vào tội phạm ma túy. Chỉ trong một thời gian ngắn, đơn vị đã khám phá thành công 3 chuyên án lớn; trong đó có Chuyên án 710T. Việc khám phá thành công Chuyên án này đã góp phần triệt xoá một tụ điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn.

Mang vũ khí “nóng” lập “chợ” ma túy giữa rừng

Vào khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua, qua nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma tuý Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện một số đối tượng nghiện trên địa bàn thường xuyên đi vào rừng sâu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện có một “chợ” ma tuý được hình thành trong rừng sâu thuộc bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Chúng tổ chức bán lẻ ma tuý trong rừng cho các đối tượng nghiện. Vì hoạt động trong rừng sâu, lại thường xuyên sử dụng vũ khí “nóng” nên các đối tượng này ngang nhiên bán lẻ và tổ chức cho các con nghiện sử dụng ma túy tại chỗ. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 710T với quyết tâm đấu tranh triệt xoá tụ điểm này trong thời gian sớm nhất, nhằm góp phần ổn định ANTT trên địa bàn.

Sau khi Chuyên án được xác lập, nhiều trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm ma tuý, lại am hiểu địa bàn, phong tục tập quán của người bản địa nhanh chóng được tung vào cuộc. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện, một mặt Ban chuyên án tiến hành sàng lọc các đối tượng nghiện trên địa bàn thường vào “chợ” ma tuý mua “hàng” để khoanh vùng đối tượng, mặt khác sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác định đối tượng chủ mưu, cầm đầu dựng lên “chợ” ma tuý này.

Sau gần 3 tháng ròng rã, Ban chuyên án đã xác định được địa điểm bán ma tuý là giữa cánh rừng sâu thuộc bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Điều bất ngờ là “chợ” ma tuý này không phải do người bản địa đứng ra bán lẻ và tổ chức cho các đối tượng nghiện trên địa bàn sử dụng mà là một đối tượng đến từ nơi khác. Ngay sau đó, danh tính đối tượng cầm đầu đã được các điều tra viên trong Ban chuyên án 710T làm rõ. Đó chính là đối tượng Đinh Hồng Tuân (SN 1988) trú tại bản Xiêng Líp, xã Yên Hoà, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Đối tượng Đinh Hồng Tuân
Đối tượng Đinh Hồng Tuân

Phá án

Đến khoảng đầu tháng 10, sau khi nắm rõ hành tung của đối tượng cầm đầu và khu vực hoạt động của đối tượng này, Ban chuyên án 710T đã lập kế hoạch phá án. Khó khăn nhất trong quá trình đấu tranh là đường vào khu vực “chợ” ma tuý rất hiểm trở, địa bàn lại rộng lớn.

Trong khi mỗi lần tổ chức “họp chợ” bán ma túy cho người nghiện, Tuân thường mang theo vũ khí “nóng” (thường là lựu đạn) trong người để phòng thân, đồng thời uy hiếp con nghiện. Chính vì thế, việc bao vây, bắt giữ đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều giả thiết được đặt ra trong quá trình phá án, với mục đích bắt giữ thành công đối tượng cầm đầu, vừa đảm bảo an toàn cho Ban chuyên án và những người có mặt tại “chợ” ma tuý.

Thượng tá Tô Văn Hậu cho biết: Lúc đầu, Ban chuyên án lập kế hoạch vây bắt đối tượng vào ban đêm. Tuy nhiên, chỉ có con đường độc đạo vào khu vực “họp chợ” ma tuý, lại rất hiểm trở. Nếu vào ban ngày, đối tượng hoạt động công khai thì đêm đến, hắn có vẻ dè chừng và rất cảnh giác nên để lọt được vào “chợ” ma tuý, phải vượt qua hai, ba vòng canh gác của các đối tượng “tay chân” thân tín của Tuân. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho lực lượng đánh án, Ban chuyên án quyết định chuyển hướng đấu tranh, phá án vào ban ngày, vào thời gian cao điểm nhất.

Bằng việc sử dụng khéo léo các biện pháp nghiệp vụ, đến khoảng 14 giờ 40 phút ngày 7/10, Công an huyện Kỳ Sơn đã phá thành công Chuyên án 710T, bắt quả tang Đinh Hồng Tuân về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Mặc dù có lựu đạn được cất giấu trong người nhưng vì bị nhiều mũi công tác bất ngờ ập tới nên đối tượng không kịp trở tay. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 25 gói hêrôin có trọng lượng 5 gam và 1 quả lựu đạn.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, Tuân khai, bản thân nghiện ma túy, lại không có việc làm ổn định nên để có tiền mua ma tuý, hắn đã đi trộm tài sản, sau đó bị bắt và lĩnh án về tội trộm cắp tài sản. Ra tù, hắn không chịu tu chí làm ăn mà tiếp tục tái nghiện. Lần này, để thoả mãn cơn nghiện, Tuân đã tìm “mối” mua ma tuý để vừa bán lẻ, vừa sử dụng.

Quá trình lên Kỳ Sơn mua ma tuý, phát hiện khu vực này có nhiều người nghiện, địa hình đồi núi hiểm trở nên đối tượng nảy sinh ý định tổ chức “họp chợ” ma tuý tại đây. Địa điểm mà hắn lựa chọn là cánh rừng rậm nằm sâu trong bản Hồng Tiến thuộc xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Hàng ngày, Tuân mang ma tuý từ nhà lên khu vực định sẵn. Có khi hắn bán cả ngày lẫn đêm. Để đề phòng bất trắc, Tuân thường mang theo vũ khí “nóng” trong người. Sau khi bán ma tuý cho các con nghiện, hắn yêu cầu họ sử dụng ngay tại chỗ để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cuối cùng, đối tượng cũng bị sa lưới pháp luật.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Hồng Tuân về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

.

Hải Việt

.