Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/lieu-linh-mang-1-kg-ma-tuy-da-tu-lao-ve-tieu-thu-tai-cac-khu-cong-nghiep-741957/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/lieu-linh-mang-1-kg-ma-tuy-da-tu-lao-ve-tieu-thu-tai-cac-khu-cong-nghiep-741957/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liều lĩnh mang 1 kg ma túy đá từ Lào về tiêu thụ tại các khu công nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/06/2017, 14:59 [GMT+7]

Liều lĩnh mang 1 kg ma túy đá từ Lào về tiêu thụ tại các khu công nghiệp

(Congannghean.vn)-Trong những ngày làm việc tại Lào, nhận thấy ma túy ở đây có giá rẻ hơn Việt Nam nhiều lần, các đối tượng đã liều lĩnh mua ma túy rồi vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Nguy hiểm hơn, để tăng nhu cầu tiêu thụ ma túy, chúng đã dụ dỗ công nhân ở các khu công nghiệp (KCN) sa vào con đường nghiện ngập.

Cơ quan CSĐT giám định tang vật vụ án
Cơ quan CSĐT giám định tang vật vụ án

Xác lập chuyên án

Ngày 7/6, Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 617Đ, bắt 2 đối tượng Phạm Minh Thành (SN  1991) trú tại xóm Phú Thiện, xã Cát Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Văn Đoàn (SN 1991) trú tại xóm 1, xã Hùng Thành, huyện Yên Thành về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 1 kg ma túy tổng hợp (MTTH) dạng đá.

Trước đó, vào khoảng tháng 4/2017, thông qua công tác trinh sát địa bàn, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện tại KCN Nam Cấm và vùng giáp ranh giữa Nghi Lộc với Diễn Châu thường xuyên xuất hiện một số đối tượng lạ, có biểu hiện mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Các đối tượng này thường móc nối với những đối tượng nghiện trên địa bàn, sau đó chúng lân la tới các khu nhà trọ của công nhân để làm quen rồi rủ rê họ đi chơi và có biểu hiện sử dụng ma túy đá.

Sau khi nắm tình hình, cùng với việc nhận được thông tin phản ánh từ quần chúng nhân dân, nhận thấy nguồn tin có cơ sở; đồng thời, xác định hành vi của các đối tượng này là cực kỳ nguy hiểm, nếu không kịp thời bắt giữ sẽ khiến cho nhiều người bị dụ dỗ vào con đường nghiện ngập, gây mất ANTT trên địa bàn, Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc đã giao cho Trung tá Nguyễn Thành Nhân trực tiếp chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy xác lập Chuyên án 617Đ để đấu tranh, triệt xóa.

Sau khi chuyên án được xác lập, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã được tung vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau nhiều ngày đêm lần theo các manh mối, bước đầu xác định được nhóm đối tượng lạ mặt là người ở địa phương khác tới. Tiếp tục xác minh, Ban chuyên án dựng lên được 2 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn là Nguyễn Văn Đoàn và Phạm Minh Thành. Tuy nhiên, sau khi xác minh tại địa phương nơi cư trú của các đối tượng thì thấy chúng thường xuyên vắng mặt, không rõ đi đâu, làm gì, một số nguồn tin cho biết các đối tượng trên hay đi Lào làm ăn.

Thông tin về đối tượng thu thập được không nhiều, gây khó khăn cho Ban chuyên án. Tuy nhiên, với quyết tâm phá bằng được Chuyên án, các trinh sát lại tiếp tục xác minh, điều tra, lần theo dấu vết đối tượng. Sau khi xác định Thành và Đoàn chính là 2 đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về tiêu thụ ở địa bàn Nghi Lộc, Ban chuyên án đã tập trung theo dõi di biến động của 2 đối tượng này.

Sau 2 tháng theo dõi, trinh sát đã nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia này. Theo đó, Thành và Đoàn thường đi sang Lào mua ma túy rồi vận chuyển về Việt Nam qua đường tiểu ngạch ở khu vực Cửa khẩu Cầu Treo, sau đó chúng phân lẻ ra để cung cấp cho mạng lưới “chân rết” ở các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, TP Vinh của Nghệ An và KCN Nghi Sơn ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

2 đối tượng trong vụ án
2 đối tượng trong vụ án

Cất vó

Đầu tháng 6, trinh sát nắm được thông tin, Thành và Đoàn sắp có cuộc giao dịch “hàng” số lượng lớn với đối tác ở KCN Nam Cấm. Ban chuyên án đã tiến hành họp khẩn để lên kế hoạch phá án.

“5 ngày đầu tháng 6, dưới cái nắng lên đến 40oC, anh em trinh sát vẫn phải sử dụng xe máy đeo bám theo đối tượng từ Yên Thành đi lên Cửa khẩu Cầu Treo rồi về Diễn Châu. Với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, các đối tượng liên tục thay đổi phương tiện di chuyển từ xe khách, taxi và cả xe máy, không những thế, chúng còn thay đổi cả trang phục nhằm “cắt đuôi” các trinh sát. Trong 5 ngày, chúng liên tục di chuyển từ Yên Thành lên Cửa khẩu Cầu Treo nhưng lại không mang “hàng” để đánh lạc hướng sự theo dõi của các trinh sát”, một trinh sát trong Chuyên án cho biết.

Đến ngày 6/6, Ban chuyên án nhận được thông tin, vào ngày 7/6, các đối tượng sẽ vận chuyển một lượng “hàng” lớn từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Cầu Treo để đưa đi tiêu thụ nên quyết định phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh và Trạm CSGT Diễn Châu để “cất vó”.

Đúng như dự tính, khoảng 15 giờ ngày 6/6, Ban chuyên án phát hiện Nguyễn Văn Đoàn điều khiển xe máy BKS 37P1-119.22 xuất hiện tại KCN Nam Cấm, các trinh sát được lệnh bám sát. Khoảng 30 phút sau, xuất hiện xe ôtô khách mang BKS Lào chạy qua, Đoàn lập tức bám theo. Ra đến xóm 1, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu thì xe khách dừng lại, Phạm Minh Thành bước xuống, nhanh chóng nhảy lên xe máy của Đoàn rồi cả hai cùng di chuyển đến nhà nghỉ Châu Việt ở xóm 1, xã Diễn Kỷ thuê phòng nghỉ.

Xác định thời cơ phá án đã đến, ngay lập tức, Ban chuyên án khép chặt vòng vây, áp sát phòng nghỉ 203 và khống chế thành công 2 đối tượng; thu giữ ngay trên tay của Phạm Minh Thành 1 gói ma túy đá có trọng lượng 376 gam. Tiếp tục kiểm tra chiếc xe máy, phát hiện bên trong chiếc loa dùng để ngụy trang trong cốp xe máy 1 gói ma túy đá khác có trọng lượng 634 gam. Ban chuyên án đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ, niêm phong vật chứng.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Tại cơ quan điều tra, Đoàn và Thành đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Cả 2 đối tượng đều có thời gian làm việc ở bên Lào nên quen biết với một số đối tượng “đầu nậu” chuyên cung cấp ma túy với giá rẻ. Vì vậy, bọn chúng đã mua “hàng” rồi vận chuyển về Việt Nam để bán lại với giá cao, thu lợi bất chính. Nguy hiểm hơn, để tăng nhu cầu sử dụng ma túy đá, các đối tượng đã nghĩ ra chiêu trò dụ dỗ những công nhân hiền lành vào con đường nghiện ngập. Hiện, Chuyên án đang được điều tra, mở rộng.

Việc phá thành công Chuyên án 617Đ đã thể hiện quyết tâm cao độ của lãnh đạo các đơn vị liên quan và lực lượng tham gia phá án, không để ma túy thẩm lậu vào địa bàn, không để hình thành các đường dây, tụ điểm bán ma túy trên địa bàn, làm giảm dần số người nghiện, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

.

Phương Thủy

.